Có nên cho học sinh tiếp xúc với xác suất thống kê từ lớp 2?

(Ngày Nay) - Sau khi Bộ Giáo dục & Đào tạo công bố chương trình giáo dục mới, trong đó quy định học sinh sẽ học xác suất thống kê từ lớp 2, nhiều ý kiến từ phụ huynh cho rằng điều này sẽ tạo áp lực cho con trẻ, trong khi đó cũng có ý kiến đồng tình cho rằng học sinh Việt Nam nên sớm tiếp thu nội dung này.
Có nên cho học sinh tiếp xúc với xác suất thống kê từ lớp 2?

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới sắp được áp dụng từ năm học 2020-2021, nội dung cốt lõi của môn Toán được tích hợp xoay quanh 3 mạch kiến thức chính: số, đại số và một số yếu tố giải tích; hình học và đo lường; thống kê và xác suất, báo VTC News đưa tin.

Trong đó, thống kê và xác suất được xác định là một thành phần bắt buộc của giáo dục toán học trong nhà trường, nhằm tăng cường tính ứng dụng và giá trị thiết thực của giáo dục Toán học.

Mục đích của học phần thống kê và xác suất tạo cho học sinh khả năng nhận thức và phân tích các thông tin được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, hiểu bản chất xác suất của nhiều sự phụ thuộc trong thực tế; hình thành sự hiểu biết về vai trò của thống kê như là nguồn thông tin quan trọng về mặt xã hội, biết áp dụng tư duy thống kê để phân tích dữ liệu. Từ đó, nâng cao hiểu biết và phương pháp nghiên cứu thế giới hiện đại cho học sinh.

Có nên cho học sinh tiếp xúc với xác suất thống kê từ lớp 2? ảnh 1

Đối với học sinh lớp 2, các em được yêu cầu làm quen với việc thu thập, phân loại, kiểm đếm, đọc và mô tả số liệu biểu đồ tranh, làm quen với các thuật ngữ như: "có thể", "chắc chắn", "không thể". Ảnh: VTC News

Mục tiêu mà chương trình đưa ra ở cấp Tiểu học là giúp học sinh có những kiến thức và kĩ năng toán học cơ bản ban đầu, thiết yếu về thống kê và xác suất. Ở lớp 2, học sinh được làm quen từ những khái niệm rất đơn giản và dần dần được nâng lên ở các cấp cao hơn.

Trao đổi với báo Tiền Phong, cô V.T.M. - giáo viên Trường tiểu học Nam Trung Yên, Cầu Giấy (Hà Nội), cho biết đưa vào từ lớp 2 là khá nặng so với học sinh kể cả những câu đơn giản như tung mặt xúc xắc. Đương nhiên, tùy vào nhận thức, năng lực của từng học sinh sẽ tiếp nhận nhanh chậm khác nhau, giáo viên sẽ rất vất vả.

“Như hiện nay, học sinh quá đông, có những nội dung, giáo viên giải thích, lấy 3-4 ví dụ các em mới tiếp nhận được. Nội dung, kiến thức ở chương trình hiện hành đã nặng rồi vì vậy chỉ mong chương trình mới được giảm tải”, cô M. nói.

Thầy Trần Mạnh Tùng - giáo viên dạy Toán, Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), khẳng định, nhiều nước đưa vào rất sớm từ Tiểu học, riêng Việt Nam đưa nội dung này vào dạy học hơi muộn so với thế giới.

Thầy Tùng cho rằng chương trình sắp xếp theo mô hình đồng tâm, mỗi năm nâng độ khó lên một chút, được bắt đầu bên trong đi ra và nâng dần lên nên sẽ không khó với học sinh.

Tuy nhiên, thầy Tùng cũng thừa nhận, cái khó chính là khía cạnh giáo viên. Lần đổi mới này đặt gánh nặng lên vai giáo viên rất lớn, nếu ai không nỗ lực tự đổi mới sẽ bị đào thải”, thầy Tùng nói.

Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
(Ngày Nay) - Tại Nghị quyết số 262/2025/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035 đã được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký chứng thực, Quốc hội quyết nghị tổng nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2026 - 2030 là 88.635 tỷ đồng.
 Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
(Ngày Nay) - Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm tranh dân gian Đông Hồ tại Thuận Thành, Bắc Ninh, Nguyễn Hữu Đạo là nghệ nhân trẻ nhất của làng tranh. Từ những bản khắc cổ và nền giấy điệp truyền thống, anh đã bền bỉ nối dài dòng chảy di sản, gìn giữ tinh hoa cha ông bằng tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam
(Ngày Nay) - Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), quyết định trên được đưa ra trên cơ sở thống nhất cao giữa Liên đoàn và Huấn luyện viên Mai Đức Chung, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn về sự ổn định, kế thừa và tính liên tục trong công tác huấn luyện, đặc biệt trong bối cảnh đội tuyển nữ quốc gia sẽ bước vào Vòng chung kết châu Á 2026 diễn ra đầu tháng 3/2026.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.