Độc đáo 14 thị trấn nằm cheo leo trên vách đá

Sự kết hợp giữa vẻ hùng vĩ của thiên nhiên và bàn tay khéo léo của con người đã tạo nên vẻ đẹp kỳ vĩ của các thị trấn này.
Độc đáo 14 thị trấn nằm cheo leo trên vách đá

Thị trấn Manarola, Ý

Độc đáo 14 thị trấn nằm cheo leo trên vách đá - anh 1

Một thị trấn nhỏ ở Manarola, Ý nổi tiếng với những ngôi nhà đầy màu sắc được xây dựng bên vách núi bên bờ biển Cinque Terre. Người dân ở đây thường dùng những chiếc thang leo để “đi xuống” biển từ vách núi chơi vơi, một cách đi độc đáo không giống bất cứ nơi đâu.

Positano, Italy

Độc đáo 14 thị trấn nằm cheo leo trên vách đá - anh 2

Nằm trên bờ biển Amalfi vùng Compania của đất nước hình chiếc ủng xinh đẹp là thị trấn cổ Positano trải dài như một dải lụa đầy sắc màu dọc sườn đồi đến tận bờ biển. Mặc dù được xây dựng, phát triển và hưng thịnh vào thời Trung Cổ, người dân thị trấn đã di cư khỏi Positano trong những năm giữa thế kỷ 19. Trong thế kỷ 20, nó đã biến đổi từ một làng đánh cá nghèo trở thành một trong những địa điểm thu hút khách du lịch lớn nhất, hấp dẫn nhất Italy.

Rocamadour, Pháp

Độc đáo 14 thị trấn nằm cheo leo trên vách đá - anh 3

Rocamadour là một ngôi làng nhỏ được xây dựng trên mặt đá men theo vách núi hữu ngạn sông Alzou miền tây nam nước Pháp. Ngôi làng cổ này được xây dựng từ thế kỷ 12, chia thành ba tầng: khu dân cư bên dưới trải dài 1km, khu hành hương gồm các nhà thờ và nhà nguyện, trên cùng là lâu đài phòng thủ. Do thời gian và sau cuộc chiến tranh và cách mạng Pháp (1789 - 1799), ngôi làng gần như bị bỏ hoang. Tuy vậy, ngày nay nó là điểm đến linh thiêng cho các tín đồ hành hương đến để tôn vinh Thánh Amadour.

Tu viện Phuktal Gompa, Ấn Độ

Độc đáo 14 thị trấn nằm cheo leo trên vách đá - anh 4

Nắm trong thung lũng Lungnak ở Zanskar Ấn Độ, ngày nay du khách chỉ có thể đi bộ để đến được tu viện Phuktal Gompa. Một khi du khách đến đây, họ được phép tham dự lễ cúng dường hàng ngày, các nghi lễ và lễ hội khác cùng những tu sĩ.

Acapulco, Mexico

Độc đáo 14 thị trấn nằm cheo leo trên vách đá - anh 5

Nổi tiếng từ những năm 1950, Acapulco là thị trấn nghỉ mát ở đất nước Mexico xinh đẹp, nơi nghỉ dưỡng và thư giãn của các ngôi sao Holloywood và các ông trùm tài phiệt. Đến nay, thị trấn mọc trên vách đá ven bờ Thái Bình Dương này là điểm đến yêu thích của người dân Mexico và sinh viên Mỹ trong kỳ nghỉ xuân. Đến Acapulco mà bạn chưa đi thưởng ngoạn màn trình diễn mạo hiểm của thợ lặn chuyên nghiệp khi họ thực hiện những cú nhảy ấn tượng từ vách đá hiểm trở xuống dòng nước nông (nơi hình thành những đợt thủy triều nguy hiểm tại điểm thấp nhất vùng La Quebrada) thì đó chưa hẳn là chuyến đi hoàn hảo của bạn.

Những ngôi làng bên vách Bandiagara, Mali, Châu Phi

Độc đáo 14 thị trấn nằm cheo leo trên vách đá - anh 6

Được xây dựng trên vách đá Bandiagara, cao hơn 500m là 289 ngôi làng của người của người Dogons. Những ngôi làng này chạy dọc theo những vách đá sa thạch xuống tận dưới đồng bằng.

Thị trấn Setenil de Las Bodegas, Tây Ban Nha

Độc đáo 14 thị trấn nằm cheo leo trên vách đá - anh 7

Thị trấn Setenil de Las Bodegas từng bị chiếm đóng bởi những người La Mã. Tới nay, nơi đây nổi tiếng với những ngôi nhà màu trắng nằm dưới các khối đá khổng lồ. Những ngôi nhà được xây dựng tận dụng chính những hang động, hẻm núi ở đây làm nóc.

Thị trấn Bonifacio, Pháp

Độc đáo 14 thị trấn nằm cheo leo trên vách đá - anh 8

Nằm ở mũi nam của đảo Corsia, do thời gian và bị đại dương ăn mòn, những ngôi nhà thời trung cổ của thị trấn nằm bấp bênh trên vách đá dựng đứng. Thị trấn được du khách yêu thích bởi sự độc đáo và lịch sử của những con phố, hẻm từ thời trung cổ kèm theo những bức tường cổ xưa bao quanh thị trấn.

