Thủ quỹ “tố” hiệu trưởng lấy tiền học sinh đóng đi tham quan

Xác định Hiệu trưởng trường tiểu học Đặng Cương, TP.Hải Phòng dùng tiền đóng góp của học sinh để đi tham quan vào các khoản thu, chi bất thường, thủ quỹ đã làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng.
Thủ quỹ “tố” hiệu trưởng lấy tiền học sinh đóng đi tham quan

Xác định bà Lê Thị Thu Thủy - Hiệu trưởng trường tiểu học Đặng Cương, xã Đặng Cương, huyện An Dương, TP.Hải Phòng dùng tiền đóng góp của học sinh để đi tham quan và nhiều khoản thu, chi bất thường khác, bà Trần Thị Quý - nguyên thủ quỹ nhà trường đã làm đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng.

Chi gần 80 triệu đồng đi tham quan

Theo bà Quý, năm học 2013- 2014 trường tiểu học Đặng Cương có 21 lớp học, với 722 học sinh. Năm học này, khi bà Quý làm thủ quỹ, bà Thủy chỉ đạo thu nhiều khoản khó hiểu gồm tiền hỗ trợ giáo dục, tiền đội, tiền hội lên đến trên 200 triệu đồng.

Cùng với đó, mặc dù việc dạy thêm học thêm đã bị cấm, nhưng chỉ tính riêng trong học kỳ 1 bà Thủy đã cho thu trên 336 triệu đồng tiền học thêm. Học kỳ 2 bà Thủy cũng cho tổ chức thu tương tự.

Cũng theo bà Quý, sau khi thu các khoản đóng góp của học sinh, bà Thủy chỉ đạo bà Quý nộp một phần các khoản đóng góp vào kho bạc Nhà nước, số tiền còn lại để ngoài chi tiêu. Trong số các khoản chi tiêu trái nguyên tắc có khoản chi tham quan khiến không ít cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh bức xúc nhưng rất ít người dám phản ứng.

Cụ thể, trong tổng số tiền 290 triệu đồng bà Thủy xác nhận chi ngày 8/10/2013, có ghi “chi tham quan chi bộ” hết trên 34 triệu đồng, “chi tham quan Bái Đính” trên 15 triệu đồng; ngày 1/3/2014 “chi tham quan” trên 26 triệu đồng. “Tôi khẳng định, gần 80 triệu đồng bà Thủy duyệt chi đi tham quan là tiền đóng góp của học sinh”, bà Quý nói.

Thủ quỹ “tố” hiệu trưởng lấy tiền học sinh đóng đi tham quan ảnh 1

Trường tiểu học Đặng Cương và khoản chi tham quan ngoài sổ sách.

Bà Quý cho biết thêm, trước sự việc trên bà Quý nhiều lần phản ứng và phản ánh đến phòng Giáo dục và đào tạo huyện An Dương. Khi cán bộ Phòng xuống làm việc thì bà Thủy gây khó khăn, cản trở việc thanh kiểm tra nên bà Quý phải làm đơn tố cáo, tài liệu chứng minh kèm theo đến nhiều cơ quan chức năng của TP.Hải Phòng để làm rõ.

Phụ huynh bất bình

Cùng chung nỗi bất bình với bà Quý, nhiều phụ huynh có con, em học tại trường đã tự viết giấy xác nhận việc thu của trường tiểu học Đặng Cương gửi cho bà Quý.

Theo chị H., một phụ huynh học sinh, gia đình chị chắt chiu từng đồng đóng học cho con, vậy mà hiệu trưởng lại lấy tiền do học sinh đóng góp để chi cho việc đi tham quan là điều không thể chấp nhận được.

Cũng theo chị H., chị và nhiều phụ huynh khác trong trường còn rất bức xúc với một số khoản thu, nhất là tiền học 2 buổi/ngày thu 300.000 đồng/tháng, thu học thêm thứ 7 với 20.000 đồng/buổi, tiền may trang phục và mua sách thu 1 triệu đồng...

Còn theo phụ huynh S., một quyển sổ liên lạc và sổ khám bệnh các nơi khác chỉ thu đến 20.000 đồng là cùng, nhưng trường tiểu học Đặng Cương thu đến 100.000 đồng. Một bộ sách giáo khoa kèm theo vài quyển sách nâng cao lại được nhà trường bán với giá cả triệu đồng.

Chị S. trình bày thêm, vì bị bà Quý tố cáo những việc làm sai trái nên tại một buổi họp ở trường, bà Thủy cho rằng, bà Quý đã dụ dỗ, ép buộc các phụ huynh viết giấy xác nhận. Tuy nhiên, trao đổi với PV, chị S., chị H. cùng một số phụ huynh khác khẳng định, giấy xác nhận là do chính họ viết, với mong muốn cơ quan chức năng có căn cứ làm rõ việc thu chi sai quy định của hiệu trưởng để bản thân họ đỡ gánh nặng với các khoản đóng góp khi cho con theo học.

Sau khi tiếp nhận đơn của bà Quý và phản ánh của phụ huynh học sinh, PV báo ĐS&PL đã gọi điện đặt lịch làm việc với bà Thủy. Theo lịch hẹn, PV đến phòng làm việc của bà Thủy, tuy nhiên, ngay sau khi PV tự giới thiệu, bà Thủy đã tìm lý do để từ chối làm việc với. Trao đổi với PV, một cán bộ phòng Giáo dục và Đào tạo huyện An Dương (phụ trách khối tiểu học) cũng bày tỏ sự bức xúc về tư cách của bà Thủy.

Bà hiệu trưởng từng bị nhắc nhở

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Đặng Tăng Thông – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện An Dương xác nhận, đã nhận được đơn của bà Quý “tố” bà Thủy, đồng thời cho biết, tổ thanh tra xã Đặng Cương và đoàn Thanh tra huyện An Dương đang tiến hành xác minh nội dung đơn tố cáo. Nói về tư cách đạo đức nhà giáo của bà Thủy, ông Thông nói: “Về tư cách của bà Thủy, tôi cũng đã nghe Phó phòng và cán bộ phản ánh. Tôi cũng đã gọi bà Thủy nhắc nhở riêng”.

Thành Đạt

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.