Đại học Thanh Hoa (Tsinghua University)

Đại học Thanh Hoa (Tsinghua University) được thành lập vào năm 1911. Ban đầu trường có tên là “Học đường Thanh Hoa”, vào năm 1912 trường đổi tên thành “Trường Thanh Hoa”.
Đại học Thanh Hoa (Tsinghua University)

Trường Đại học Thanh Hoa là trường đại học tổng hợp đứng đầu Trung Quốc, nằm tại phía Tây Bắc của Bắc Kinh. Trường có khuôn viên đẹp rộng và thường được mọi người gọi là “Vườn Thanh Hoa”. Trường có tên tiền thân là “Thanh Hoa Học đường” được thành lập từ năm 1911, đến năm 1928 trường đổi tên thành “Trường đại Học dân Lập Thanh Hoa”. Cho đến nay trường đã phát triển thành một trường đại học đẳng cấp với những chuyên ngành lợi thế sau: Kỹ thuật, Y khoa, Kinh tế, Quản lý, Văn học, Pháp luật, Nghệ thuật. Hiện tại trường luôn đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo nhân tài cho đất nước.

Kể từ khi Trung Quốc mở cửa ra với thế giới vào năm 1978, Đại học Thanh Hoa đã phát triển với tốc độ ngoạn mục vào một trường đại học nghiên cứu toàn diện. Hiện nay, trường có 14 trường học và 56 phòng ban với các khóa về khóa học, kỹ thuật, nhân văn, luật, y học, lịch sử, triết học, kinh tế, quản lý, giáo dục và nghệ thuật. Trường có hơn 25.900 sinh viên hiện nay, bao gồm 13.100 sinh viên đại học và 12.800 sinh viên tốt nghiệp. Là một trong những trường đại học nổi tiếng nhất của Trung Quốc, Thanh hóa đã trở thành một tổ chức quan trọng đối với bồi dưỡng tài năng và nghiên cứu khóa học.

Trong mùa thu năm 2014, hơn 3.440 sinh viên quốc tế đến từ 126 quốc gia đang theo học tại Đại học Thanh Hoa. 77% sinh viên quốc tế đang theo đuổi Cử nhân, Thạc sĩ, hóac có trình độ tiến sĩ, và 23% phần trăm thăm cho các nghiên cứu tiên tiến, nghiên cứu chung, hóac nghiên cứu ngôn ngữ Trung Quốc. Các con số của các sinh viên đến từ Hàn Quốc, hóa Kỳ, Đức, Nhật Bản, Pháp, Canada, Malaysia, Singapore, Pakistan, Nga, Úc, Thái Lan, Anh, Indonesia, Iran và xếp hạng top 15.

Đại học Thanh Hoa (Tsinghua University) - anh 1

Cổ Môn là biểu tượng của Đại học Thanh Hoa

Trong năm 2015, Đại học Thanh Hoa sẽ cung cấp 38 chương trình cấp bằng cử nhân, 95 chương trình cấp bằng thạc sĩ và 79 chương trình cấp bằng tiến sĩ cho sinh viên quốc tế. Đặc biệt, 13 của chương trình Thạc sĩ được cung cấp bằng tiếng Anh

Trường không chỉ là trung tâm đào tạo giáo dục mà còn là trung tâm nghiên cứu các công trình khóa học quan trọng của quốc gia. Trong trường bao gồm 47 viện, sở nghiên cứu, 29 trung tâm nghiên cứu trong đó có 5 trung tâm đạt tiêu chuẩn quốc gia

Các chuyên ngành đào tạo của Trường Đại học Thanh Hoa

Kiến trúc, Khóa học môi trường, cơ khí và tự động hóa, công trình thổ mộc, chế tạo tự động hóa và đo lường, cầu đường, kỹ thuật công nghiệp, điện tử thông tin, công nghệ thông tin, phần mềm máy tính, cao phân tử và công trình, điện khí và tự động hóa, kỹ thuật và khóa học điện tử, công trình thủy điện thủy lợi, năng lượng và tự động hóa, sinh hóa công nghiệp, hóa học, vật lý học, công nghệ sinh học, toán và toán ứng dụng, tự động hóa, quản lý công thương, kế toán, tài chính ngân hàng, quản lý thông tin và hệ thống thông tin, luật, kinh tế, báo chí, phát thanh truyền hình, mỹ thuật, thiết kế (gồm thiết kế quảng cáo, thời trang, nghệ thuật…), tiếng Hán, tiếng Anh, song ngữ Hán Anh, hội hóa Trung Quốc.