Santorini, Hy Lạp

Độc đáo 14 thị trấn nằm cheo leo trên vách đá - anh 9

Hòn đảo núi lửa nằm trong nhóm quần đảo Cyclades của Hy Lạp là nơi thị trấn Santorini nổi tiếng với những cảnh quan gây ấn tượng mạnh như cảnh hoàn hôn lãng mạn từ thị trấn Fira và Oia hay những ngôi nhà được quét vôi trắng tinh cùng ngọn núi lửa vẫn đang âm ỉ hoạt động tọa lạc trên vách núi đá cao 400m so với mực nước biển. Oia được xây dựng ở phía trên đỉnh của những vách đá hùng vĩ nhìn ra một ngọn núi lửa bị ngập chìm dưới mặt nước biển. Còn Fira là một sự kết hợp kiến trúc của người Venetian và người Cycladic, những con đường rải đầy sỏi trắng với các cửa hàng tấp nập người qua lại có phục vụ những món ăn Hy Lạp nổi tiếng…

Al Hajjara, Yemen

Độc đáo 14 thị trấn nằm cheo leo trên vách đá - anh 10

Thị trấn cổ kính Al Hajjara nằm trên vách đá của dãy Haraz phía tây thành phố Manakhah tại quốc gia vùng vịnh Yemen. Al Hajjara theo tiếng thổ ngữ có nghĩa là được xây dựng trong khu vực núi đá, được xem là một trong những ngôi làng trên vách núi ấn tượng nhất và dễ dàng tiếp cận nhất tại Yemen, xây dựng từ thế kỷ 12. Những ngôi nhà kiên cố tại đây được xây dựng bằng nhiều khối đá khổng lồ mà không cần trát vữa, nằm bó cụm với nhau tạo thành dãy lũy thành kéo dài thẳng tắp vô vùng hoành tráng và hùng vĩ.

Thị trấn Les Eyzeis de Taynac, Pháp

Độc đáo 14 thị trấn nằm cheo leo trên vách đá - anh 11

Thị trấn xinh đẹp này được biết đến như là nơi sinh sống của những người nguyên thủy. Trong và xung quanh thị trấn Les Eyzies de Tayac là những ngôi nhà đá thời tiền sử, các hang động của người nguyên thủy từ thời kì đồ đá thượng (khoảng 40,000 đến 10,000 năm trước) và thời kì đồ đá trung (khoảng 200,000 đến 40,000 năm trước).

Thị trấn Castelfollit de la Roca, Tây Ban Nha

Độc đáo 14 thị trấn nằm cheo leo trên vách đá - anh 12

Castelfollit de la Roca là một trong những thị trấn nhỏ nhất ở Catalonia, Tây Ban Nha với diện tích khoảng hơn 1km vuông. Thị trấn được xây dựng từ thời Trung cổ với những con phố chật hẹp và tối tăm, và điều đặc biệt ở thị trấn này là những ngôi nhà chủ yếu được làm từ đá núi lửa.

Ronda, Tây Ban Nha

Độc đáo 14 thị trấn nằm cheo leo trên vách đá - anh 13

Ronda là thị trấn nổi tiếng với những khu nhà xây dựng cheo leo trên vách đá cao 760m so với mực nước biển, nằm tại thành phố đô thị Malaga của cộng đồng tự trị Andalusia, Tây Ban Nha. Ronda được chia làm đôi bởi dòng sông Guadalevin thành hai vùng dân cư nằm trên hẻm núi El Tajo. Người ta đã cho xây dựng 3 cây cầu nằm chênh vênh bắc ngang qua El Tajo để cư dân hai vùng qua lại với nhau. Kiến trúc xây dựng của thị trấn Ronda chịu sự ảnh hưởng từ những người La Mã và người Moors từng cai trị tại đây thời Trung Cổ. Rất ít người biết rằng, chính Ronda là quê hương của môn thể thao đấu bò tót nổi tiếng, nơi vẫn còn giữ vòng tròn đấu bò lâu đời nhất Tây Ban Nha.

Mesa Verde, Mỹ

Độc đáo 14 thị trấn nằm cheo leo trên vách đá - anh 14

Thị trấn Mesa Verde ở phía tây nam tiểu bang Colorado, Mỹ là quê hương của những ngôi nhà nằm trên vách đá nổi tiếng của người Anasazi cổ đại đồng thời là khu bảo tồn khảo cổ học quan trọng nhất của nền văn hóa người da đỏ bản địa tại Mỹ.

Vào thế kỷ 12, người Anasazi bắt đầu xây dựng những khu nhà ở nằm không sâu lắm trong các hang động và bên dưới các gờ đá nhô ra dọc theo những bức tường của hẻm núi. Nơi đây, có những ngôi nhà lớn có đến 150 phòng, nổi tiếng nhất trong số đó là hai khu nhà Cliff Palace và Spruce Tree House. Năm 1300, cộng đồng người Anasazi bất ngờ rời khỏi thị trấn Mesa Verde nơi họ đang sinh sống (đến nay chưa ai có khả năng giải thích thỏa đáng lý do họ dời đi đột ngột thế). Rất may, những tàn tích thị trấn vẫn còn được bảo quản gần như hoàn hảo cho đến tận ngày nay.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.