Họp báo chung giữa Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và Kazakhstan

Hai bên nhất trí sẽ xem xét tất cả những vấn đề liên quan đến mỗi nước tại Quốc hội của nước kia là một trong những ưu tiên hàng đầu.
Họp báo chung giữa Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và Kazakhstan

Ngay sau cuộc hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hạ viện Công hòa Kazakhstan đã tổ chức họp báo. Phát biểu tại cuộc họp báo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, Quốc hội mỗi nước cần phát huy vai trò của mình, làm sâu sắc và hiệu quả hơn nữa mỗi quan hệ hợp tác song phương trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, hai bên vừa có cuộc hội đàm rất thành công về hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực và quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước; cam kết cùng nhau phát triển giữa hai cơ quan lập pháp tương xứng với mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước Việt Nam – Kazakhstan.

Hai bên đã nhất trí cùng tập trung ưu tiên thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, nhất là lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh và Kazakhstan có nhu cầu như công nghiệp nhẹ, công nghiệp thực phẩm, dệt may, thúc đẩy trao đổi thương mại và hợp tác trong các lĩnh vực; tìm kiếm cơ hội, khả năng mới, khai thác tiềm năng, lợi thế của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh kinh tế Á- Âu.

Hai bên cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực, quốc tế, cũng như trong khuôn khổ Hội nghị về phối hợp hành động và các biện pháp củng cố lòng tin ở châu Á (CICA), Phong trào không liên kết và Liên hợp quốc, nhất là trong bối cảnh năm 2020 Kazakhstan là Chủ tịch CICA, Việt Nam là Chủ tịch ASEAN cùng với vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: "Về quan hệ hai Quốc hội, hai bên nhất trí sẽ nghiên cứu khả năng ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp, tạo cơ sở để triển khai hợp tác ngày càng bền vững và hiệu quả; duy trì, phát huy cơ chế tham vấn, phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương như Liên minh Nghị viện Thế giới, Diễn đàn Nghị viện Châu Á - Thái Bình Dương, Diễn đàn ASEP, MSEAP để trao đổi về các vấn đề hai bên cùng quan tâm. Cũng như tạo điều kiện cho hai cơ quan cơ quan Quốc hội và nhóm nghị sỹ hai nước hợp tác chặt chẽ với nhau. Hai bên cũng nhất trí cho rằng, quan hệ hợp tác giữa hai nước hiện nay vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển, nhất là mỗi nước có những thế mạnh có thể bổ sung cho nhau. Quốc hội mỗi nước cần phát huy vai trò của mình, làm sâu sắc và hiệu quả hơn nữa mỗi quan hệ hợp tác song phương trong thời gian tới".

Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Kazakhstan Nurlan Nigmatulin cho biết, tại cuộc hội đàm, hai bên đã nhất trí về tầm quan trọng của hai nước với nhau. Kazakhstan coi Việt Nam là đối tác chiến lược tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam coi Kazakhstan là đối tác quan trọng ở Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG). Mặc dù kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước thời gian qua đã tăng, nhưng vẫn còn tiềm năng để phát triển và đẩy mạnh tăng trưởng hơn nữa kim ngạch thương mại. Cụ thể, hai bên có cơ hội tăng cường quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực du lịch, công nghệ cao. Trong các lĩnh vực đó, việc thiết lập đường bay thẳng giữa hai nước đóng vai trò quan trọng.

Kazakhstan hoan nghênh và mong Việt Nam sớm thành lập cơ quan đại diện thương mại tại Kazakhstan. Trong bối cảnh Việt Nam vừa ký Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EVFTA) vào tháng 6 vừa qua, tuyến đường trung chuyển giữa Việt Nam và Kazakhstan đóng vai trò ngày càng tăng, sẽ là cầu nối thông thương giữa các nước Đông Nam Á và châu Âu.

Theo Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Kazakhstan, năm 2020, Kazakhstan sẽ là Chủ tịch Hội nghị về phối hợp hành động và các  biện pháp củng cố lòng tin ở châu Á (CICA), Việt Nam là Chủ tịch ASEAN, nên hai bên đã thảo luận về việc thể chế hóa hoạt động của CICA cũng như tăng cường quan hệ giữa Kazakhstan và ASEAN:

"Về quan hệ giữa hai Quốc hội, hai bên nhận thấy, Quốc hội hai nước có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế-thương mại-đầu tư của mỗi nước. Hai bên đã nhất trí, thời gian tới sẽ đẩy mạnh trao đổi đoàn giữa hai Quốc hội hai nước, trao đổi đoàn của các ủy ban, các nhóm nghị sĩ hữu nghị của Quốc hội mỗi nước. Hai bên nhất trí trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau về công tác lập pháp, xây dựng hành lang pháp lý cho quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội"-  Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan khẳng định.

Cũng theo Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan, ngày nay, Quốc hội hai nước có hợp tác rất tích cực và năng động trong tổng thể quan hệ giữa hai nước. Hai bên đã nhất trí sẽ xem xét tất cả những vấn đề liên quan đến mỗi nước tại Quốc hội của nước kia là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Nhân dịp này, Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có vai trò rất lớn thúc đẩy quan hệ giữa hai nước, với tư cách là một người bạn lớn thân thiết của đất nước, dân tộc Kazakhstan.

Ngay sau cuộc họp báo, Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Kazakhstan đã dự khán phiên họp của Quốc hội tại hội trường Diên Hồng./.

Theo VOV
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.