Thiên đường du lịch… thành hoang đảo

[Ngày Nay] - Prasong Suanchai hàng năm thường chuẩn bị sẵn mọi thứ cho mùa cao điểm du lịch, chờ đợi du khách từ khắp thế giới tới Phuket - hòn đảo du lịch nổi tiếng của Thái Lan. Nhưng năm nay, Phuket sạch bóng khách.
Thiên đường du lịch… thành hoang đảo ảnh 1

Phuket thời hoàng kim. Ảnh: Richard F. Eberd.

“Suốt nhiều thế hệ, đàn ông trong gia đình tôi làm nghề đánh cá. Tôi đã đi đánh cá từ lúc còn trẻ, nhưng giờ cuộc sống trở nên khó khăn hơn. Ít cá hơn, ít tiền từ khách du lịch hơn” - ông Suanchai, 34 tuổi, nói và cho biết ông phải trở lại làm công việc đánh cá để kiếm tiền.

Năm 2008, ông Suanchai bắt đầu khởi nghiệp bằng nghề cho thuê đồ lặn và đánh thuyền chở khách đi du lịch đảo. Nhờ vào chút tiếng Anh tự học, cơ sở kinh doanh nhỏ của ông dần tạo dựng được danh tiếng, và từ đó mở rộng đội tàu lên 6 chiếc, với 24 nhân công làm thuê.

Tuy nhiên, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, nhiều nền kinh tế trắc trở, đảo Phuket cũng không phải ngoại lệ. Ông Suanchai phải ngừng cơ sở du lịch của mình từ tháng 4 năm nay. “Kể cả lệnh phong tỏa có kết thúc và người dân địa phương có trở lại, tôi cũng khó mở cửa trở lại doanh nghiệp. Vì tôi biết sẽ không kiếm đủ tiền”, ông nói.

Vậy mà ông Suanchai vẫn tự nhận mình là một trong số ít những người may mắn ở Phuket. Ông cho hay nhiều bạn bè của mình - những người làm đầu bếp, tài xế, nhân viên khách sạn, chủ nhà hàng, chủ thuyền du lịch - đã phải trở về quê sau khi lệnh phong tỏa được áp dụng.

“Họ không có công việc để làm nữa” - ông Suanchai nói - “Họ ở đây để kiếm tiền nuôi sống gia đình mình, và giờ họ trở về với hai bàn tay trắng. Đó là điều rất buồn. Với tôi, dù mọi chuyện khó khăn, nhưng tôi vẫn ở đây cùng gia đình mình, ở ngôi nhà của mình trên đảo, và ít nhất còn đi đánh cá được”.

Theo thống kê, khoảng 40% lực lượng lao động trong ngành du lịch ở đảo Phuket của Thái Lan đến từ các tỉnh thành khác của nước này. “Người trẻ đến đây để kiếm tiền phụ giúp gia đình”, Anthony Lark, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Phuket, cho hay - “Khi những người trẻ mất việc, họ trở về nhà tay trắng. Gia đình họ phải gánh chịu hậu quả bởi ở Thái Lan, không có quỹ hưu trí”.

Thiên đường du lịch… thành hoang đảo ảnh 2

Bãi biển Phuket vắng bóng người, hơn 50.000 nhân công trong ngành du lịch có khả năng thất nghiệp. (Nguồn: AFP)

Theo Thị trưởng Phuket Narong Woonciew, đại dịch COVID-19 đến nay đã khiến hòn đảo này thiệt hại 400 tỷ baht (12,82 triệu USD). Năm ngoái, mỗi ngày có khoảng 300 chuyến bay đến đảo thì nay giảm xuống còn 81, trong khi lượng khách đến so với năm ngoái đã giảm tới 65%.

Cơ quan Du lịch Thái Lan đã khởi động chiến dịch “Rao Tiew Duay Kan” (Chúng ta cùng du lịch) nhằm thúc đẩy phục hồi ngành công nghiệp du lịch trong nước.

Thế nhưng, mặc dù đã được tạo động lực, tỷ lệ lấp đầy phòng trong khách sạn ở Phuket chỉ đạt 7 - 8%. Theo nghiên cứu của tổ chức tư vấn C0 Hotelworks, hiện có khoảng 96.000 phòng khách sạn ở Phuket để trống.

“Trên thực tế, chỉ riêng việc đạt được tỷ lệ lấp phòng bằng một nửa năm 2019 cũng đã là một thách thức, do chưa có chỉ thị mở cửa biên giới hoàn toàn” - Brett Wilson, quản lý hãng Pullman Phuket Arcadia, nói.

Nhưng trong tháng trước, dường như đảo Phuket lại được thổi một luồng sinh khí mới. Theo các biện pháp phòng ngừa nhằm mở cửa trở lại đất nước, Chính phủ Thái Lan tuyên bố rằng hòn đảo này sẽ sớm đón tiếp các du khách theo chương trình thị thực du lịch đặc việt (STV).

Du khách đến từ các quốc gia đã ngăn chặn được đại dịch COVID-19 sẽ được phép ở lại Thái Lan trong vòng 90 - 270 ngày. Khoảng thời gian 14 ngày cách ly sau khi đến Thái Lan sẽ là ở một khách sạn ở Phuket. Sau khoảng thời gian đó, du khách sẽ được xét nghiệm, và nếu âm tính, họ có thể di chuyển đến những nơi khác ở Thái Lan.

Thái Lan được đánh giá là làm tốt trong công tác chống dịch COVID-19 - tính đến nay, chỉ có 3.622 ca nhiễm và 59 ca tử vong, trên tổng dân số 69 triệu người. Tuy nhiên, tâm lý người dân nước này vẫn rất quan ngại về việc tiếp nhận du khách nước ngoài. Theo một nghiên cứu của Viện Quản lý Phát triển Quốc gia, 57% ý kiến phản đối chương trình STV.

“Chúng tôi cần tiền, nhưng chúng tôi cũng lo ngại về vấn đề an toàn” - cô Sukhon Wongsutho, người làm công việc lau dọn tại một khách sạn ở Phuket, nói - “Gia đình tôi còn thửa ruộng để có thể cấy lúa và trồng rau. Khi du khách nước ngoài trở lại Phuket, gia đình tôi không muốn tôi trở lại đó làm việc”.

Bất chấp những mối quan ngại, vẫn còn những luồng ý kiến tích cực rằng khi Thái Lan mở cửa trở lại hoàn toàn, Phuket sẽ sớm phục hồi. “Ngành công nghiệp du lịch luôn phát triển và sẽ phục hồi dù có khủng hoảng xảy ra”, ông Suanchai nói.

Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.