Độc đáo lễ hội Pơ thi của người Jrai

Lễ hội Pơ thi là cuộc chia ly cuối cùng giữa người sống và người chết, bởi sau khi lễ hội này kết thúc thì từ đó trở đi người thân của người chết sẽ chấm dứt thời gian ra thăm mộ.
Độc đáo lễ hội Pơ thi của người Jrai

Lễ hội Pơ thi (lễ bỏ mả) là một nghi thức đặc biệt trong nghi thức tang ma của người Jrai, ghi dấu sự đoạn giao giữa người sống với người chết. Sau khi làm lễ giải phóng, người sống không còn ràng buộc gì với người thân đã chết.

Đôi nét về lễ hội

Với quan niệm: “Sống cùng một nhà chết chung một mồ” người Jrai có tập tục chôn chung những người cùng họ mẹ bởi đồng bào theo chế độ mẫu hệ, vì vậy khi chết đi người nam giới cũng được đem về nhà mồ dòng họ mẹ của mình để chôn cất. Trước khi làm lễ Pơ thi khu đất nhà mồ ấy chỉ được đánh dấu một cách đơn sơ, hàng ngày thân quyến của người chết vẫn ra nuôi mộ, quét dọn và thậm chí là đốt lửa sưởi ấm trò chuyện với linh hồn người đã mất vì theo quan niệm của đồng bào người chết đi mà chưa làm lễ bỏ mả thì linh hồn chưa đoạn tuyệt trần gian để về plây atâu (làng ma), vì vậy vẫn phải có thời gian nuôi mộ.

Tùy thuộc điều kiện từng gia đình, từng dòng họ mà đồng bào sẽ làm lễ Pơ thi sau khoảng thời gian người chết bao nhiêu năm, lễ bỏ mả có thể tiến hành theo quy mô nhỏ cho một người hoặc làm lễ chung cho cả nhà mồ.

Độc đáo lễ hội Pơ thi của người Jrai - anh 1

Người Jrai có câu nói: “Bơ lan ninh nông thông atâu” nghĩa là “tháng nghỉ đi chơi lễ bỏ mả”. Lễ hội không chỉ có sự tham gia của gia đình thân nhân người chết mà còn có sự đóng góp của cả buôn làng, thậm chí là liên làng. Tại lễ hội, già làng sẽ phân công nhiệm vụ cho mọi người trong buôn, nam giới lên rừng lấy gỗ về làm nhà mả và điêu khắc tượng nhà mồ, phụ nữ chuẩn bị đồ ăn cho lễ hội. Vào chính hội mọi người tổ chức ăn cỗ linh đình, tấu cồng chiêng, cùng nắm tay nhau múa vũ điệu sôang và đặc biệt đây cũng là dịp để các chàng trai, cô gái tìm kiếm bạn đời của mình.

Tục giải phóng cho người sống sau lễ hội

Lễ hội Pơ thi hàng năm thường diễn ra trong 3 ngày khi mùa mưa vừa chấm dứt và luôn phải trải qua ba bước: Dựng nhà mồ, lễ bỏ và lễ rửa nồi (giải phóng linh hồn).

Lễ hội Pơ thi là cuộc chia ly cuối cùng giữa người sống và người chết, bởi sau khi lễ hội này kết thúc thì từ đó trở đi người thân của người chết sẽ chấm dứt thời gian ra thăm mộ. Đối với họ nghĩa vụ và tình cảm với người chết đã hoàn toàn hết, họ sẽ không còn bao giờ quay trở lại thăm mộ nữa. Tại các gia đình đồng bào Jrai cũng không lập bàn thờ thờ cúng tổ tiên mà chỉ dựng cây cột gưng - cây linh thông giữa người và thần linh để thờ Yàng. Đồng bào quan niệm người thân của họ sau khi chết đi sẽ về với Yàng, thờ Yàng coi như là đã thờ tổ tiên của mình rồi.

Mang đậm tính nhân văn

Sau khi phần lễ kết thúc mọi người trong buôn làng sẽ kéo người thân của người chết ra cùng nhảy múa vũ điệu sôang. Đặc biệt những người chồng góa và vợ góa sẽ được người trong buôn đưa ra suối tắm rửa, cắt tóc thay quần áo mới và thực hiện tục chuê nui (tục nối dây), nghĩa là người chồng góa sẽ được phối hôn với chị hoặc em gái vợ và người vợ góa thì được phối hôn với anh hoặc em trai chồng.
Theo quan niệm của đồng bào, tục này không chỉ làm sợi dây huyết thống trong gia đình trở nên bền chặt, con cái không cảm thấy bơ vơ khi có cha mới, mẹ mới mà còn giúp những người góa không còn cảm thấy cô đơn khi tiếp tục sống nốt quãng đời còn lại nữa. Nhìn dưới bức tranh đa chiều để so sánh tục chuê nui của đồng bào Jrai với nhiều tập tục văn hóa khác về hôn nhân gia đình như: Nho giáo luôn đề cao sự chung thủy của người vợ góa.

Khi chồng mất đi dù đã già hay còn trẻ phải lấy trung trinh với chồng làm đầu, người góa phụ ở vậy thờ chồng cả đời mới được xã hội đề cao. Họ yêu thương nhung nhớ người đã chết đến nỗi sau khi một người mất đi người thân của họ vẫn níu kéo hình ảnh về họ qua thời gian nuôi mộ và khi lễ bỏ mả kết thúc thì họ cũng tìm cách để những người góa ở lại không còn phải đơn độc trong chặng cuối đường đời nữa. Chỉ điều đó thôi cũng là một minh chứng rõ nét về tâm tính khoáng đạt, đầy tình người của đồng bào Jrai cũng như nhiều dân tộc anh em trên vùng đất Tây Nguyên hùng vĩ.

Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.