Điều kiện nhập học Trường Đại học Thanh Hoa

-Đại học: yêu cầu tốt nghiệp cấp III, chứng chỉ tiếng Trung (HSK) cấp 6, thời gian đăng ký vào trương từ 1 tháng 4 đến 20 tháng 4 hàng năm, riêng khoa Mỹ thuật từ mùng 1 tháng 3 đến 30 tháng 6. Thời gian học 4 năm, riêng khoa Kiến trúc học 5 năm. Đồng thời tham gia kỳ thi tuyển sinh đầu vào của trường gồm các môn: Toán, Lý, Hoá , Hán ngữ, Anh ngữ.

Chuyên ngành

Kiến trúc , Khoa học môi trường, cơ khí và tự động hoá, công trình thổ mộc, chế tạo tự động hoá và đo lường, cầu đường, kỹ thuật công nghiệp, điện tử thông tin, công nghệ thông tin, phần mềm máy tính, cao phân tử và công trình, điện khí và tự động hoá, kỹ thuật và khoa học điện tử, côngtrình thuỷ điện thuỷ lợi, năng lượng và tự động hoá, sinh hoá công nghiệp, hoá học, vật lý học, công nghệ sinh học, toán và toán ứng dụng, tự động hoá, quản lý công thương, kế toán, tài chính ngân hàng, quản lý thông tin và hệ thống thông tin, luật, kinh tế, báo chí, phát thanh truyền hình, mỹ thuật, thiết kế (gồm thiết kế quảng cáo, thời trang, nghệ thuật…), tiếng Hán, tiếng Ạnh, song ngữ Hán Anh, hội hoạ Trung Quốc.

-Nghiên cứu sinh: yêu cầu tốt nghiệp đại học các chuyên ngành chuyên môn, chứng chỉ tiếng Trung (HSK) cấp 6, hai giấy giới thiệu của hai phó GS hoặc hai GS. Thời gian đăng ký học từ 1 tháng 12 đến 20 tháng 12 hàng năm. Thời gian học là 2 đến 4 năm, có thi kiểm tra đầu vào.

-Lớp tiếng Trung: yêu cầu tốt nghiệp cấp III, sức khoẻ tốt, thời gian đăng ký trước ngày 15 tháng 12 cho kỳ học tháng 2 và trước ngày 15 tháng 6 cho kỳ học tháng 9.

-Tu nghiệp sinh: Thời gian học từ 0.5- 2 năm, thời gian đăng ký trước ngày 15 tháng 12 cho kỳ học tháng 2 và trước ngày 15 tháng 6 cho kỳ học tháng 9.

Các kỳ nhập học vào Trường Đại học Thanh Hoa

- Kỳ học mùa xuân

- Kỳ học mùa thu

Thời hạn nộp hồ sơ:

- Kỳ học mùa xuân: giữa tháng 10 đến giữa tháng 12 năm trước

- Kỳ học mùa thu: giữa tháng 3 đến giữa tháng 6 hàng năm

Chi phí sinh hoạt tại Trường Đại học Thanh Hoa

* Ký túc xá:

Phòng 2 người: gồm điều hoà, vô tuyến, điện thoại, Internet: 40-45 rmb/người/ngày.

Phòng 1 người: tiện nghi tương tự: 65-85 rmb/ người /ngày

* Tiền ăn:

Sinh viên có thể ăn hằng ngày tại các nhà ăn của trường khoảng 20-30 rmb/ngày

* Bảo hiểm:

Mọi sinh viên tham gia học tại trường đều phải tham gia mua bảo hiểm (trong những trường hợp tai nạn bất ngờ và ốm đau phải nằm viện. Tiền bảo hiểm là 600 rmb/người/năm.

Xem thêm:

- Đại học Giao thông vận tải Bắc Kinh

- Trường Đại học Sư phạm Bắc Kinh

- Đại học Công nghệ Bắc Kinh

Tuấn Minh (t/h)
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.