Làm rõ nguyên nhân một phụ nữ tử vong khi phản đối khai thác đất trái phép

(Ngày Nay) - Khi thấy xe tải lên núi đào phá, lấy đất trong đêm, bà Trần Thị B. cùng dân làng chạy lên núi, chặn các xe tải chở đất thì bất ngờ ngất xỉu và tử vong trên đường đi cấp cứu.
Phương tiện khai thác đất trái phép bị lập biên bản xử lý
Phương tiện khai thác đất trái phép bị lập biên bản xử lý

Theo nguồn tin đăng tải trên báo Pháp Luật TP.HCM, ngày 6/5, Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang làm rõ nguyên nhân cái chết của bà Trần Thị B. (60 tuổi, ngụ thôn Chánh Lý, xã Cát Tường, huyện Phù Cát), báo SGGP đưa tin.

Ông Nguyễn Đức Hoàng, Chủ tịch UBND xã Cát Tường, khoảng 19 giờ tối ngày 5/5, người dân địa phương phát hiện Công ty TNHH Xây dựng Bình Diễm (gọi tắt là Công ty Bình Diễm, ở thị xã An Nhơn, Bình Định) đưa bốn xe tải cùng một máy đào đến khai thác đất tại núi Mò O ở thôn Chánh Lý.

Ngay sau đó, hơn 30 người dân đến chặn xe của Công ty Bình Diễm để phản đối việc khai thác đất trái phép vì làm xâm hại đến môi trường, phá hỏng mồ mả.

Nhận tin báo của người dân, UBND xã Cát Tường chỉ đạo Công an xã báo cáo sự việc lên Công an huyện Phù Cát, đồng thời cử lực lượng đến hiện trường để xử lý.

Làm rõ nguyên nhân một phụ nữ tử vong khi phản đối khai thác đất trái phép ảnh 1

Núi Mò O bị doanh nghiệp băm nát để khai thác đất trái phép

Lúc này, người của Công ty Bình Diễm năn nỉ cho công ty lấy đất nhưng người dân không đồng tình. Người dân đồng ý cho 3 xe tải của Công ty Bình Diễm rời khỏi hiện trường còn giữ lại xe đào và xe tải BS 43C - 045.70 vì trên thùng xe có khoảng 5m3 đất.

Nghe tiếng ồn ào, bà Trần Thị B. cũng chạy đến la, chửi bới người của Công ty Bình Diễm. Khi người của công ty này rời khỏi hiện trường, bà B. ngồi xuống bờ đất cách xe tải BS 43C - 045.70 khoảng 5m thì tự ngã và nằm bất tỉnh. Lực lượng công an xã đã cùng với người dân đưa bà B. đi bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, bà B. tử vong lúc 21 giờ ngày 5/5.

Ngay trong đêm, lực lượng pháp y Công an tỉnh Bình Định đã phối hợp với Công an huyện Phù Cát khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân tử vong của bà B.

Sáng 6/5, anh Phạm Trường Sơn (28 tuổi, con trai bà B.) đã đến UBND xã Cát Tường đề nghị các cơ quan chức năng sớm công bố nguyên nhân cái chết của bà B. và đề nghị cho gia đình được tổ chức lễ an táng, báo Thanh Niên đưa tin.

Làm rõ nguyên nhân một phụ nữ tử vong khi phản đối khai thác đất trái phép ảnh 2

nhiều DN khai thác trái phép đất núi Mò O để phục vụ thi công trục đường KKT nối dài của tỉnh Bình Định

Trao đổi với báo Tiền Phong về cái chết của bà B., anh Sơn cho rằng, một phần có sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương để doanh nghiệp khai thác đất dẫn đến người dân bức xúc, tập trung phản đối và dẫn đến sự việc thương tâm cho gia đình.

“Trước đó, tôi có gửi 2 lá đơn để yêu cầu chính quyền xã giải quyết việc doanh nghiệp đào phá núi Mò O. Tuy nhiên, ông Chủ tịch UBND xã có nói do Tết cận kề nên có gì để qua Tết sẽ xuống trực tiếp để họp dân và trả lời lá đơn của tôi, nhưng tới hiện tại vẫn chưa thấy hồi âm gì hết”, anh Sơn cho biết thêm.

Tuy nhiên, trao đổi vấn đề này với PV báo Giao Thông, ông Nguyễn Đức Hoàng, Chủ tịch UBND xã Cát Tường cho rằng, việc nói địa phương buông lỏng quản lý là không đúng. "Bởi sau khi người dân phản ánh, kể cả ban đêm hay ban ngày chúng tôi đều có mặt tại hiện trường để phối hợp với người dân lập biên bản hiện trường", ông Hoàng nói.

Từ tháng 2 đến tháng 4.2019, UBND xã Cát Tường đã phối hợp với người dân thôn Chánh Lý kiểm tra, phát hiện và lập 9 biên bản vi phạm đối với các Công ty Bình Diễm, Công ty xây dựng Trường Sơn (Công ty 98), Công ty TNHH xây dựng Tường Quang, Công ty Hiếu Ngọc…

Được biết, hiện chưa có doanh nghiệp nào được cấp phép khai thác đất trên địa bàn xã Cát Tường. Lãnh đạo Sở TN-MT tỉnh Bình Định, lãnh đạo và các cơ quan chức năng huyện Phù Cát cũng đã làm việc nhiều lần, yêu cầu các doanh nghiệp không được khai thác đất trái phép tại xã Cát Tường. “Trong khi các doanh nghiệp khác đã chấp hành thì Công ty Bình Diễm vẫn tái phạm, đến nay chúng tôi đã lập biên bản công ty này đã 6 hay 7 lần rồi”, ông Hoàng cho biết.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.