CEO WinCommerce: "Chợ truyền thống và đại siêu thị sẽ thoái trào trên thị trường bán lẻ 9 tỷ USD"

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Trước khi cuộc họp Đại hội cổ đông thường niên 2022 của CTCP Tập đoàn Masan diễn ra, phía Wincommerce đã công bố cuộc thử nghiệm những mô hình mới được “đo ni đóng giày” phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của cư dân từng khu vực thành thị và nông thôn.
CEO WinCommerce: "Chợ truyền thống và đại siêu thị sẽ thoái trào trên thị trường bán lẻ 9 tỷ USD"

3 mô hình chính gồm "premium", "urban" và "rural", lần lượt đại diện cho khu vực lõi trung tâm, thành thị và nông thôn.

Trong đó, mô hình siêu thị WinMart Premium đặt tại vùng lõi trung tâm thành phố, tập trung vào nhóm khách hàng cao cấp. Các siêu thị này thiết kế theo phong cách châu Âu, sắp đặt không gian để khách hàng ngồi ngắm cảnh, thưởng thức đồ ăn, nước uống. Danh mục hàng hoá cũng được nâng cấp với chủ yếu là sản phẩm nhập khẩu, sản phẩm hữu cơ, chất lượng cao và cả hoa tươi.

Ở nông thôn, mô hình WinMart+ Rural xây dựng với nhận diện đơn giản, màu sắc bắt mắt. Hàng hóa cũng chọn lọc phù hợp lối sống và khả năng kinh tế, tập trung mạnh vào các chương trình khuyến mãi. Diện tích các siêu thị này khoảng 80 – 100m2, danh mục gồm hàng hóa nội địa giá tốt, hoa quả nhập khẩu phân khúc trung bình.

Tại ĐHCĐ thường niên diễn ra vào sáng ngày 24/04, bà Nguyễn Thị Phương - CEO WinCommerce đã giải thích rõ hơn lý do thực thi việc thử nghiệm 3 mô hình này.

Theo phân tích của bà Phương, thị trường bán lẻ hiện đại dự kiến đạt 9 tỷ USD vào năm 2025. Năm 2022, 2 nhà bán lẻ hàng đầu là WinCommerce và Saigon Coop chiếm 48% thị phần tại thị trường Việt Nam và được kỳ vọng sẽ củng cố thị phần này trong các năm tới.

Nhưng với đặc thù của thị trường Việt Nam, bà Phương cho rằng siêu thị và Minimart sẽ là những mô hình có lợi thế lớn trong khi chợ truyền thống và đại siêu thị sẽ là những kênh thoái trào.

Cụ thể, với mô hình đại siêu thị, dù chính quyền đã rất nỗ lực, hạ tầng thương mại và giao thông vẫn đi chậm hơn sự phát triển của xã hội. Quỹ đất để phát triển mô hình đại siêu thị không còn nhiều, giá đất lại cao. Chọ truyền thống gặp vấn đề cố hữu như vệ sinh an toàn thực phẩm, trải nghiệm của khách hàng.

“Hiện nay những kênh này đang thoái trào ở Việt Nam, còn trên thế giới đã thoái trào từ lâu”, bà Phương chia sẻ.

Vì thế, Wincommerce theo đuổi mô hình siêu thị và minimart (siêu thị cỡ nhỏ) với chuỗi WinMart và WinMart+ dựa trên lợi thế như sự thuận tiện, giải quyết được cơ bản nỗi trăn trở của người dân về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, trải nghiệm của khách hàng cũng hoàn toàn khác biệt.

Nói về 3 mô hình "premium", "urban" và "rural", bà Phương nhận xét, đối với khu vực nông thôn, nơi đang có khoảng 65 triệu dân sinh sống, quy mô thị trường vào khoảng 50 tỷ USD, nhưng rất ít nhà bán lẻ chuyên nghiệp tham gia do người dân có mức thu nhập và chi tiêu thấp hơn thành thị. Khu vực này cần một mô hình hiệu quả mới có thể chiến thắng.

“Sau 1 năm triển khai, chúng tôi đã tìm ra mô hình thành công. Với 400 triệu đồng doanh thu một tháng, chúng tôi đã có lời giải cho mô hình nông thôn. Vào ngày 29/4 này, chúng tôi sẽ cho ra mắt mô hình hoàn chỉnh ở vùng ven TP. HCM” , bà Phương tuyên bố.

Ước tính từ 2021-2030, tại Việt Nam, tầng lớp thu nhập trung và cao đang gia tăng mạnh mẽ với mức tăng trưởng 17%/năm. Tầng lớp này cần một mô hình để phục vụ riêng bởi đây là nhóm đối tượng khách hàng có khả năng chi tiêu lớn.

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
(Ngày Nay) - Căng thẳng giữa Nga và phương Tây ở Bắc Cực đã gia tăng đáng kể, khi Moskva chỉ trích những tuyên bố của Washington về Bắc Cực cũng như việc Mỹ gia tăng hoạt động quân sự. Bất đồng đó có thể lên đến đỉnh điểm khi Lầu Năm Góc dự kiến ​​công bố Chiến lược Bắc Cực mới.
Nguy cơ đối với sức khỏe con người từ vi nhựa trong không khí
Nguy cơ đối với sức khỏe con người từ vi nhựa trong không khí
(Ngày Nay) - Vi nhựa được xem là chất gây ô nhiễm chính cho các đại dương và sự hiện diện của chúng trong không khí ít được biết đến hơn. Trong những năm gần đây ngày càng có nhiều lo ngại về những nguy cơ tiềm ẩn của vi nhựa đối với sức khỏe con người, nhưng những nghiên cứu về vấn đề này mới ở giai đoạn sơ khai.
Ảnh minh họa
Sự kế thừa, phát triển những giá trị của Quốc hiệu Việt Nam trong bối cảnh hiện nay
(Ngày Nay) - Trải qua quá trình lao động sản xuất không ngưng nghỉ nhằm thích ứng với tự nhiên và ứng phó với những yếu tố bên ngoài, sự xuất hiện của quốc hiệu Việt Nam là thành quả nỗ lực lớn lao của cộng đồng người Việt, mở ra trang mới trong lịch sử dựng nước, giữ nước dân tộc ta.
Đoàn tàu của ngư dân Cảng Trần Đề (Sóc Trăng) đang di chuyển thỉnh Ông ngoài tại Lễ hội Nghinh Ông.
Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thu hút du khách gần xa
(Ngày Nay) - Ngày 29/4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề (Sóc Trăng) tổ chức lễ hội Nghinh Ông Nam Hải năm 2024. Đây là một trong những lễ hội lớn ở khu vực duyên hải Tây Nam Bộ, với mong muốn cầu cho quốc thái dân an, biển lặng, gió hòa, ngư dân đánh bắt được nhiều tôm cá, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Đối với người trẻ Trung Quốc, sự độc lập của cá nhân là nền tảng và ưu tiên hàng đầu của việc hẹn hò và các mối quan hệ. Ảnh: Weixin
Trung Quốc: Giới trẻ chuộng hẹn hò "độc thân"
(Ngày Nay) - Giới trẻ ở Trung Quốc đang ngày càng áp dụng những cách tiếp cận mới trong việc hẹn hò và xây dựng các mối quan hệ, sự thay đổi được phản ánh qua việc dân số độc thân ở nước này ngày càng gia tăng.