“Họ” có gì hơn ta?
Rất nhiều đại gia Thái Lan nhìn thấy “miếng bánh béo bở” từ thị trường hơn 90 triệu dân tại Việt Nam. Họ đổ xô đầu tư, mua lại cổ phần, giành quyền kiểm soát các thương hiệu lớn, các doanh nghiệp đầu ngành. Điều đáng nói, các thương hiệu này đều khá nổi tiếng, và trở thành niềm tự hào thương hiệu Việt, vốn dĩ đã rất ít ỏi ở nước ta. Ví như: Sabeco với bia Sài Gòn đình đám, Prime Group với các loại gạch men, Nhựa Bình Minh, Nhựa Tiền Phong, Metro Việt Nam, điện máy Nguyễn Kim,…
Vậy người Thái có gì để khiến các thương hiệu Việt liên tục “bán mình” cho họ? Theo Tiến sĩ kinh tế Phan Minh Ngọc, Thái Lan hơn nước ta ở số lượng tỉ phú đô la. Và các đại gia Thái Lan đến Việt Nam đều là tỉ phú đô la, nên họ có đủ tài lực để thâu tóm những doanh nghiệp họ nhận thấy có tiềm năng phát triển lớn. Từ tiền đề đó, các đại gia này lại tiếp tục thâu tóm các thương hiệu, doanh nghiệp ở lĩnh vực khác. Do đã quen “đường đi nước bước”, nên việc nhiều doanh nghiệp Việt liên tục rơi vào tay một hai đại gia Thái là điều dễ hiểu.
![]() Tiến sĩ Đinh Thế Hiển. Ảnh: NVCC |
Nhiều chuyên gia cho rằng, tính tự tôn dân tộc của doanh nhân Việt yếu hơn so với Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore hay gần nhất là Thái Lan. Bằng chứng là, một số doanh nhân nuôi dưỡng công ty thành thương hiệu lớn, rồi bán đi để kiếm lợi, không tiếp tục nỗ lực mà thậm chí đi định cư nước ngoài để tận hưởng.
Trồng cây cho người hái trái?
![]() Dù có ông chủ Thái, Nhựa Bình Minh vẫn là thương hiệu Việt với các dòng sản phẩm “made in Vietnam”. Ảnh: Thuận Phong |
Sau khi về tay người Thái, Sabeco đã báo lãi ròng lịch sử, tăng khoảng 21% lên mức 5.050 tỷ đồng trong năm 2019, nhờ một loạt các hoạt động tái cơ cấu quan trọng. Dễ thấy nhất ở bề nổi là các hoạt động quảng cáo sản phẩm được đẩy mạnh. Đây cũng là doanh nghiệp có lượng tiền mặt khổng lồ, lên đến 16,5 ngàn tỷ đồng.
Nhựa Bình Minh trong tay người Thái cũng có kết quả kinh doanh khá khả quan. Theo báo cáo năm 2019, biên lợi nhuận trong 7 quý gần nhất luôn đạt trên mức 22,9%. Quý III năm 2019 lãi sau thuế của Nhựa Bình Minh là 120 tỉ đồng, tăng 4% so với 2018.
Trong khi đó với TCC Holdings, hệ thống Mega Market tiền thân là chuỗi siêu thị Metro vẫn chưa thể sinh lời. Thậm chí, cái tên Mega Market còn trở nên rất xa lạ với nhiều người Việt. Việc kinh doanh của hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim cũng gặp nhiều trở ngại, khi đối thủ là Điện Máy Xanh của Công ty cổ phần Thế Giới Di Động đang phát triển rất mạnh.
Bài 3: Để doanh nghiệp Việt không “thất thủ” ngay trên sân nhà