Độc đáo lễ hội Pơ thi của người Jrai

Lễ hội Pơ thi là cuộc chia ly cuối cùng giữa người sống và người chết, bởi sau khi lễ hội này kết thúc thì từ đó trở đi người thân của người chết sẽ chấm dứt thời gian ra thăm mộ.
Độc đáo lễ hội Pơ thi của người Jrai

Lễ hội Pơ thi (lễ bỏ mả) là một nghi thức đặc biệt trong nghi thức tang ma của người Jrai, ghi dấu sự đoạn giao giữa người sống với người chết. Sau khi làm lễ giải phóng, người sống không còn ràng buộc gì với người thân đã chết.

Đôi nét về lễ hội

Với quan niệm: “Sống cùng một nhà chết chung một mồ” người Jrai có tập tục chôn chung những người cùng họ mẹ bởi đồng bào theo chế độ mẫu hệ, vì vậy khi chết đi người nam giới cũng được đem về nhà mồ dòng họ mẹ của mình để chôn cất. Trước khi làm lễ Pơ thi khu đất nhà mồ ấy chỉ được đánh dấu một cách đơn sơ, hàng ngày thân quyến của người chết vẫn ra nuôi mộ, quét dọn và thậm chí là đốt lửa sưởi ấm trò chuyện với linh hồn người đã mất vì theo quan niệm của đồng bào người chết đi mà chưa làm lễ bỏ mả thì linh hồn chưa đoạn tuyệt trần gian để về plây atâu (làng ma), vì vậy vẫn phải có thời gian nuôi mộ.

Tùy thuộc điều kiện từng gia đình, từng dòng họ mà đồng bào sẽ làm lễ Pơ thi sau khoảng thời gian người chết bao nhiêu năm, lễ bỏ mả có thể tiến hành theo quy mô nhỏ cho một người hoặc làm lễ chung cho cả nhà mồ.

Độc đáo lễ hội Pơ thi của người Jrai - anh 1

Người Jrai có câu nói: “Bơ lan ninh nông thông atâu” nghĩa là “tháng nghỉ đi chơi lễ bỏ mả”. Lễ hội không chỉ có sự tham gia của gia đình thân nhân người chết mà còn có sự đóng góp của cả buôn làng, thậm chí là liên làng. Tại lễ hội, già làng sẽ phân công nhiệm vụ cho mọi người trong buôn, nam giới lên rừng lấy gỗ về làm nhà mả và điêu khắc tượng nhà mồ, phụ nữ chuẩn bị đồ ăn cho lễ hội. Vào chính hội mọi người tổ chức ăn cỗ linh đình, tấu cồng chiêng, cùng nắm tay nhau múa vũ điệu sôang và đặc biệt đây cũng là dịp để các chàng trai, cô gái tìm kiếm bạn đời của mình.

Tục giải phóng cho người sống sau lễ hội

Lễ hội Pơ thi hàng năm thường diễn ra trong 3 ngày khi mùa mưa vừa chấm dứt và luôn phải trải qua ba bước: Dựng nhà mồ, lễ bỏ và lễ rửa nồi (giải phóng linh hồn).

Lễ hội Pơ thi là cuộc chia ly cuối cùng giữa người sống và người chết, bởi sau khi lễ hội này kết thúc thì từ đó trở đi người thân của người chết sẽ chấm dứt thời gian ra thăm mộ. Đối với họ nghĩa vụ và tình cảm với người chết đã hoàn toàn hết, họ sẽ không còn bao giờ quay trở lại thăm mộ nữa. Tại các gia đình đồng bào Jrai cũng không lập bàn thờ thờ cúng tổ tiên mà chỉ dựng cây cột gưng - cây linh thông giữa người và thần linh để thờ Yàng. Đồng bào quan niệm người thân của họ sau khi chết đi sẽ về với Yàng, thờ Yàng coi như là đã thờ tổ tiên của mình rồi.

Mang đậm tính nhân văn

Sau khi phần lễ kết thúc mọi người trong buôn làng sẽ kéo người thân của người chết ra cùng nhảy múa vũ điệu sôang. Đặc biệt những người chồng góa và vợ góa sẽ được người trong buôn đưa ra suối tắm rửa, cắt tóc thay quần áo mới và thực hiện tục chuê nui (tục nối dây), nghĩa là người chồng góa sẽ được phối hôn với chị hoặc em gái vợ và người vợ góa thì được phối hôn với anh hoặc em trai chồng.
Theo quan niệm của đồng bào, tục này không chỉ làm sợi dây huyết thống trong gia đình trở nên bền chặt, con cái không cảm thấy bơ vơ khi có cha mới, mẹ mới mà còn giúp những người góa không còn cảm thấy cô đơn khi tiếp tục sống nốt quãng đời còn lại nữa. Nhìn dưới bức tranh đa chiều để so sánh tục chuê nui của đồng bào Jrai với nhiều tập tục văn hóa khác về hôn nhân gia đình như: Nho giáo luôn đề cao sự chung thủy của người vợ góa.

Khi chồng mất đi dù đã già hay còn trẻ phải lấy trung trinh với chồng làm đầu, người góa phụ ở vậy thờ chồng cả đời mới được xã hội đề cao. Họ yêu thương nhung nhớ người đã chết đến nỗi sau khi một người mất đi người thân của họ vẫn níu kéo hình ảnh về họ qua thời gian nuôi mộ và khi lễ bỏ mả kết thúc thì họ cũng tìm cách để những người góa ở lại không còn phải đơn độc trong chặng cuối đường đời nữa. Chỉ điều đó thôi cũng là một minh chứng rõ nét về tâm tính khoáng đạt, đầy tình người của đồng bào Jrai cũng như nhiều dân tộc anh em trên vùng đất Tây Nguyên hùng vĩ.

Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.