Những điểm đến đang bị "xuống cấp" vì khách du lịch

Lượng khách du lịch tăng quá nhanh và thiếu biện pháp bảo tồn khiến nhiều công trình kiến trúc đang đứng trước nguy cơ bị hủy hoại nghiêm trọng.
Những điểm đến đang bị "xuống cấp" vì khách du lịch

Venice – Ý

Những điểm đến đang bị "xuống cấp" vì khách du lịch - anh 1

Được mệnh danh là “thành phố của những kênh đào”, Venice có một sự hấp dẫn kỳ lạ đối với du khách khắp nơi trên thế giới. Venice là thủ phủ của vùng Veneto, được tạo thành bởi 118 đảo và 175 kênh đào nối với nhau bởi 444 cây cầu.

Mỗi năm, nơi đây có khoảng 60.000 khách du lịch ghé thăm và những con tàu neo đậu khắp nơi khiến thủy triều dâng cao hơn nền móng của những công trình kiến trúc ở Venice khiến một vài di tích có nguy cơ bị hủy hoại nghiêm trọng

Bên cạnh đó, sự phụ thuộc chủ yếu vào du lịch của nền kinh tế nơi đây đồng nghĩa với việc nhiều giá trị văn hóa quý báu của Venice sẽ sớm bị mai một.

Angkor Wat – Campuchia

Những điểm đến đang bị "xuống cấp" vì khách du lịch - anh 2

Angkor Wat được xây dựng ở tỉnh Siem Reap dưới thời vua Suryavarman II trong thế kỷ 12. Đây được coi là một trong số những công trình kiến trúc cổ kính nổi tiếng của nhân loại và là di tích tôn giáo lớn nhất thế giới. Với cái tên mang ý nghĩa là “thành phố đền chùa”, kiến trúc khảo cổ này là hiện thân cho núi Meru, trung tâm của vũ trụ theo Hindu giáo với hơn 40 di tích điển hình cho lịch sử giàu có của đất nước Campuchia, đặc biệt là ngôi đền Phnom Bakheng.

Nếu như trước đây, nơi này đã từng bị tàn phá bởi chế độ Khmer đỏ, thì hiện nay nó lại phải đối mặt với sự hủy hoại của khách du lịch. Rất nhiều đền đài, kiến trúc đơn lẻ bị tổn thương, dễ vỡ. Và nhiều bậc cầu thang bằng đá bị sứt mẻ, chạm khắc bừa bãi, những công trình bằng đá cát đã bị mòn đi khá nhiều vì không có sự bảo vệ thích đáng.

Thêm vào đó, việc thương mại hóa ngày càng nhanh, càng mạnh với hàng loạt những công trình từ các khu mua sắm, khách sạn đến các trung tâm giải trí, làm cho nhiều công trình nổi tiếng của Angkor Wat đã và đang dần bị lún chìm vì cát bao quanh.

Đảo Cozumel – Mexico

Những điểm đến đang bị "xuống cấp" vì khách du lịch - anh 3

Đảo Cozumel nằm trong vùng biển Maya Riviera, gần các trung tâm nghỉ mát Cancun và Playa del Carmen là một trong những điểm đến hàng đầu trên thế giới để lặn sâu. Ngoài ra, một trong những điểm hút khách du lịch của hòn đảo này chính là rặng san hô tuyệt đẹp, trải dài hơn 1000 km dọc bờ biển Belize, Guatemala và Honduras.

Hiện nay, Cozumel đã trở thành địa điểm du lịch du thuyền đông thứ 2 thế giới bởi sự gia tăng nhanh chóng khách du lịch đến chiêm ngưỡng rặng san hô này. Nhưng cũng chính điều này đã dẫn đến tình trạng nước biển ấm lên, các cơn bão ngoài khơi mạnh hơn, ảnh hưởng đến hệ sinh thái của các rặng san hô nơi đây.

Rặng san hô Great Barrier – Australia

Những điểm đến đang bị "xuống cấp" vì khách du lịch - anh 4

Rặng san hô Great Barrier Thuộc thành phố Cairns, bang Queensland, là địa điểm nổi tiếng của Australia cho những người đam mê môn lặn biển. Nơi đây cũng sở hữu dải san hô lớn nhất thế giới. Great Barrier Reff được tạo thành từ hơn 2.900 rạn san hô riêng biệt và trải dài 3.700km ở biển Coral với hàng ngàn sinh vật biển phong phú.

Mặc dù là một di sản thế giới được bảo vệ nghiêm ngặt, nhưng với tác động tiêu cực của du lịch, sự thay đổi khí hậu, tình trạng ô nhiễm nguồn nước và nhiệt độ nước biển ấm lên, rặng san hô này có thể phải đối mặt với nguy cơ biến mất.

Machu Picchu – Mexico

Những điểm đến đang bị "xuống cấp" vì khách du lịch - anh 5

Là công trình kiến trúc cổ nhất thế giới được xây đựng vào khoảng năm 1450, Machu Picchu là điểm đến thu hút rất đông khách du lịch trên toàn cầu. Mặc dù nhiều kiến trúc cũ đã được khôi phục và xây dựng lại để mang đến cho du khách cảm nhận về một phần quá khứ, nhưng ngày nay nơi đây đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi thời tiết, khí hậu và thời gian. Trong số 7 kỳ quan của thế giới mới, Machu Picchu là nơi đón nhiều khách du lịch nhất và đồng thời có nguy cơ bị tổn hại nghiêm trọng nhất.

Các tác động của du lịch, thời tiết khắc nghiệt, … làm cho nhiều con đường cổ, công trình kiến trúc của Machu Picchu bị hỏng nặng. Việc ngày càng xuống cấp của di sản này buộc UNESCO phải xem xét đưa nó vào danh sách các di sản thế giới đang bị đe dọa.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.