Quyết tâm dấn thân với thể thao
Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh là một trong những ngôi trường hàng đầu về đào tạo thể thao tại Việt Nam với nhiều cái tên thành danh từng gắn bó như Hoàng Xuân Vinh, Quang Hải, Bùi Tiến Dũng, Lê Đức Phát…
Ở trường, sinh viên được huấn luyện bài bản với lịch học cân đối giữa các môn đại cương nền tảng và các buổi tập chuyên sâu. Không gian rộng lớn với nhiều cụm công trình riêng biệt cho từng môn thể thao phục vụ tốt nhu cầu học tập của sinh viên.
Giàng Dí Tang, người đồng bào dân tộc thiểu số vùng núi Lai Châu với quyết tâm thay đổi cuộc sống, đã thông qua tình yêu và sự đam mê để mạnh mẽ vượt mọi khó khăn và theo học chuyên ngành Điền kinh.
![]() |
Giàng Dí Tang – sinh viên năm nhất ngành Điền kinh, vượt qua hoàn cảnh khó khăn để theo đuổi đam mê thể thao. |
Tang cho biết, đối tượng người học tại trường là sinh viên và vận động viên. Trong đó, sinh viên được học các môn văn hóa kết hợp chuyên sâu trực tiếp tại trường, còn vận động viên học trực tuyến vào buổi tối và khoảng một tháng một lần mới về trường học. Việc phân loại được tiến hành ngay từ khâu tuyển sinh dựa trên kết quả thi năng khiếu (bật xa tại chỗ và chạy 100m).
Từng là vận động viên đại diện tỉnh tham gia các giải vô địch Quốc gia, giải phong trào cá nhân và đồng đội trên toàn quốc, Tang có được một nền tảng thể lực tốt. Đó chính là động lực để Tang tiếp tục theo đuổi thể thao. Ở môi trường mới, Tang phải cố gắng cân bằng thời gian thi đấu và học tập để hoàn thành trọn vẹn mọi công việc. Đội ngũ giảng viên, huấn luyện viên dày dặn kinh nghiệm và sự thành công của các anh chị khóa trước đã trở thành động lực để Tang phấn đấu mỗi ngày.
Cũng giống như Tang, Hoàng Ngọc Mai Khanh, sinh viên năm nhất chuyên ngành Bóng chuyền cũng có một hành trình đặc biệt với thể thao. Những thành tích ấn tượng tại nhiều giải đấu như huy chương đồng boxing trong năm 2023 và 2024, huy chương bạc môn võ châu Á và tham gia nhiều giải đấu bóng chuyền, Mai Khanh dễ dàng thích nghi với môi trường đại học. Cô chia sẻ về kết quả cao trong những môn thể thao khác nhau: “Điều quan trọng trong thể thao là các bạn phải có thể lực. Đối với mình, thi đấu các môn khác (pv - so với chuyên ngành bóng chuyền) là một trải nghiệm để thử sức, rèn luyện sự bền bỉ. May mắn được ở trong môi trường thể thao từ sớm nên mình dễ dàng bắt nhịp với các môn khác nhau. Thế nên mình chỉ cần học thêm kiến thức và kỹ thuật chuyên sâu của môn đó là có thể thi đấu tốt”.
![]() |
Hoàng Ngọc Mai Khanh, sinh viên năm nhất ngành Bóng chuyền cùng loạt thành tích ấn tượng tại nhiều môn thể thao. |
Được tạo điều kiện phân bổ thời gian hợp lý để đi thi đấu cũng là một lý do mà Khanh lựa chọn theo học tại trường. Trong thời gian ở đội tuyển, Khanh chủ yếu học ca tối, thậm chí buộc phải nghỉ nhiều buổi. Nhưng khi lên đại học, Khanh cảm thấy rất vui vì được gặp bạn bè, trải nghiệm nhiều thứ mới mẻ của cuộc sống sinh viên. Trước những mục tiêu trong Chiến lược phát triển thể dục, thể thao tới năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045 của Thủ tướng Chính phủ, trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh không chỉ dừng lại ở phát triển thể thao đơn thuần mà còn hướng tới việc gắn kết thể thao và kinh tế, đào tạo nguồn lực cho xu hướng này. Trên thực tế, phát triển kinh tế thể thao là xu hướng tất yếu của thế giới, đóng góp quan trọng vào nền kinh tế mỗi quốc gia và tạo việc làm, nguồn thu ổn định cho người dân.
