Tận hưởng cảm giác bơi trong hang tối Tú Làn ở Quảng Bình

Tân Hóa là một thung lũng rộng lớn, bao vây tứ bề là những dãy núi đá vôi dựng lô nhô, trùng điệp. Điều lạ nhất của Tân Hóa là về mùa lũ lụt. Khi đó nước lũ dâng lên ngập tràn tất cả, biến thung lũng và những dãy núi lô nhô thành một... vịnh Hạ Long giữa rừng xanh. Hang động Tú Làn nằm trong các dãy núi đá vôi này.
Tận hưởng cảm giác bơi trong hang tối Tú Làn ở Quảng Bình

Thử thách sức lực và lòng kiên trì

Khác với hệ thống hang động ở vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (trên địa bàn huyện Bố Trạch), hệ thống hang động Tú Làn nằm khá thấp, được đan xen bởi nhiều dòng suối, sông luôn đầy ắp nước chảy. Những dòng chảy tưởng chừng bất tận, luồn lách đầy bí ẩn giữa rừng núi đá hùng vĩ của đại ngàn Trường Sơn, có nơi đâm thẳng vào cửa hang và mất hút trong bóng tối bí hiểm.

Tận hưởng cảm giác bơi trong hang tối Tú Làn ở Quảng Bình - anh 1

Hang Tú Làn -Ảnh: Ryan Deboodt

Từ Phong Nha, chúng tôi theo đường Hồ Chí Minh nhánh đông ngược ra phía bắc để đến xã Tân Hóa. Tháng 4 đến tháng 6, hai bên đường vào xã bạt ngàn ruộng bắp xanh mướt, rồi bắp chín hạt trở thành những mảng ruộng vàng ươm vì nắng xen giữa những mảng xanh ngát của cây rừng. Cảnh sắc quá đỗi nên thơ, trải dài theo hai bên con đường vào trung tâm xã khiến chúng tôi nao lòng.

Tận hưởng cảm giác bơi trong hang tối Tú Làn ở Quảng Bình - anh 2

Đường vào chinh phục hang Tú Làn -Ảnh: Ryan Deboodt

Vào Tú Làn, chúng tôi phải băng qua nhiều khu rừng, lội qua nhiều con suối, có đoạn lại phải dắt nhau bơi trong hang tối. Mỗi chuyến đi như thế này chúng tôi mang theo đầy đủ trang bị đi rừng như quần áo, balô chuyên dụng, mũ gắn đèn led chiếu sáng, găng tay dùng leo núi đá, cầm dây thòng xuống hang động...

Tận hưởng cảm giác bơi trong hang tối Tú Làn ở Quảng Bình - anh 3

Bên ngoài hang Tú Làn.

Trải nghiệm bắt đầu từ những dòng nước hiền hòa, lắt léo chảy qua các gộp đá hay dãy núi đá giữa một vùng bằng phẳng. Tiếp theo là những vách đá cheo leo và hiểm trở, những gờ đá nhọn sắc được mài giũa bởi gió, nước và thời gian hàng trăm triệu năm, như thách thức sức lực và sự kiên trì của mọi người.

Tận hưởng cảm giác bơi trong hang tối Tú Làn ở Quảng Bình - anh 4

Những vách đá cheo leo và hiểm trở..

Tú Làn không phải là một tour du lịch dễ và vào đó chỉ có một đường đi. Vì vậy ở những điểm nguy hiểm hoặc quá khó đi, dù được gia cố thêm các vật dụng hỗ trợ như thang, ván gỗ… Nhưng tất cả vẫn phụ thuộc vào sự khéo léo của mỗi người.

Đường đi vào Tú Làn cũng có nét riêng: cứ hết một đoạn lội suối lại đến một lần leo núi. Và cứ một lần ướt hết quần áo lại đến một lần được hong khô bởi nắng, gió và leo vách đá.

Sự kỳ ảo của đá

Trong các hang động của Tú Làn, nhiều khối đá có mặt phẳng lì như bàn, cứ tưởng như đã có ai đó chế tác mà thành. Có những khoảnh thạch nhũ hình bầu dục quây lại như một hồ bơi, xung quanh có vô số tảng đá hình thù kỳ lạ khiến nhiều người liên tưởng đến hồ tắm của tiên nữ giáng trần đầy cổ tích.

Những trải nghiệm như thế này, dù chỉ một lần trong đời, thật khó mà quên được.

Tận hưởng cảm giác bơi trong hang tối Tú Làn ở Quảng Bình - anh 5

Vỡ òa vì những điều kỳ thú trong hang -Ảnh: Ryan Deboodt

Điểm dừng cuối cùng trong tuyến du lịch này là một hang khô có vòm rất rộng, với hai cửa lớn liền nhau nên ánh sáng mặt trời rọi sâu vào bên trong, thấy được thạch nhũ, hốc đá... với muôn hình vạn trạng.

Qua nhiều triệu năm vận động địa chất còn tạo nên vô số viên cuội tròn xoe, nhẵn thín như bi, hay các phiến đá đen có họa tiết như được vẽ lên. Nhiều mạch đá như được phủ nhũ óng ánh và các cột thạch nhũ lấp lánh như có đính kim sa…

Tận hưởng cảm giác bơi trong hang tối Tú Làn ở Quảng Bình - anh 6

Thú vị nhất của tour du lịch này là vừa leo núi, cắt rừng vừa được bơi lội trên sông suối trong lòng hang tối om, hoặc chỉ le lói ánh đèn led. Trên đường vào Tú Làn phải bơi qua năm chặng trong hang động như vậy. Sau đó là những vòm hang cao vút, lòng hang luôn biến đổi theo độ cao thấp, rộng hẹp khiến mọi người đi từ ngạc nhiên đến sự thích thú vô cùng.

Tận hưởng cảm giác bơi trong hang tối Tú Làn ở Quảng Bình - anh 7

Sự kỳ lạ của thiên nhiên làm con người luôn thấy mình nhỏ nhoi - Ảnh: Ryan Deboodt

Có chỗ lòng hang rộng đến hàng trăm mét, có nước chảy bên trong hiền hòa cứ như một bể bơi khổng lồ. Có chỗ hang siết hẹp lại, đầy đá tảng nhấp nhô, trơn tuột. Muốn khỏi ngã phải dò dẫm từng bước chân thật chắc trên đá đầy rêu phong.

Vào hang nước, thật thú vị biết bao khi thả mình trôi lững lờ trong dòng nước trong văn vắt, mát lạnh vì núi đá vôi. Hoặc dùng đèn rọi ánh sáng lên vách hang, trần hang và ngắm nhìn thạch nhũ kỳ ảo, rồi mặc sức thả đầu óc vào những liên tưởng về hình thù của đá...

Trước khi kết thúc chuyến đi, chúng tôi lao mình xuống dòng suối sâu, nước xối xả đổ xuống như massage cho đôi cẳng chân đã nhức mỏi vì lội suối trèo núi, cảm giác tuyệt vời.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.