Top 5 ngôi đền huyền bí, ấn tượng nhất Campuchia

Sở hữu nhiều đền đài với kiến trúc huyền bí, "đất nước của những ngôi đền" làm du khách đi từ ngạc nhiên này đến ngỡ ngàng khác.
Top 5 ngôi đền huyền bí, ấn tượng nhất Campuchia

Nếu có dịp đến thăm Camphuchia mà bạn bỏ qua những ngôi đền dưới đây thì coi như bạn chưa được biết đến những điều vĩ đại của kiến trúc Khmer.

Đền Angkor Wat

Nằm cách Phnom Penh khoảng 320km và được xây dựng dưới thời vua Suriya-warman II (1113-1150), Angkor Wat được biết đến là ngôi đền đẹp và lớn nhất trong quần thể kiến trúc đền đài ở Angkor. Ngôi đền thu hút du khách gần xa bởi hàng trăm bức phù điêu mô tả sử thi Ấn Độ giáo và vô số bức tượng vũ nữ Apsara nằm dọc các dãy hành lang.

Top 5 ngôi đền huyền bí, ấn tượng nhất Campuchia - anh 1
Top 5 ngôi đền huyền bí, ấn tượng nhất Campuchia - anh 2
Đây là một trong những công trình kiến trúc cổ xưa đạt đỉnh cao về mặt nghệ thuật kiến trúc Khmer và là di tích quan trọng nhất ở Campuchia. Du khách khám phá Angkor Wat có thể đón ánh bình minh tuyệt đẹp vào mỗi sớm mai – thời khắc lý tưởng để chiêm ngưỡng vẻ lung linh, huyền bí của ngôi đền.

Quần thể Sambor Prei Kuk

Được xây dựng vào thế kỷ 7, nguyên là kinh đô của vương quốc Chân Lạp xưa, Sambor Prei Kuk còn có niên đại sớm hơn cả các di tích trong quần thể Angkor. Cố đô gồm 140 ngôi đền tháp hình ống cao, trong đó có một đền gọi là Đền Sư tử, nơi diễn ra các hoạt động tôn giáo chính.

Top 5 ngôi đền huyền bí, ấn tượng nhất Campuchia - anh 3
Nghệ thuật kiến trúc đền chùa ở Sambor Prei Kuk mang phong cách độc đáo của Khmer cổ, chỉ chịu ảnh hưởng chút ít của kiến trúc Ấn Độ. Sambor Prei Kuk không đồ sộ như Angkor, nhưng vẻ trầm mặc, sự thô ráp mạnh mẽ toát lên từ những ngôi đền tháp còn lại sau bao biến thiên của lịch sử cũng đủ làm rung động du khách.
Đền Phnom Chisor

Nằm trên một ngọn đồi không xa thủ đô Phnom Penh, Phnom Chisor là một di tích tồn tại từ thời vua Suryavarman I, trong giai đoạn Đế chế Angkor phát triển hùng mạnh nhất. Phnom Chisor là một ngôi đền theo đạo Hindu giáo, tôn thờ Shiva và Vishnu.

Top 5 ngôi đền huyền bí, ấn tượng nhất Campuchia - anh 4
Để lên tới ngôi đền có một cầu thang bằng đá cao tới 503 bậc, có thể làm nản lòng nhiều du khách, nhưng vẻ đẹp của phế tích và quang cảnh xung quanh khi quan sát từ ngôi đền rất đáng để bỏ sức chinh phục.
Những thày tu sống ở nơi đây đặc biệt thân thiện và sẵn sàng giới thiệu cho bạn những thông tin về ngôi chùa ngàn tuổi này. Từ trên đỉnh Phnom Chissor, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa, ngắm những cánh đồng lúa xanh bạt ngàn của đất nước Campuchia.
Đền Preah Vihear

Preah Vihear là một ngôi đền toạ lạc trên một chỏm núi thuộc núi Dângrêk ở Campuchia, gần biên giới với Thái Lan. Phần nửa đền nằm bên vườn quốc gia Khao Phra Viharn của huyện Kantharalak thuộc tỉnh Sisaket của Thái Lan, một nửa đền thuộc tỉnh Preah Vihear của Campuchia.

Top 5 ngôi đền huyền bí, ấn tượng nhất Campuchia - anh 5
Ngôi đền đầu tiên được bắt đầu xây dựng vào đầu thế kỷ 9, dùng để thờ thần Shiva. Kiến trúc đền mang phong cách Banteay Srei với điêu khắc trên đá sa thạch cực kỳ tinh xảo. Mặc dù cấu trúc này khác với những ngôi đền trên núi khác của Cambuchia được tìm thấy ở Angkor, nhưng ngôi đền cũng có cùng mục đích thờ phụng những vị thần ở đỉnh Meru.
Do ngôi đền được xây trên một mỏm đá thuộc lãnh thổ Campuchia (trước đây được cho là lãnh thổ Thái Lan), nhưng lối dẫn vào ngôi đền Preah Vihear nằm trên một vách đá dựng đứng cheo leo và không thể tiếp cận từ phía Campuchia. Điều này có nghĩa là, để tham quan được di sản này bắt buộc du khách phải đi từ phía cổng của vườn quốc gia Khao Phra Viharn của Thái Lan. Cambuchia cho phép khách viếng thăm ngôi đền không cần visa nhưng thỉnh thoảng biên giới bị đóng cửa vì những lý do khách quan.

Đền Koh Ker

Top 5 ngôi đền huyền bí, ấn tượng nhất Campuchia - anh 6
Koh Ker là thủ đô của đế chế Khmer trong một giai đoạn ngắn từ năm 928 đến 944 sau công nguyên. Trong khoảng thời gian ngắn này, rất nhiều ngôi nhà, công trình kiến trúc được xây dựng. Nổi bật nhất là Prasat Thom, ngôi đền hình chóp cao 30 mét nằm giữa rừng già với bức tượng thần chim Garuda to lớn (nửa người nửa chim) được tạc vào những khối đá lớn.
Bị bỏ quên gần cả thiên niên kỉ ở giữa rừng sâu, Koh Ker ngày nay là một trong những ngôi đền xa nhất và khó tiếp cận nhất. Koh Ker là tên một di tích nằm trong quần thể di tích Angkor, cách thành phố Siêm Riệp 100 km.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.