Ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội đến trẻ em gái

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Công nghệ kỹ thuật số mang đến nhiều lợi ích cho đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn những nguy cơ đáng lo ngại. Theo báo cáo mới của UNESCO, việc sử dụng công nghệ có thể dẫn đến các vấn đề như xâm phạm quyền riêng tư, sao nhãng học tập và bạo lực trực tuyến. Báo cáo cũng nhấn mạnh tác động tiêu cực của truyền thông xã hội đối với học sinh, đặc biệt là các bé gái.
Ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội đến trẻ em gái. Ảnh: POP-THAILAND/Shutterstock.com
Ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội đến trẻ em gái. Ảnh: POP-THAILAND/Shutterstock.com

Mạng xã hội và tác động tiêu cực đến hạnh phúc, định kiến giới

Nội dung trên mạng xã hội, đặc biệt là các nền tảng dựa trên hình ảnh và thuật toán, có thể tác động tiêu cực đến lòng tự trọng và hình ảnh cơ thể của các bé gái. Báo cáo cho thấy 32% bé gái tuổi teen cảm thấy tự ti hơn về cơ thể mình sau khi sử dụng Instagram. Các nội dung nhạy cảm, video khuyến khích hành vi không lành mạnh và tiêu chuẩn vẻ đẹp phi thực tế cũng góp phần vào điều này.

Thiết kế "gây nghiện" của mạng xã hội như TikTok, Facebook thường mang lại sức hút khó cưỡng, điều này có thể làm cho việc tập trung học tập trở nên khó khăn hơn.

Bạo lực qua mạng cũng ảnh hưởng đến các bé gái nhiều hơn. Trung bình, 12% bé gái ở độ tuổi 15 cho biết đã bị bắt nạt trên mạng, so với 8% ở bé trai. Các nội dung tình dục, thông tin giả mạo được tạo bởi trí tuệ nhân tạo càng làm trầm trọng thêm vấn đề này.

Định kiến giới cản trở cơ hội nghề nghiệp

Ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội đến trẻ em gái ảnh 1

Định kiến giới cản trở cơ hội nghề nghiệp. Ảnh: Spring Bud Project

Định kiến giới ảnh hưởng tiêu cực đến khát vọng theo đuổi ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) của nữ giới. Nữ giới thường phải đối mặt với những định kiến xã hội cho rằng STEM là lĩnh vực dành cho nam giới, khiến họ e ngại và không theo đuổi đam mê của mình.

Dữ liệu từ UNESCO cho thấy phụ nữ chỉ chiếm 35% số sinh viên tốt nghiệp đại học STEM trên toàn thế giới, con số này không thay đổi trong 10 năm qua. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt phụ nữ trong lực lượng lao động công nghệ.

Phụ nữ chỉ chiếm 25% công việc khoa học, kỹ thuật, công nghệ thông tin và truyền thông. Họ chỉ chiếm 26% nhân viên trong lĩnh vực dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, 15% trong lĩnh vực kỹ thuật và 12% trong lĩnh vực điện toán đám mây trên khắp các nền kinh tế hàng đầu thế giới. Chỉ có 17% ​​đơn xin cấp bằng sáng chế được nộp bởi phụ nữ trên toàn cầu.

Tình trạng này cho thấy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số đang bị chi phối bởi nam giới. Mặc dù 68% quốc gia có chính sách hỗ trợ giáo dục STEM nhưng chỉ một nửa trong số các chính sách này đặc biệt hỗ trợ trẻ em gái và phụ nữ.

Theo UNESCO
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Đoàn Kết, quận Hai Bà Trưng. Ảnh tư liệu: Hoàng Hiếu/TTXVN
Học sinh Hà Nội mong phương án tuyển sinh lớp 10 sớm được công bố
(Ngày Nay) - Năm học 2024 - 2025 đã đi qua gần hết học kỳ 1, song các nhà trường, học sinh lớp 9 và phụ huynh trên cả nước vẫn chưa biết phương án tuyển sinh lớp 10 năm học tới. Cùng với các địa phương, thành phố Hà Nội chưa thể “chốt” được phương án tuyển sinh lớp 10 vì còn chờ Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố quy chế tuyển sinh.
Dự án Khu nhà ở cao cấp Vạn Thuận – Tây Thăng Long (phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty TNHH Xuân Trường Hoành Bồ làm chủ đầu tư.
Hà Nội: Sau đấu giá, quy hoạch nhà ở cao tầng được điều chỉnh về thấp tầng
(Ngày Nay) - Ô đất TT-07 (tên cũ là CT–04, nằm tại phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) trước đây từng được quy hoạch để thực hiện dự án nhà ở chung cư cao tầng. Tuy nhiên, sau khi kết quả trúng đấu giá được phê duyệt, ô đất này bất ngờ được thay đổi quy hoạch thành đất ở thấp tầng, để thực hiện dự án Khu nhà ở cao cấp Vạn Thuận – Tây Thăng Long.