Bữa tiệc 180 tỷ USD bán lẻ Việt từ việc Parkson đóng cửa

(Ngày Nay) - Việc Parkson lui quân có thể xem là hồi chuông cảnh báo đối với các thương hiệu bán lẻ chậm thay đổi...
TTTM Parkson đóng cửa vì chậm đổi mới cùng thị trường bán lẻ Ảnh: Kiều Linh
TTTM Parkson đóng cửa vì chậm đổi mới cùng thị trường bán lẻ Ảnh: Kiều Linh

Ngày 15/12 tới, trung tâm thương mại Parkson Viet Tower sẽ chính thức đóng cửa, sau 8 năm toạ lạc tại ngã tư Thái Hà - Tây Sơn (Hà Nội). Với tổng diện tích kinh doanh hơn 11.000 m2, nơi đây từng được kỳ vọng sẽ trở thành một điểm mua sắm tấp nập cho người dân Hà Nội. Nhưng hiện nhiều gian hàng tại Parkson Viet Tower đã đóng cửa hoặc rục rịch dọn đi, sau khi có thông báo đóng cửa của chủ đầu tư.

Liên tiếp đóng cửa

Từ năm 2015 đến nay, Parkson liên tục đóng cửa 3 trung tâm thương mại cao cấp tại Việt Nam. Trước Parkson Viet Tower là Parkson Landmark cũng tại Hà Nội và Parkson Paragon tại Tp.HCM. Hiện Parkson chỉ còn 7 trung tâm tại Tp.HCM, Đà Nẵng và Hải Phòng.

Parkson là thành viên của Lion, một tập đoàn quốc tế được thành lập từ năm 1930 tại Malaysia. Parkson có nhiều chi nhánh tại nhiều nước và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Việt Nam, Hồng Kông, Indonesia, Mỹ...

Parkson dường như luôn trung thành với mô hình bán lẻ hàng hiệu, vị trí trung tâm luôn được chọn kỹ tại các khu phố đắt đỏ bậc nhất. Tuy nhiên, sự bùng nổ của các mô hình mua sắm mới cùng với các kênh bán lẻ hiện đại đã khiến cho Parkson dần lép vế.

Trong thông báo gửi đối tác, Parkson thừa nhận, tại Việt Nam “ngày càng có nhiều nhà bán lẻ kinh doanh tại các trung tâm thương mại với mô hình shopping center quy mô lớn, kèm theo những tiện ích hiện đại giữ chân khách hàng nên thị trường càng cạnh tranh quyết liệt. Vì thế Parkson Viet Tower tại Hà Nội quyết định thay đổi địa điểm kinh doanh kinh doanh, như là một bước trong việc làm mới của tập đoàn Parkson trong bối cảnh thị trường bán lẻ mới”. Về hàng hoá, Parkson phân phối tại Việt Nam chủ yếu các thương hiệu nước ngoài như Coach, Shu Uemura, MAC, Christian Dior, Lacoste, CK Jeans, Levis, Ecco, Geox, Adidas, Nike…, các thương hiệu trong nước như Nino Maxx, N&M, An Phước... và còn cung cấp dịch vụ giải trí, ăn uống, siêu thị.

Theo ghi nhận, các thương hiệu được bán tại Parkson thường có giá đắt hơn so với việc mua hàng trực tuyến tại các website nước ngoài và mất phí vận chuyển về Việt Nam. Dù liên tục chạy các chương trình giảm giá, song Parkson vẫn tỏ ra kém thu hút so với các đối thủ khác.

Báo cáo tài chính chưa kiểm toán trong quý 3/2016 của Parkson Retail Asia Limited (năm tài chính của Parkson kết thúc vào tháng 6 hàng năm) ghi nhận hiệu quả ở Việt Nam giảm 8,2% so với cùng kỳ. Luỹ kế 9 tháng, Parkson Việt Nam lỗ trước thuế gần 80 tỷ đồng.

Làn sóng mới

Theo Bộ Công Thương, hiện cả nước có hơn 700 siêu thị, 132 trung tâm thương mại, chưa kể đến số lượng hàng trăm cửa hàng tiện lợi có thương hiệu khác.

Đến năm 2020, theo quy hoạch, cả nước sẽ có khoảng 1.200-1.500 siêu thị, 180 trung tâm thương mại, 157 trung tâm mua sắm...

Một báo cáo gần đây của Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam dự báo, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ tăng trưởng khá nhanh, có thể đạt doanh thu gần 180 tỷ USD năm 2020.

Với dân số hơn 93 triệu người, 60% là người tiêu dùng trẻ với nhu cầu mua sắm cao, thị trường bán lẻ Việt Nam được xem là địa chỉ hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư.

Thời gian qua, đã có một làn sóng các “đại gia” bán lẻ Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc... tham gia thị trường bán lẻ trong nước, thông qua hai kênh chính.

Thứ nhất là M&A, như doanh nghiệp Thái Lan mua Nguyễn Kim, BigC, Metro, hay doanh nghiệp Nhật Bản mua cổ phần Fivimart, Citimart. Thứ hai, họ sẽ vào Việt Nam thiết lập hệ thống từ đầu. Chẳng hạn, Aeon dự kiến mở tới 20 trung tâm lớn, Lotte bắt đầu với các trung tâm cao cấp tại vị trí đắc địa.

Trong khi đó, các thương hiệu bán lẻ trong nước như Vincom, Vinmart với ưu thế mặt bằng cũng đã cấp tập “phủ sóng” tại nhiều vị trí đắc địa.

Hệ quả khó tránh khỏi từ làn sóng này, là các thương hiệu bán lẻ bảo thủ, chậm thay đổi dần bị loại thải. Thực tế, các trung tâm thương mại có sự kết hợp linh hoạt, sáng tạo giữa mua sắm với giải trí, ẩm thực đã chứng tỏ sức thu hút khách hàng, trong khi bản thân Parkson, dường như vẫn dậm chân tại chỗ trong những năm qua.

Theo Zing
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
(Ngày Nay) - Chiều 22/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.