Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng dự kiến khởi công tháng 7/2027

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng có chiều dài khoảng 417km với tổng mức đầu tư khoảng 11,6 tỷ USD dự kiến được khởi công vào tháng 7/2027.
Một đoàn tàu liên vận chở hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc.
Một đoàn tàu liên vận chở hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc.

Ban Quản lý dự án đường sắt vừa có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về tình hình lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng.

Theo đó, Ban Quản lý dự án đường sắt đặt mục tiêu hoàn thành lập, thẩm định nội bộ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào tháng 1/2025; trình Chính phủ, Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào tháng 2-3/2025; trình Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương đề án chủ trương đầu tư vào tháng 3-4/2025; trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV (tháng 5/2025).

Trong trường hợp được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, đơn vị tư vấn sẽ tiến hành lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án từ tháng 5/2025, hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 5/2026; thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư trong tháng 9/2026; hoàn thành các thủ tục, ký kết Hiệp định vay ngay sau khi dự án được phê duyệt tháng 11/2026; tổ chức đấu thầu xây lắp, chuẩn bị các thủ tục để khởi công dự án (vào tháng 7/2027).

Hiện nay, tư vấn trong nước đã phối hợp tư vấn Trung Quốc hoàn thành báo cáo đầu kỳ bước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; đang tiếp tục triển khai lập báo cáo giữa kỳ dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2024, phấn đấu hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong tháng 12/2024.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án đường sắt đã làm việc với 9/9 địa phương để xin ý kiến về hướng tuyến, vị trí, quy mô nhà ga. Đến nay, các địa phương đã cơ bản thống nhất với hướng tuyến, quy mô, vị trí nhà ga do tư vấn đề xuất.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng có điểm đầu tại vị trí nối ray với đường sắt Trung Quốc thuộc thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai; điểm cuối tại cảng Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng.

Chiều dài tuyến khoảng 417km (trong đó chính tuyến dài khoảng 396,67km, có 2 nhánh kết nối với cảng Nam Đồ Sơn và cảng Đình Vũ dài khoảng 20,33km). Tuyến đi qua địa phận (9 tỉnh/thành phố): Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Tổng mức đầu tư dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng dự kiến 11,6 tỷ USD; sơ bộ tổng mức đầu tư dự án sẽ được xác định trong báo cáo cuối kỳ bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Dự án dự kiến phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đầu tư đường đơn và xây dựng các công trình trên tuyến, giải phóng mặt bằng toàn bộ, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 8,57 tỷ USD. Giai đoạn 2 xây dựng hoàn chỉnh đường đôi và xây dựng các công trình trên tuyến theo quy hoạch.

Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng được xây mới với mục tiêu kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết nối liên vận với Trung Quốc nhằm triển khai sáng kiến “Vành đai và Con đường” và Kế hoạch hợp tác kết nối trong khuôn khổ “Hai hành lang, Một vành đai”, đáp ứng nhu cầu vận tải với chất lượng cao, nhanh chóng, thuận tiện và an toàn, giảm phát thải.

Quản chứ không cấm dạy thêm, học thêm
Quản chứ không cấm dạy thêm, học thêm
(Ngày Nay) - Ngày 30/12/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Thông tư có hiệu lực từ 14/2/2025, với rất nhiều điểm mới so với quy định hiện hành tại Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT.
Dự kiến cần 50.000 đơn vị máu cho cấp cứu và điều trị trong tháng 1/2025
Dự kiến cần 50.000 đơn vị máu cho cấp cứu và điều trị trong tháng 1/2025
(Ngày Nay) - Thông tin từ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, tháng 1/2025, Viện cần khoảng 50.000 đơn vị máu cho cấp cứu, điều trị trước, trong dịp Tết Nguyên đán. Trung bình mỗi tuần Viện cần khoảng 9.500 đơn vị máu nhưng nhu cầu của những tuần sát Tết có thể lên đến 10.000 – 10.500 đơn vị/tuần, trong đó nhóm máu O chiếm khoảng 50% tổng lượng máu cần thiết.
Niềm tin vào kỷ nguyên mới từ nghị quyết về đột phá phát triển khoa học, công nghệ
Niềm tin vào kỷ nguyên mới từ nghị quyết về đột phá phát triển khoa học, công nghệ
(Ngày Nay) - Đánh giá về Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho rằng, Nghị quyết đặt ra những yêu cầu rất quyết liệt trong việc tháo gỡ các điểm nghẽn, rào cản về thể chế, cũng như đưa giải pháp mạnh mẽ nhằm giải phóng sức sáng tạo của các nhà khoa học và người dân.