Hiện nay, tại châu Phi, 98 triệu trẻ em vẫn không được đến trường, thiếu 15 triệu giáo viên để đáp ứng nhu cầu và gần 90% học sinh không thể đọc hiểu văn bản đơn giản trước 10 tuổi.
Trước thực trạng đáng lo ngại này, Liên minh châu Phi đã chọn năm 2024 là “Năm Giáo dục”. Đây là lời kêu gọi mạnh mẽ đến tất cả các quốc gia trong lục địa đẩy nhanh tiến độ đạt được mục tiêu giáo dục chất lượng cho tất cả mọi người.
Hội nghị thượng đỉnh các nguyên thủ quốc gia và chính phủ của Liên minh châu Phi diễn ra tại Addis Ababa (Ethiopia) vào đầu năm nay đã đặt ra mục tiêu cụ thể cho năm 2025. Các quốc gia cam kết giảm tỷ lệ học sinh tiểu học thất học xuống còn 11% và đảm bảo 46% học sinh có thể đọc thành thạo khi kết thúc bậc tiểu học. Đồng thời cam kết nâng cao tỷ lệ giáo viên được đào tạo ở cấp mầm non lên 79% và cấp tiểu học lên 85%.
Ông Borhene Chakroun, Giám đốc Bộ phận chính sách và hệ thống học tập suốt đời của UNESCO cho biết: "Châu Phi đang đối mặt với nhiều rào cản để đạt được mục tiêu giáo dục chất lượng cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, Liên minh Giáo dục Toàn cầu (GPE) có thể hỗ trợ các quốc gia châu Phi đẩy nhanh tiến độ để đạt được mục tiêu đầy tham vọng này."
Ông Chakroun nhấn mạnh, công nghệ kỹ thuật số đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi giáo dục và thúc đẩy thành tích SDG4 về giáo dục. GPE cùng các đối tác cam kết hỗ trợ các quốc gia châu Phi tận dụng công cụ này để trang bị cho cả giáo viên và học sinh những kỹ năng cần thiết cho thế giới ngày nay.
Chương trình cơ sở giáo viên toàn cầu
Chương trình cơ sở giáo viên toàn cầu (GVTC) đặt mục tiêu hỗ trợ một triệu giáo viên ở châu Phi tiếp cận kỹ thuật số và có cơ hội phát triển chuyên môn vào năm 2025.
Hai nền tảng tiêu biểu là Imaginecole và Imagine Learning, được thiết kế để cung cấp cho giáo viên ở các quốc gia châu Phi nói tiếng Pháp và tiếng Anh quyền truy cập vào kho tài liệu của giáo viên toàn cầu. Nổi bật hơn, chương trình cho phép điều chỉnh nội dung phù hợp với bối cảnh địa phương và nhu cầu giáo dục cụ thể của từng quốc gia.
Chương trình giảng dạy tình nguyện ở Cape Town, Nam Phi. Ảnh: Volunteer HQ |
Nền tảng Imaginecole được ra mắt trong đại dịch COVID-19 với mục tiêu chính là đảm bảo tính liên tục của giáo dục cho học sinh ở 11 quốc gia. Nền tảng Imaginecole tích hợp các tài nguyên giáo dục kỹ thuật số vào giáo án dạy và học trực tiếp, giúp giáo viên và học sinh tiếp cận với phương pháp giảng dạy hiện đại và hiệu quả hơn. UNESCO cũng tổ chức các hội thảo đào tạo để xây dựng năng lực cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và các bên liên quan khác về sử dụng công nghệ kỹ thuật số trong giáo dục.
Bên cạnh đó, Imagine Learning là một sáng kiến mở do GEC phát triển nhằm hỗ trợ các quốc gia thành viên trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho các quy trình hợp tác thiết kế và đồng sở hữu khóa học trực tuyến.
Học viện kỹ năng toàn cầu
Học viện kỹ năng toàn cầu (GSA) đang mở rộng chương trình với mục tiêu trang bị cho hàng triệu người học những kỹ năng cần thiết để có được công việc ổn định và thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế toàn diện, bền vững vào năm 2029. Hiện tại, GSA đang triển khai các sáng kiến tại 18 quốc gia châu Phi.
Tại Côte d'Ivoire, GSA hợp tác với các đối tác như IBM, Aleph, Pix và Microsoft để thực hiện hai dự án mới nhằm nâng cao kỹ năng kỹ thuật số cho người học.
