Trường THPT chuyên không còn là nơi đào tạo 'gà nòi'

(Ngày Nay) - Các trường THPT chuyên hiện không còn đơn thuần là nơi đào tạo những học sinh năng khiếu mà hướng tới môi trường giáo dục toàn diện, hội nhập quốc tế.
Vụ trưởng vụ Giáo dục trung học Vũ Đình Chuẩn báo cáo kết quả đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2016. Ảnh: Thanh Tâm.
Vụ trưởng vụ Giáo dục trung học Vũ Đình Chuẩn báo cáo kết quả đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2016. Ảnh: Thanh Tâm.

Sáng 29/9 tại Hà Nội, trong hội nghị sơ kết thực hiện đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2016, lãnh đạo các trường trên toàn quốc khẳng định đến nay phụ huynh không thể gọi trường THPT chuyên là lò đào tạo “gà nòi” được nữa bởi sự chú trọng giáo dục toàn diện. Hình ảnh học sinh chỉ biết học và học đã bị xóa bỏ.

Xóa bỏ hai chữ 'gà nòi'

Những năm trước đây, trường THPT chuyên luôn bị coi là lò đào tạo "gà nòi", dạy học sinh chỉ để đi thi. Các em chỉ cần tập trung vào môn học thế mạnh và được bỏ qua những môn phụ như Thể dục hay Công nghệ nhằm giành giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, đem lại thành tích cho bản thân và nhà trường. Việc chú trọng đến sự phát triển toàn diện trong tương lai của học sinh không được đề cập. 

Tuy nhiên, từ khi triển khai đề án năm 2010, các trường THPT chuyên trên cả nước đã chuyển hướng và đạt được những thành tựu rõ nét trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh. Ngoài giáo dục kiến thức, nhiều trường đã chú trọng đến vấn đề giáo dục kỹ năng sống, trải nghiệm sáng tạo và hoạt động xã hội để học sinh có thể phát triển năng lực ở mọi mặt.

Các trường chuyên đã có sáng kiến tổ chức và hoạt động giao lưu cho giáo viên và học sinh theo cụm tỉnh như cuộc thi Olympic Hùng Vương các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc, hay Olympic các trường chuyên thuộc miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam; tổ chức câu lạc bộ, phối hợp với cơ quan, doanh nghiệp trong việc tư vấn tâm lý, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Thông qua các hoạt động, học sinh được trao đổi kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn và phát triển kỹ năng sống. Nhiều em tự tin với nền tảng kiến thức, kỹ năng khi ra trường.

Nhiều trường có thành tích hoạt động ngoại khóa, hoạt động xã hội tốt như THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và THPT chuyên Quốc học Huế. Đây cũng là hai ngôi trường có học sinh lọt vào vòng chung kết Đường lên đỉnh Olympia trong nhiều năm, một chương trình đòi hỏi có kiến thức toàn diện. Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) có học sinh tham gia vào cuộc thi ca hát trên truyền hình và đạt được giải cao. Hay ở các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, học sinh trường chuyên cũng luôn để lại ấn tượng tốt.

Để thực hiện giáo dục toàn diện, nhiều trường cũng mở rộng hợp tác quốc tế. Trường chuyên Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức trao đổi chuyên môn, giao lưu hợp tác với các trường uy tín của Nhật Bản, Đài Loan. Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) thiết lập quan hệ hợp tác với đại sứ quán của một số nước ở Việt Nam như Pháp, Anh, Australia... nhằm tìm kiếm thêm học bổng cho học sinh. Một trường còn nhiều khó khăn như THPT chuyên Lào Cai cũng có hợp tác, trao đổi chuyên môn với trường trung học của Singapore và Trung Quốc...

Biện pháp giáo dục toàn diện

Theo thầy Nguyễn Phước Bửu Tuấn, Hiệu trưởng THPT chuyên Quốc học Huế, các trường cần tạo điều kiện cho câu lạc bộ do học sinh sáng lập được hoạt động tích cực bằng cách hỗ trợ cơ sở vật chất, cho mượn phòng thí nghiệm ngoài giờ để thực hành và thực nghiệm các công trình nghiên cứu khoa học. Nhà trường cần giúp học sinh liên kết với thầy cô và cựu học sinh của trường, tổ chức những sân chơi, tạo môi trường học tập năng động, sáng tạo.

Thầy Tuấn cho rằng nội dung hoạt động ngoại khóa cần được thường xuyên đổi mới, nhà trường cần tăng cường dạy kỹ năng sống cho học sinh để các em phát triển toàn diện. Lấy ví dụ về việc dạy bơi, ở chuyên Quốc học Huế, 100% học sinh khi ra trường phải có chứng chỉ bơi do nhà trường cấp. Ngoài ra, các trường phải mở rộng hợp tác quốc tế để cả giáo viên và học sinh được tiếp cận với những mô hình giáo dục lớn trên thế giới. 

Thầy Vũ Đình Thuận, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Tuyên Quang nhận định các trường chuyên cần xây dựng kế hoạch giáo dục toàn diện định hướng phát triển năng lực học sinh. Ví dụ, nếu dạy theo sách giáo khoa Công nghệ lớp 10, các em sẽ chỉ được học về nông, lâm, ngư nghiệp. Theo khảo sát, học sinh không hứng thú với phần kiến thức đó. Nhà trường phải lên nội dung, tập trung vào phần kiến thức về những nghề nghiệp các em mong muốn nhất như kinh doanh, coi tiết học như một buổi định hướng nghề nghiệp. 

Tại hội nghị, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển yêu cầu các trường THPT chuyên phải hoàn thiện và nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện. Các Sở Giáo dục cần chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Vụ trưởng Giáo dục trung học Vũ Đình Chuẩn cũng đưa ra nhiệm vụ, giải pháp phát triển trong thời gian tới nhằm thực hiện mục tiêu các trường chuyên thực sự là hình mẫu của trường THPT về cơ sở vật chất, đôi ngũ nhà giáo và tổ chức hoạt động giáo dục ở địa phương.

Theo Vnexpress
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.