Tin Mới

Dự án Cocobay Đà Nẵng: Chủ đầu tư nỗ lực tìm tiếng nói chung với nhóm khách hàng cuối cùng

Báo nói Ngày Nay
(Ngày Nay) -Đại diện Công ty Thành Đô cho biết, hiện chỉ còn khoảng 30 khách hàng không đồng ý với cả 4 giải pháp và đang gây áp lực với chủ đầu tư thông qua các hoạt động khiếu kiện. Trường hợp xấu nhất, chủ đầu tư chấp nhận giải quyết sự việc tại toà án theo đúng quy định của Pháp luật.

Phối cảnh mới của Cocobay Đà Nẵng sau khi điều chỉnh quy hoạch.

Mới đây Ngân hàng SHB xác nhận đã cấp gói tín dụng 500 tỷ đồng cho  Công ty Thành Đô, chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng để đơn vị này thực hiện việc chi trả cho nhóm khách hàng chọn giải pháp thanh lý hợp đồng, nhận lại tiền; đồng thời tiếp tục tài trợ các gói tín dụng tiếp theo theo đề xuất của Công ty Thành Đô.

Được biết, tổng số khách hàng chọn giải pháp thanh lý hợp đồng và nhận lại tiền có khoảng 1000 người, được chia thành 2 nhóm. Nhóm 1 sẽ nhận lại tiền vào 31/3/2020 và 30/06/2020. Nhóm 2 sẽ nhận lại tiền trong thời gian 30/9/2020 đến 31/12/2020

Đây là nỗ lực rất lớn của Chủ đầu tư cũng như ngân hàng SHB, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 tác động rất lớn tới nền kinh tế, mà ngành tài chính - bất động sản là một trong những nhóm TOP đầu đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

“Trong dự án Cocobay, Ngân hàng SHB đóng vai trò là ngân hàng tài trợ vay vốn. Khi cho vay, SHB đã thẩm định, giải ngân tuân thủ theo đúng quy định của Pháp luật, quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Các khoản vay đều có tài sản đảm bảo đầy đủ. Khi khó khăn xảy đến với Dự án, chúng tôi ghi nhận phía ngân hàng đã hết sức nỗ lực và trách nhiệm, đồng hành cùng chủ đầu tư và khách hàng để tháo gỡ khó khăn. Việc giải quyết các vấn đề khúc mắc, các thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng là trách nhiệm của chúng tôi - chủ đầu tư dự án. Tuy nhiên, với tinh thần hỗ trợ khách hàng, SHB đã sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ chúng tôi giải quyết khúc mắc với khách hàng. Chúng tôi tin tưởng rằng sẽ sớm giải quyết hài hoà quyền lợi của những khách hàng còn lại để dự án bước sang một giai đoạn mới”, đại diện Công ty Thành Đô chia sẻ.

Hồi cuối năm ngoái (2019), Công ty Thành Đô đã buộc phải tuyên bố chấm dứt cam kết lợi nhuận 12%/năm với dự án Cocobay Đà Nẵng và đưa ra 04 giải pháp làm việc với khách hàng đã mua sản phẩm condotel tại dự án này.

Theo đó, giải pháp1: Chủ sở hữu có thể chuyển đổi căn hộ condotel của mình thành căn hộ chung cư (không có TNCK) và công ty chấp nhận chuyển đổi ngang giá không tính thêm bất kỳ loại phí nào trừ chi phí chuyển đổi theo quy định của Nhà nước và công ty; hoặc giữ nguyên căn hộ condotel

Chủ đầu tư sẽ giao lại các sản phẩm là các căn hộ đã hoàn thiện hoặc các căn nhà ở liền kề để khách hàng tự kinh doanh, mua bán, chuyển nhượng mà không nhận bất kỳ một khoản lợi nhuận cam kết nào như đã ký. Các khách hàng nếu tự kinh doanh cũng phải đóng một khoản phí vận hành, sử dụng nhất định.

