Tự kỷ và các mối quan hệ gia đình

[Ngày Nay] - Mức độ thách thức có thể khác nhau nhưng các vấn đề liên quan đến tự kỷ mà các gia đình phải đối phó là tương tự nhau.
Tự kỷ và các mối quan hệ gia đình

Điều chỉnh những kỳ vọng của cha mẹ

“Sau khi chẩn đoán tự kỷ, kỳ vọng của cha mẹ về đứa trẻ sẽ thay đổi”, Patricia Wright - giám đốc quốc gia về dịch vụ tự kỷ cho Easter Seals - nói. Các chuyên gia nói rằng một số kỳ vọng có thể không được nói ra, mặc dù chúng nằm trong tâm trí của cha mẹ. Chẳng hạn, hầu hết các bậc cha mẹ đều mong muốn con mình vào đại học hoặc có một sự nghiệp thành công.

Lo lắng cho anh chị em của trẻ tự kỷ

Cho dù đứa trẻ tự kỷ là con đầu lòng, ở giữa hay đứa út, cha mẹ thường lo lắng tự kỷ theo thời gian sẽ ảnh hưởng đến những đứa trẻ khác. “Tôi nghĩ rằng hầu hết các bậc cha mẹ đều cố gắng bằng mọi cách để nó không ảnh hưởng đến những đứa trẻ khác,” Cecelia McCarton, người sáng lập Trường McCarton và Trung tâm Nhi khoa Phát triển McCarton ở New York, Mỹ nói.

Trong một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Tự kỷ và Rối loạn Phát triển, các nhà nghiên cứu đã so sánh anh chị em của trẻ tự kỷ với anh chị em của những trẻ bình thường và thấy những người có anh chị em mắc chứng tự kỷ thực sự được điều chỉnh tốt hơn về mặt tâm lý và cảm xúc. Tuy nhiên, họ đã phát hiện ra rằng đứa trẻ khỏe mạnh bình thường khó đối phó với anh chị em tự kỷ hơn nếu có nhiều yếu tố rủi ro như thu nhập thấp.

McCarton nói rằng có những lúc anh chị em không thích đứa trẻ mắc chứng tự kỷ. Nó có thể xảy ra ở những thay đổi cuộc sống liên quan đến những đứa trẻ khác, chẳng hạn như một cuộc hẹn hò đầu tiên. Anh chị em có thể lo lắng về những gì mà mọi người sẽ nghĩ về anh trai hoặc em gái của mình bị tự kỷ. Hoặc đứa trẻ có thể sợ những đứa trẻ khác sẽ làm tổn thương cho em trai hoặc em gái bị tự kỷ.

Susan Senator, tác giả của cuốn “ Hòa bình với tự kỷ”, nói rằng anh chị em cũng có thể hình thành một mối liên kết rất chặt chẽ với nhau, giúp nhau đối phó với thực tế là anh chị em của chúng mắc chứng tự kỷ. Con trai cô là Nat, hiện 18 tuổi, mắc chứng tự kỷ. Hai cậu con trai khách là Max, 16 tuổi và Ben, 10 tuổi, có mối quan hệ gắn bó. “Chúng dường như thực sự hỗ trợ lẫn nhau. Bọn trẻ phải tìm ra cách chúng sẽ tương tác đến anh chị em mắc chứng tự kỷ”, cô nói.

Cuộc sống gia đình

Đối phó với chẩn đoán tự kỷ gây căng thẳng cho bất kỳ cuộc hôn nhân nào. “Phụ nữ rất buồn. Nhưng họ vẫn trên mặt đất”, McCarton đề cập phản ứng điển hình của phụ nữ khi nghe chẩn đoán. “Còn đàn ông thường rút lui vào công việc. Ngoài ra, đàn ông thường đặt câu hỏi về chẩn đoán hoặc từ chối nó”.

Susan Senator cho biết ban đầu chồng cô dường như để cô tự xử lý mọi việc khi Nat được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ ở tuổi lên 3. Sau đó, cô bắt đầu đi đến một nhóm hỗ trợ và mang những câu chuyện của mọi người trong nhóm về nhà. “Đó là cầu nối,” cô nói. “Anh ấy nhận ra mình không cô đơn, và điều đó khiến anh ấy phải nói về cảm xúc của mình.”

Các kỳ nghỉ có thể trở thành thử thách hoặc dường như không thể đối với các gia đình có một đứa trẻ tự kỷ.

Nhiều trẻ tự kỷ gặp rắc rối với các tương tác xã hội và thay đổi trong thói quen. Dù vậy, cha mẹ vẫn tìm cách đối phó, thích nghi với chúng.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.