Tin Mới

Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Có tình trạng phóng nhanh vượt ẩu

Báo nói Ngày Nay

[Ngày Nay] - Liên quan đến bài báo “Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Xe “vua” chở đất cát lộng hành?” mà chúng tôi đã đăng tải trước đó, ngày 12/5, ông Trần Văn Bon - Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang ký văn bản 816 phản hồi những thông mà Ngày Nay đề nghị xác minh, làm rõ.

Văn bản thừa nhận các xe ben chở đất cát có tình trạng phóng nhanh vượt ẩu gây mất an toàn giao thông. Đã có 5 phương tiện cố tình vi phạm và bị phạt hành chính với tổng số tiền 82 triệu đồng.
Không còn gắn chữ “Kim Hưng Phát”
Phần lớn xe ben chở đất cát lộng hành gây bất an cho người dân có gắn chữ “Kim Hưng Phát”, được xác định là xe của Công ty TNHH DV XNK Kim Hưng Phát. Theo Sở GTVT Tiền Giang, công ty này có 37 phương tiện, cùng với 56 phương tiện của 3 công ty khác tham gia vận chuyển phục vụ Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Về nội dung gắn dòng chữ “Kim Hưng Phát” trên kính xe, bà Nguyễn Thị Hồng Hiếu - đại diện pháp luật của Công ty TNHH DV XNK Kim Hưng Phát cho biết công ty ký hợp đồng vận chuyển vật tư thi công 5 gói thầu của Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, nhưng do… không có phương tiện nên phải thuê các xe để vận chuyển. Hiện công ty này không còn gắn bảng “Kim Hưng Phát” trên kính xe.
Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Có tình trạng phóng nhanh vượt ẩu  - ảnh 1

Xe ben gắn chữ "Kim Hưng Phát" gây bất an cho người dân khi chở đất cát phục vụ Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh chụp ngày 6/5.

Trước câu hỏi liệu việc gắn dòng chữ “Kim Hưng Phát” có phải là dấu hiệu để “ưu tiên” những xe này được thoải mái chở đất cát vào công trình mà bỏ qua những đảm bảo an toàn khi vận tải, tải trọng hay không? Sở GTVT Tiền Giang khẳng định: “Tất cả các doanh nghiệp, cá nhân tham gia hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh được Sở Giao thông vận tải quản lý hoạt động đúng pháp luật, không “ưu tiên”, phân biệt đối với bất cứ doanh nghiệp, cá nhân nào”.
Tuy nhiên, quá trình tác nghiệp chúng tôi ghi nhận tình trạng CSGT có tiến hành kiểm tra xe gắn máy trên tỉnh lộ 874, nhưng lại phớt lờ mỗi khi gặp xe ben chở đất cát lưu thông trên tuyến đường này.

CGST phớt lờ xe ben trong khi kiểm tra xe gắn máy.
Tăng cường khả năng chịu lực của cầu 8 tấn
Về việc tỉnh lộ 874 chỉ giới hạn 16 tấn, các cầu trên tuyến đường này giới hạn 8 tấn nhưng các xe ben chở đất cát đều có tải trọng 24 tấn chưa tính trọng tải đất cát, Sở GTVT Tiền Giang cho biết Công trình cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án trọng điểm quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ nhiều lần chỉ đạo phải hoàn thành đúng tiến độ, đưa vào khai thác để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Nhiều gói thầu dự án này không thể vận chuyển vật liệu bằng đường thuỷ, nên bắt buộc phải vận chuyển bằng đường bộ.
Theo đề nghị của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, qua xem xét, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang đã ban hành Công văn số 1826 ngày 7/5/2019 về việc sử dụng đường công vụ phục vụ thi công dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong đó, có đường tỉnh 874 từ điểm đầu tại lý trình Km0+000 (giao với Quốc lộ 1A) đến lý trình Km2+416,61 (bao gồm cầu Kênh Ngang và cầu Điềm Hy).
Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Có tình trạng phóng nhanh vượt ẩu  - ảnh 2

Văn bản phản hồi của Sở GTVT Tiền Giang

Thực hiện chỉ đạo trên, ngày 4/12/2019, Sở GTVT, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và các đơn vị liên quan đã bàn giao, tiếp nhận đoạn đường tỉnh 874 làm đường công vụ phục vụ thi công dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận khi tiếp nhận đoạn đường này có trách nhiệm kiểm tra, sửa chữa kịp thời các hư hỏng trên tuyến để đảm bảo giao thông đi lại thuận tiện, an toàn và đảm bảo vệ sinh môi trường.
Đối với 2 cầu Kênh Ngang và Điềm Hy, khả năng chịu tải tối đa là 8 tấn. Vì vậy, để phương tiện lớn hơn 8 tấn lưu thông qua cầu thì cần phải gia cường thêm để tăng cường khả năng chịu lực của cầu, đảm bảo an toàn khai thác. Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tổ chức khảo sát, đánh giá hiện trạng và lập phương án gia cường phù hợp với yêu cầu tải trọng vận chuyển; gửi Sở GTVT Tiền Giang xem xét, thống nhất trước khi triển khai thực hiện.
Sau khi hết nhu cầu sử dụng, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tổ chức hoàn trả đoạn tuyến nêu trên cho Sở GTVT tỉnh Tiền Giang với điều kiện kết cấu, tải trọng và chất lượng công trình phải tương đương hoặc tốt hơn hiện trạng ban đầu.
Ngoài ra, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận chịu trách nhiệm chi trả tất cả chi phí liên quan duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp, hoàn trả đoạn tuyến trong quá trình quản lý, sử dụng; chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc ùn tắc, tai nạn giao thông, sự cố công trình đường bộ do lỗi của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận trong quá trình quản lý, sử dụng.
Nhóm phóng viên

Ý kiến bạn đọc

Kéo xuống để xem tin tiếp theo