Đồng Nai: Bị tư nhân khai thác đất đá trái phép, một ngọn núi có nguy cơ bị san phẳng

(Ngày Nay) - Tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép, phá hoại môi trường sinh thái diễn ra từ rất lâu tại nhiều xã. Nổi cộm là tại phía đông chân núi đá Sóc Lu (xã Quang Trung, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai). Các chủ đất móc đá đào núi, bất chấp quy định nghiêm ngặt về khai thác khoáng sản khiến người dân bức xúc, tố cáo nhiều lần nhưng không được cơ quan chức năng xử lý.
Phóng viên nhiều ngày theo dõi, bắt quả tang xe múc đang múc đất đá ở chân núi Sóc Lu. Ảnh. Xuân Thời
Phóng viên nhiều ngày theo dõi, bắt quả tang xe múc đang múc đất đá ở chân núi Sóc Lu. Ảnh. Xuân Thời

Dân phản ánh nhiều lần nhưng xã không xử lý

Sáng ngày 29/7, nhận được phản ánh của người dân sống tại khu dân sinh ấp Nguyễn Huệ 2 về nạn khai thác đất, đá chở từ núi ra gây hư hỏng đường bê tông. Người dân cho biết, đã nhiều lần báo chính quyền, nhưng không ai đoái hoài đến, tình trạng mỗi ngày một nặng hơn.

Phóng viên Ngày Nay đã liên hệ phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Thống Nhất với mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc tìm hiểu và xử lý. Tại đây, trưởng phòng Trần Quang Tuấn cho biết, đã báo vụ việc cho công an giao thông và trật tự huyện Thống Nhất. Thế nhưng, tình trạng này vẫn tiếp diễn, người dân vẫn liên tục phản ánh tình trạng đào đất chở ra đường QL 20. Xong, mọi việc lại chìm vào im lặng.

Trưa ngày 1/8, sau nhiều lần theo dõi và phản ánh của phóng viên, công an xã Quang Trung đã bắt quả tang 2 xe múc đang khai thác đất đá trái phép tại khu vực thuộc núi Sóc Lu. Tại đây, xe múc đang múc đất đồi núi lên 2 xe máy cày kéo rơ-mooc và 1 xe ben, tiếng xe múc đất, xe máy cày ầm ĩ cả khu đồi đá. Tại khu vực đường đi vào núi Sóc Lu, dọc 2 bên đường bê tông đang sụp lún, đọng nước. Chưa kể những tảng đá cheo leo chực lăng xuống khu nhà dân bên dưới, nhiều khu vực khai thác từ nhiều năm rồi vẫn đang đào bới.

Tuy vậy, khi công an đến nơi, nhận thấy tình trạng sẽ không được xử lý, phóng viên đã gọi điện trực tiếp cho Chủ tịch huyện Thống Nhất, yêu cầu cho công an và liên ngành cùng vào cuộc. Hơn 30 phút sau, công an huyện đã đến hiện trường, lập biên bản thu giữ nhiều phương tiện. Đến gần 17 giờ cùng ngày, công an huyện Thống Nhất đã đưa xe ben về huyện tạm giữ.

Vòng vo, tránh né câu trả lời

Qua tìm hiểu, nhận thấy tình hình khai thác đất đá núi trái phép gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sức khoẻ thậm chí là an toàn tính mạng người dân nơi đây. Phóng viên đã làm việc với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để tìm hiểu rõ hơn về sự việc. Đề cập vì sao khi nhận được phản ánh tình trạng khai thác nhưng không một đơn vị chức năng nào đến hiện trường tìm hiểu?

Ông Trần Quang Tuấn - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng cho biết: "Chúng tôi không có chức năng bắt khai thác tài nguyên nên khi nhận thông tin chúng tôi chỉ báo tin cho Công an huyện để đơn vị này xử lý".

Còn theo ông Trần Quốc Tuấn - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thì ông Tuấn đã đi đến đó để tìm hiểu thông tin vào sáng ngày 30/7, nhưng không thấy ai khai thác gì cả.

“Xã đã vào lập biên bản xử lý nhiều lần nhưng vì tôi và chủ tịch mới được bổ nhiệm về nên chưa nắm hết địa bàn”. Bà Nguyễn Thị Thanh Lê - Bí Thư xã Quang Trung cho biết. 

Phóng viên gọi điện thoại cho trưởng Công an huyện Thống Nhất, giới thiệu tên và vụ việc cần tìm hiểu thì người này cúp máy, không trả lời.

Đồng Nai: Bị tư nhân khai thác đất đá trái phép, một ngọn núi có nguy cơ bị san phẳng ảnh 1
Những bờ đá bị khai thác như chực đổ xuống nhà dân. Ảnh: Xuân Thời

Chiều ngày 4/8, sau khi họp xử lý vụ việc, chủ tịch UBND xã Quang Trung - ông Vũ Văn Toàn đã dành thời gian tiếp xúc và cho biết: “Trước đây, thửa đất của bà Trần Thị Hoa gồm 2 thửa 68 và 69 tờ 76 đã lập biên bản phạt rồi nhưng họ vẫn tiếp tục vi phạm, UBND xã chiều nay họp quyết định chuyển vụ việc cho huyện để xử lý. Còn về việc vì sao lâu nay không phát hiện và xử lý theo phản ánh của người dân bởi có thể những người khai thác có dùng người canh gác nên khi công an xã vào, họ đã báo nhau và dừng khai thác hôm ấy”.

Ngày 6/8, sau nhiều ngày chờ đợi thông tin vụ việc, ông Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch UBND huyện cho biết, đã giao cho phòng Tài nguyên và Môi trường xử lý. Nhưng thêm một lần nữa, ông Trần Quang Tuấn - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường trả lời: “Vụ việc hôm qua chúng tôi đã vào xem thấy họ khai thác rồi, hiện chờ UBND xã Quang Trung giải quyết, còn xe thì công an huyện đang giữ và công an sẽ xử lý”.

Chiều cùng ngày, với tư cách là người tố giác trực tiếp và là đầu mối theo dõi, ghi nhận thông tin vụ việc, phóng viên đã đến đăng ký lịch làm việc tại phòng tiếp công dân huyện, nhưng vẫn chưa có phản hồi sẽ được sắp xếp lịch làm việc hay không.

Ngày Nay sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.