![]() |
Cô Nguyễn Xuân Phương và thầy Đỗ Hữu Ngọc. |
Ở góc nhìn của ban đào tạo, cô Nguyễn Xuân Phương và thầy Đỗ Hữu Ngọc, giảng viên khoa Quản lý Thể dục thể thao, tự hào chia sẻ về vai trò của thể thao trong tương lai: “Con người của xã hội hiện đại mà chưa tham gia hoạt động thể dục thể thao, nghĩa là bạn chưa đạt đến trình độ của xã hội văn minh, cuộc sống của bạn vẫn còn thiếu một hoạt động tuyệt vời”. Có thể nói, thể thao là một phương tiện gắn kết mọi người, giúp tạo ra một cộng đồng tích cực và hỗ trợ lẫn nhau. Mỗi người cần chủ động tập luyện và có thói quen rèn luyện thể thao thường xuyên nhằm xây dựng lối sống năng động, hướng tới mục tiêu toàn dân khỏe mạnh, nâng cao tầm vóc thanh niên nước nhà.
Những khó khăn hiện hữu
Được biết, trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh vừa kỷ niệm 65 năm thành lập trường. Với bề dày lịch sử như vậy, hệ thống cơ sở vật chất dù vẫn cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập và sinh hoạt của sinh viên, vận động viên nhưng đã xuống cấp. Điển hình, khu kí túc xá của trường còn chưa hoàn thiện, diện tích mỗi phòng hạn chế, thiếu trang thiết bị như điều hòa, bình nóng lạnh...
Các chính sách đãi ngộ vẫn là một rào cản lớn hiện nay. Công tác đầu tư, hỗ trợ tài chính cho nhân lực ngành thể thao còn thiếu đồng bộ. Thực trạng này đã tạo ra tâm lý e ngại, cản trở việc thu hút nhân tài tham gia học tập, thi đấu chuyên nghiệp cũng như theo đuổi con đường thể thao. Đặc biệt, mức thu nhập và đãi ngộ cho huấn luyện viên - những người có cống hiến rất lớn cho thành công trong thể thao, còn chưa phù hợp và cần được quan tâm, cải thiện hơn nữa. Cô Phương tâm sự: “Một huấn luyện viên khi đã gắn bó với đội tuyển, họ trở thành bố mẹ thứ hai của các vận động viên, đặc biệt là những em phải xa gia đình từ nhỏ. Họ không chỉ bên cạnh các bạn ấy trên sàn đấu mà còn trong từng giờ học, từng bữa cơm, từng giấc ngủ. Họ đầu tư rất nhiều thời gian, tâm huyết cho đội tuyển”.
Sự tự lập và kỷ luật là vô cùng cần thiết đối với sinh viên của trường, nhất là những em xa nhà. Lịch thi đấu dày trong các ngày lễ, các tháng hè đòi hỏi vận động viên phải kiên trì. Giờ học, giờ ăn, giờ ngủ đều phải tuân thủ nghiêm túc theo giáo án của ban huấn luyện. Ngoài ra, học phí và sinh hoạt phí vẫn luôn là một trở ngại đối với sinh viên đến từ vùng sâu vùng xa, điều kiện gia đình khó khăn. “Trong thể thao, ai cũng muốn mình giỏi, cống hiến cho quê hương, đất nước. Mình cũng từng rất cố gắng, nhưng việc bị dính chấn thương đã tạo nên thách thức lớn đối với mình trong con đường theo đuổi thể thao chuyên nghiệp”, Tang cho biết thêm.