Giải pháp 2: hai bên thanh lý các condotel đã ký hợp đồng, chủ đầu tư hoàn lại tiền theo nguyên giá trong hợp đồng đã ký. Chủ đầu tư sẽ khấu trừ một số khoản như: chi phí hỗ trợ lãi vay ngân hàng, phí phát hành bảo lãnh và một nửa số chi phí hoa hồng tương ứng 2,5% giá trị căn hộ. Việc chi trả tiền sẽ được chủ đầu tư thực hiện có thời hạn đến 30/9/2020. Trong thời gian chưa chi trả, chủ đầu tư sẽ thanh toán lãi suất 10% mỗi năm đối với số tiền đó.

Giải pháp 3: Các khách hàng tiếp tục đồng hành cùng Công ty Thành Đô theo các điều kiện về thu nhập cam kết, thu nhập ăn chia theo tỷ lệ trong thời gian nhất định.

Đại diện Công ty Thành Đô cho biết, sau nhiều tháng nỗ lực đàm phán, thoả thuận, đối thoại giữa chủ đầu tư và khách hàng, hiện có gần 200 khách hàng chọn giải pháp nhận tài sản, giá trị tài sản trên 1.000 tỷ đồng. Khách hàng chọn giải pháp này đang chờ công ty Thành Đô làm việc với TP. Đà Nẵng về lộ trình cấp sổ đỏ. Hơn 300 khách hàng chọn giải pháp tiếp tục đồng hành với chủ đầu tư dự án. Nhóm khách hàng chọn giải pháp thanh lý nhận lại tiền có gần  1.000 khách hàng  được chia làm 2 nhóm: Nhóm 1: nhận tiền vào 31/3/2020 và 30/06/2020. Khoản tiền này trong gói tín dụng bảo lãnh 500 tỷ của Ngân hàng SHB cấp tín dụng chi trả theo cam kết của công ty Thành Đô. Nhóm 2: thời gian 30/9/2020 đến 31/12/2020. Với nhóm này, Công ty Thành Đô sẽ đề xuất SHB để cấp bảo lãnh thanh toán cho từng khách hàng.

Hiện còn trên 400 khách hàng ôn hòa vẫn chưa chọn giải pháp nào và đang tiếp tục cân nhắc các phương án, với hai lý do sau:  .

Một là: Các căn hộ này chưa được hoàn thiện bàn giao nên khách hàng cần có cam kết lộ trình hoàn thiện của Chủ đầu tư và bảo lãnh bàn giao của Ngân hàng SHB.

Hai là: Các khách hàng đang nghe ngóng, xem xét việc Chủ đầu tư cùng Ngân hàng SHB xử lý việc chi trả cho các khách hàng đã ký thanh lý.

Ngoài ra, còn một nhóm vài chục khách hàng không chấp nhận các giải pháp của chủ đầu tư đưa ra và có nhiều hành động như kêu gọi trên mạng xã hội, gửi đơn thư khiếu kiện đi các nơi, tổ chức biểu tình tại trụ sở của Chủ đầu tư, tại dự án và Ngân hàng SHB và một số cơ quan quản lý Nhà nước gây mất trật tự trị an.

“Với nhóm khách hàng này chúng tôi vẫn mong muốn tìm được tiếng nói chung nên rất nỗ lực đàm phán, tiếp tục đối thoại. Các phương án được đưa ra tới nay đã có những chỉnh sửa phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của số đông chủ sở hữu trên tinh thần khách hàng cảm thông, sẻ chia cùng chủ đầu tư giải quyết, bảo đảm quyền lợi cao nhất cho các chủ sở hữu. Chúng tôi luôn mong nhận được sự hỗ trợ, cảm thông của chủ sở hữu song trường hợp chủ sở hữu không hoặc khó chia sẻ với Công ty thì chúng tôi chấp nhận việc đưa vụ việc ra giải quyết tại toà án, theo đúng quy định của pháp luật”, đại diện pháp lý của Công ty Thành Đô cho biết.

 

 

 

Ý kiến bạn đọc

Kéo xuống để xem tin tiếp theo