2019 là năm nóng thứ nhì trong lịch sử

(Ngày Nay) - Các nhà khoa học châu Âu cho biết năm 2019 vừa qua là năm có nhiệt độ cao thứ hai từng được ghi nhận trong lịch sử nhân loại.
2019 là năm nóng thứ nhì trong lịch sử

Theo báo cáo từ Sở Biến đổi khí hậu Copernicus (C3S), cơ quan được Liên minh châu Âu hỗ trợ, nhiệt độ trung bình toàn cầu năm 2019 cao hơn so với mức trung bình giai đoạn từ 1981 tới 2010, chỉ có năm 2016 là nóng hơn năm 2019. Tuy nhiên năm vừa qua cũng được coi là năm châu Âu trải qua mùa hè nóng nhất trong lịch sử.

C3S cũng tuyên bố rằng năm 2019 là "năm thứ 5 nhiệt độ tăng liên tiếp, lưu ý nhiệt độ trung bình toàn cầu trong 5 năm qua cao hơn từ 1,1 đến 1,2 độ C so với mức tiền công nghiệp. Các phép đo vệ tinh cũng tiết lộ rằng nồng độ carbon dioxide trong khí quyển toàn cầu tiếp tục tăng trong năm 2019 và Alaska hay Bắc cực là những khu vực có sự chuyển biến rõ nhất về nhiệt độ".

Ông Carlo Buontempo, người đứng đầu C3S, cho biết 2019 là một năm ấm đặc biệt, "trên thực tế là lần năm ấm thứ hai trong bộ dữ liệu của chúng tôi, với nhiều tháng phá vỡ kỷ lục".

Trong một tuyên bố khác, ông Jean-Noël Thépaut, giám đốc Trung tâm Dự báo thời tiết châu Âu, lưu ý rằng "5 năm qua là những năm có nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận, thập kỷ vừa qua cũng là giai đoạn ấm nhất trong lịch sử. Đây là những dấu hiệu đáng báo động".

Theo báo cáo tháng 8 của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), nhiệt độ trung bình toàn cầu trong tháng 7 năm 2019 là tháng nóng nhất trên Trái đất, vượt qua cả tháng 7 của năm 2016.

Nhiệt độ cao đã trở thành tiêu đề gây chú ý trên toàn thế giới vào năm 2019, khi lục địa châu Âu trải qua các trận nắng nóng kéo dài vào tháng 6 và tháng 7. Trong khi đó, băng ở vùng biển Alaska đã hoàn toàn tan chảy, theo dữ liệu vệ tinh từ Sở thời tiết quốc gia Mỹ (NWS), trong khi các vụ cháy rừng chưa từng có trong tiền lệ đã tàn phá Australia kể từ tháng 9 cho tới nay.

Theo Sputnik
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.