Vai trò, vị thế của thể thao đang được nâng cao và quan tâm nhiều hơn song vẫn còn một bộ phận dân cư “ít vận động”. Một mặt, xã hội hiện nay đang xuất hiện nhiều môn thể thao mới, dần trở nên thịnh hành như pickleball, dance sport, esports… Giới trẻ ngày càng yêu thích, chú ý đến các sự kiện, hoạt động thể thao. Đồng thời, số lượng sân thể thao, thiết bị tập thể dục công cộng ngày một nhiều. Mặt khác, vẫn còn số ít người trẻ bị cuốn vào lối sống lười biếng trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số.
Mục tiêu phát triển kinh tế thể thao hiện nay cũng gặp nhiều thách thức khi nền tảng nhân lực còn yếu, doanh nghiệp chưa chủ động được về nguyên liệu, công nghệ. Các doanh nghiệp sản xuất, buôn bán trang thiết bị thi đấu thường phải nhập nguyên liệu, sản phẩm hoàn thiện hoặc dây chuyền sản xuất, máy móc từ nước ngoài, làm tăng giá sản phẩm bán ra, giảm sức cạnh tranh.
![]() |
Hình lưu niệm các khóa sinh viên khoa Quản lý Thể dục thể thao, trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh. |
Nỗ lực thay đổi tương lai
Nhà nước, các cơ quan chuyên trách cũng như toàn xã hội đã và đang có những thay đổi tích cực nhằm thúc đẩy các hoạt động thể dục thể thao, phát triển các ngành kinh tế liên quan. Điều đó thể hiện rõ trong phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại cuộc họp của Bộ Chính trị, Ban Bí thư ngày 3/5 về việc đẩy mạnh công tác giảng dạy các môn năng khiếu, mời chuyên gia, vận động viên dạy thể dục thể thao cho học sinh phổ thông. Trong chương trình đào tạo, trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh cũng liên tục cập nhật những môn thể thao mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của xã hội. Bên cạnh đó, những công trình thể chất đang được tiến hành cải tạo để đảm bảo việc học của sinh viên diễn ra thuận lợi. Hệ thống sân tennis trong trường đã được nâng cấp thành 5 sân phục vụ giảng dạy môn pickleball. Đồng thời, nhà trường cũng có những chính sách hỗ trợ học phí cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn với các mức miễn giảm từ 70% - 100% cùng trợ cấp hàng tháng.
Cơ hội việc làm đối với sinh viên các trường thể dục thể thao vẫn luôn rộng mở và đa dạng. Mỗi người sẽ có những định hướng riêng cho bản thân. Sinh viên sau khi ra trường có thể tham gia công tác tại các cơ sở đào tạo thể thao chuyên nghiệp, các trường đại học hoặc giảng dạy các môn thể thao, làm việc cho các cơ quan, doanh nghiệp… Chia sẻ về dự định tương lai, Khanh cho biết: “Sau này nếu có duyên, mình sẽ làm giáo viên dạy thể dục hoặc huấn luyện viên”. Hiểu rõ việc trở thành một huấn luyện viên đòi hỏi sự cố gắng rất lớn, Khanh quyết tâm học tập và rèn luyện chăm chỉ để nắm bắt được cơ hội khi ra trường. “Mục tiêu của mình là cố gắng sau này ra trường có công ăn việc làm, không khổ như bố mẹ ngày trước, để sau khi ra trường mình sẽ có tương lai”, Tang bộc bạch định hướng của bản thân. Hiện tại, bên cạnh lịch học ở trường, Tang dành thời gian cuối tuần đi làm thêm như dạy bơi, dạy bóng đá để trang trải cuộc sống. Tấm bằng đại học sẽ là động lực giúp Tang vượt qua khó khăn, tiến về phía trước.



