Kết quả cuộc khảo sát do Hiệp hội Bán lẻ Hong Kong thực hiện từ ngày 14-16/2 cho thấy 70% trong số 22 công ty - với hệ thống 3.900 cửa hàng và 74.000 nhân viên, ghi nhận doanh thu giảm 20%, đặc biệt một số giảm mạnh đến 60%, so với một tuần trước khi các biện pháp hạn chế được áp đặt. Khoảng 30% số công ty dự báo doanh thu trong tuần từ ngày 17-23/2 sẽ sụt giảm 20%-60% và tiếp tục lao dốc sau khi chính quyền Hong Kong thực hiện quy định “thẻ thông hành vaccine” vào ngày 24/2. Bên cạnh đó, khoảng 70% số công ty cho rằng các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19 có thể làm giảm hơn 50% lượng người mua sắm cũng như doanh thu của các cửa hàng ở các trung tâm thương mại.
So với năm 2020, hoạt động bán lẻ trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua ở Hong Kong khá ảm đạm. Theo đó, 80% số công ty được khảo sát ghi nhận doanh thu sụt giảm, trong đó gần một nửa báo cáo kết quả kinh doanh giảm 40%. Nếu so với năm 2018, có đến 90% số công ty ghi nhận doanh thu giảm 80%. Bên cạnh đó, 70% số công ty cho biết họ vẫn chưa nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào từ chủ mặt bằng.
Trước tình hình này, Hiệp hội Bán lẻ Hong Kong đã kêu gọi chính quyền và các bên liên quan có biện pháp hỗ trợ cần thiết, bao gồm việc giảm tiền thuê mặt bằng kinh doanh. Chủ tịch Hiệp hội, bà Annie Yau Tse, cho biết doanh thu của các nhà bán lẻ dự báo sẽ sụt giảm kỷ lục trong nửa đầu năm nay.
Theo giới chuyên gia, mặc dù lĩnh vực bán lẻ có dấu hiệu phục hồi vào năm ngoái, nhưng nếu Hong Kong không thông quan, không có khách du lịch tiếp sức, ngành bán lẻ không thể duy trì đà phục hồi. Trong bối cảnh như vậy, sự hỗ trợ của chính quyền và giới chủ cho thuê mặt bằng là hết sức cần thiết.