Chương trình kéo dài 12 tháng với mục tiêu hỗ trợ hơn 300 học viên trẻ tìm được việc làm và đào tạo hơn 300 nhân viên hành chính và giáo viên để số hóa hệ thống giáo dục của đất nước.
Ngôi nhà học tập toàn cầu
Chương trình Ngôi nhà học tập toàn cầu (GLH) đang mang đến cơ hội tiếp cận giáo dục trực tuyến cho hơn 5.500 học sinh từ 11 đến 24 tuổi và cán bộ giáo dục tại ba trường học ở các cộng đồng vùng sâu vùng xa của Côte d'Ivoire.
Dự án hợp tác giữa nhiều đối tác đã tạo nên môi trường giáo dục công nghệ thông tin mới, sử dụng kết nối vệ tinh cho các trường học tại thành phố Yamoussoukro, thị trấn Boundiali và làng Kébi. Nhờ đó, học sinh và giáo viên có thể truy cập vào nội dung và ứng dụng giáo dục quốc gia mới nhất, giúp nâng cao chất lượng giáo dục, thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số.
Nỗ lực chuyển đổi giáo dục tại châu Phi. Ảnh: UNESCO |
GLH được Bộ Giáo dục và Xóa mù chữ Quốc gia (MENA) triển khai vào tháng 11/2022 với mục tiêu hỗ trợ giáo dục kỹ thuật số thông qua giải pháp toàn diện cho phép học tập cả trực tuyến và ngoại tuyến, đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của học sinh. Học sinh có quyền truy cập vào nội dung giáo dục quốc gia của Bộ, cùng với nội dung và ứng dụng bổ sung do UNESCO cung cấp thông qua quan hệ đối tác với Tactileo và Imaginecole.
Nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới trong giáo dục
Tại một số quốc gia châu Phi cận Sahara, chỉ có 10% sinh viên theo học các chương trình vật lý, toán học và kỹ thuật (STEM) là phụ nữ. Điều này dẫn đến sự thiếu hụt nguồn nhân lực tiềm năng trong các lĩnh vực quan trọng cho sự phát triển kinh tế và xã hội.
Nhằm giải quyết vấn đề này, UNESCO đang triển khai một loạt các biện pháp can thiệp tại Kenya, Rwanda, Cộng hòa Thống nhất Tanzania và Uganda. Chương trình tập trung vào truyền cảm hứng cho các nữ sinh trung học theo đuổi các ngành STEM thông qua hỗ trợ phát triển chuyên môn, cố vấn, hỗ trợ phụ huynh, nâng cao nhận thức và chia sẻ kinh nghiệm, các bài học thực tiễn.
Năm 2023, chương trình đã đào tạo hơn 180 tổ chức giáo dục, bao gồm giáo viên, nhà giáo dục, quản lý trường học, giảng viên đại học và nhân viên Bộ Giáo dục.
Chương trình đã góp phần nâng cao hiểu biết về các yếu tố ảnh hưởng đến sự tham gia của trẻ em gái, thành tích học tập và khả năng duy trì trong các lĩnh vực STEM.
Hợp tác chuyển đổi kỹ thuật số
Trên khắp châu Phi, chỉ có 40% trường tiểu học và 50% trường trung học cơ sở được kết nối Internet. Chi phí vận hành Internet có thể lên đến hơn 1 tỷ USD mỗi ngày. Hầu hết các quốc gia châu Phi không đủ khả năng chi trả toàn bộ chi phí này từ ngân sách quốc gia. 1/3 nền tảng học tập kỹ thuật số được phát triển trong đại dịch COVID-19 đã ngừng hoạt động.
Các em hào hứng khi được tiếp xúc với công nghệ. Ảnh: Independent Newspaper |
Hợp tác chuyển đổi kỹ thuật số (DTC) đang nỗ lực đưa giáo dục Ai Cập lên tầm cao mới bằng cách thúc đẩy văn hóa đổi mới và chuyển đổi quy mô lớn, thay vì chỉ tập trung vào các dự án thí điểm nhỏ lẻ.
Năm 2024 được Liên minh châu Phi chọn là Năm Giáo dục. Nhằm tiếp nối đà phát triển này, Liên minh Giáo dục Toàn cầu cam kết tiếp tục thực hiện các hành động thiết thực trong suốt năm nay thông qua các nhiệm vụ và hợp tác chuyển đổi kỹ thuật số. GPE mong muốn khai thác tối đa tiềm năng của học tập kỹ thuật số để xóa bỏ khoảng cách về giáo dục và kỹ thuật số trên khắp lục địa châu Phi.