Mắng con cho người khác nghe

[Ngày Nay] - Tôi đi chơi lêu hêu, tình cờ ghép chung đoàn với mấy gia đình khác. Đều là gia đình kiểu mẫu kinh điển: Những ông bố trung niên rắn chắc (tuần ít nhất 2 buổi gym, 1 buổi tennis hay golf); những bà mẹ trắng trẻo, xinh đẹp, với cái mũi hơi cao bất thường; và những đứa con mũm mĩm, hơi ương bướng và “bột” kiểu cừu trong hộp xi măng ở thành phố (như con tôi). 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dù vui vẻ và dễ bắt chuyện, bố con tôi và 2 gia đình nọ cơ bản không ghép được. Tôi không biết gì về chứng khoán, kinh doanh, mỹ phẩm, giá xe ô tô, các chính sách thuế khóa và thậm chí cũng chẳng biết uống bia. Còn con trai tôi thì không uống nước có ga, chơi game bắn súng Call of Duty chứ không phải Minecraft, không thích mặc áo phao khi lặn ngắm san hô và hay cười tủm (giống bố). 

Chúng tôi ăn với nhau bữa trưa, kiểu cơm thuyền chài, sơ sài chóng vánh, nhưng ngon miệng. Lũ trẻ thì dĩ nhiên khó nuốt. Mấy con cá biển xương xẩu từa lưa, nửa nấu canh nửa nướng. Nước ngọt và bia đều không có đá, làm mát bằng cách ngâm nước biển. Ăn dưới 1 tấm bạt căng tạm, nắng hầm hập, và sóng điện thoại thì phập phù. 

Con tôi không thích cá, nó lấy muối ớt ra ăn hết bát cơm, xong uống bát nước canh. Kết luận: Ngon. Cũng được, ăn vào người là quyền lợi, không ăn thì thôi, cơm với muối ớt mà thấy ngon là tốt. Cậu con nhà kia thấy thế cũng lấy cơm ăn với muối ớt, cũng kêu ngon, tốt. 

Sau đó thì đến màn tranh nhau điện thoại để chơi điện tử. Con tôi thì không phải tranh với ai, nhưng bọn trẻ mấy nhà kia thì có. Loạn lên một hồi, thì đứa bé khóc, đứa lớn đòi về Hà Nội. 

- Bố mẹ toàn chọn chỗ xui xẻo - cậu lớn thở dài não nề - lần trước đi Cát Bà không có wifi. Lần này thì còn chẳng có sóng điện thoại. 

Thế là đụng vào cơn của các phụ huynh. 

- Mẹ sẽ còn cho con đi những chuyến thế này nhiều. Lúc nào cũng cắm mặt điện thoại - bà mẹ tạt đầu từ bên kia tấm bạt. Tôi lờ đi. Nhưng ông bố có vẻ đã kịp thấy nét cười trên mặt tôi, bèn lớn tiếng.

- Mày - ông ngoắt đổi giọng làm tôi giật mình - hưởng thụ nó quen. Lúc nào cũng chỉ biết ăn với chơi. Một buổi thế này đã là gì. Tao phải cho mày đi bộ đội, phải thiết quân luật. Tao ngày xưa… 

Ông bố thứ 2 cũng bắt nhịp rất nhanh, bắt đầu với câu, Đấy nghe bác nói gì chưa. Và sau đó là bài ca mang tên “Hồi ấy”. 

(............. Đoạn này quen, bạn đọc có thể tự hình dung). 

Thằng bé nhà ấy chắc đã bị mắng không ít lần, nhưng lần này thì có vẻ hơi quá so với 1 câu lỡ lời của nó, nên nước mắt vòng quanh. Cô em gái ban nãy còn đang làm nũng ăn vạ khóc lóc, thấy anh bị bố sạc, sợ quá im thít. 

Tôi hiểu là cơn giáo huấn sẽ còn kéo dài chừng nào tôi hiện diện, nên kéo con trai đi làm 1 vòng khám phá cái đảo bé tí chẳng có 1 bóng cây. Quả nhiên leo được 1 đoạn, quay lại đã thấy ông bố bà mẹ nằm kềnh ra ngủ, và bọn trẻ con tiếp tục giằng nhau cái điện thoại. 

- Điện thoại bố còn 6% pin thôi bố ạ - con trai nhìn tôi nhăn nhở.

- Con hết hạn mức chơi điện tử hôm nay rồi nhé – Tôi lườm con trai.

- Tại điện thoại bố hết pin nhanh, chứ con mới chơi có tí. 

Thôi được. Con sướng hơn hội nhóc kia mỗi 1 điểm - tôi tự nhủ - Là bố con không thích dạy con cho người khác nghe. Chứ còn...

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.