Có nên cho học sinh tiếp xúc với xác suất thống kê từ lớp 2?

(Ngày Nay) - Sau khi Bộ Giáo dục & Đào tạo công bố chương trình giáo dục mới, trong đó quy định học sinh sẽ học xác suất thống kê từ lớp 2, nhiều ý kiến từ phụ huynh cho rằng điều này sẽ tạo áp lực cho con trẻ, trong khi đó cũng có ý kiến đồng tình cho rằng học sinh Việt Nam nên sớm tiếp thu nội dung này.
Có nên cho học sinh tiếp xúc với xác suất thống kê từ lớp 2?

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới sắp được áp dụng từ năm học 2020-2021, nội dung cốt lõi của môn Toán được tích hợp xoay quanh 3 mạch kiến thức chính: số, đại số và một số yếu tố giải tích; hình học và đo lường; thống kê và xác suất, báo VTC News đưa tin.

Trong đó, thống kê và xác suất được xác định là một thành phần bắt buộc của giáo dục toán học trong nhà trường, nhằm tăng cường tính ứng dụng và giá trị thiết thực của giáo dục Toán học.

Mục đích của học phần thống kê và xác suất tạo cho học sinh khả năng nhận thức và phân tích các thông tin được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, hiểu bản chất xác suất của nhiều sự phụ thuộc trong thực tế; hình thành sự hiểu biết về vai trò của thống kê như là nguồn thông tin quan trọng về mặt xã hội, biết áp dụng tư duy thống kê để phân tích dữ liệu. Từ đó, nâng cao hiểu biết và phương pháp nghiên cứu thế giới hiện đại cho học sinh.

Có nên cho học sinh tiếp xúc với xác suất thống kê từ lớp 2? ảnh 1

Đối với học sinh lớp 2, các em được yêu cầu làm quen với việc thu thập, phân loại, kiểm đếm, đọc và mô tả số liệu biểu đồ tranh, làm quen với các thuật ngữ như: "có thể", "chắc chắn", "không thể". Ảnh: VTC News

Mục tiêu mà chương trình đưa ra ở cấp Tiểu học là giúp học sinh có những kiến thức và kĩ năng toán học cơ bản ban đầu, thiết yếu về thống kê và xác suất. Ở lớp 2, học sinh được làm quen từ những khái niệm rất đơn giản và dần dần được nâng lên ở các cấp cao hơn.

Trao đổi với báo Tiền Phong, cô V.T.M. - giáo viên Trường tiểu học Nam Trung Yên, Cầu Giấy (Hà Nội), cho biết đưa vào từ lớp 2 là khá nặng so với học sinh kể cả những câu đơn giản như tung mặt xúc xắc. Đương nhiên, tùy vào nhận thức, năng lực của từng học sinh sẽ tiếp nhận nhanh chậm khác nhau, giáo viên sẽ rất vất vả.

“Như hiện nay, học sinh quá đông, có những nội dung, giáo viên giải thích, lấy 3-4 ví dụ các em mới tiếp nhận được. Nội dung, kiến thức ở chương trình hiện hành đã nặng rồi vì vậy chỉ mong chương trình mới được giảm tải”, cô M. nói.

Thầy Trần Mạnh Tùng - giáo viên dạy Toán, Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), khẳng định, nhiều nước đưa vào rất sớm từ Tiểu học, riêng Việt Nam đưa nội dung này vào dạy học hơi muộn so với thế giới.

Thầy Tùng cho rằng chương trình sắp xếp theo mô hình đồng tâm, mỗi năm nâng độ khó lên một chút, được bắt đầu bên trong đi ra và nâng dần lên nên sẽ không khó với học sinh.

Tuy nhiên, thầy Tùng cũng thừa nhận, cái khó chính là khía cạnh giáo viên. Lần đổi mới này đặt gánh nặng lên vai giáo viên rất lớn, nếu ai không nỗ lực tự đổi mới sẽ bị đào thải”, thầy Tùng nói.

Tổ chức Tết Trung thu phù hợp, ưu tiên tặng quà cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Tổ chức Tết Trung thu phù hợp, ưu tiên tặng quà cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi bão lũ
(Ngày Nay) - Trước tình hình nhiều tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ đang tập trung khắc phục hậu quả do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra, ngày 12/9, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có công văn đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố một số nội dung về việc tổ chức Tết Trung thu năm 2024.
Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang thăm và làm việc tại LB Nga
Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang thăm và làm việc tại LB Nga
(Ngày Nay) - Nhận lời mời của Đại tướng Sergey Shoigu, Thư ký Hội đồng An ninh LB Nga, đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an do Thượng tướng Lương Tam Quang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an làm trưởng đoàn đã thăm và dự Hội nghị Lãnh đạo cấp cao phụ trách an ninh các nước tổ chức tại St. Petersburg.
UNESCO gây quỹ 44,5 triệu USD cho giáo dục Cameroon. Ảnh: UNESCO
UNESCO gây quỹ 44,5 triệu USD cho giáo dục Cameroon
(Ngày Nay) - Trong chuyến thăm chính thức tới thành phố Yaoundé (Cameroon), Tổng giám đốc UNESCO đã công bố huy động 44,5 triệu USD (khoảng hơn 1.000 tỷ đồng) cho giáo dục tại Cameroon. Khoản tiền này sẽ được sử dụng để hiện đại hóa chương trình giảng dạy tại trường học và đào tạo hơn 28.000 chuyên gia giáo dục.
Nhiều khu vực trên cả nước duy trì mưa dông
Nhiều khu vực trên cả nước duy trì mưa dông
(Ngày Nay) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng sớm 12/9, khu vực đồng bằng, trung du Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-50mm, cục bộ có nơi trên 100mm.
(Từ trái sang) Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Ngoại trưởng Anh David Lammy tại cuộc gặp ở Kiev ngày 11/9.
Phương Tây hối thúc Ukraine tính toán phương án B
(Ngày Nay) - Ukraine đang chịu áp lực từ phương Tây để điều chỉnh chiến lược trong bối cảnh Nga tiếp tục đạt được những bước tiến dù chậm chạp. Mỹ và châu Âu đang thúc đẩy Kiev đưa ra một kế hoạch thực tế hơn, có thể đạt được trong năm tiếp theo, nhằm duy trì sự hỗ trợ quân sự từ các đồng minh.