‘Dựa trên một câu chuyện có thật’: Hiện thực, hư cấu và sức mạnh của một nhà văn

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - “Quan niệm văn là người đã ăn sâu vào nhiều thế hệ người đọc. Văn mang nhiệm vụ phản ánh hiện thực, văn đi sâu và đời sống xã hội. Vì vậy, chúng ta luôn cố gắng tìm kiếm sự thật đằng sau những dòng văn,” TS. Mai Anh Tuấn bình luận tại buổi tọa đàm nhân dịp ra mắt tiểu thuyết “Dựa trên một câu chuyện có thật” của nhà văn nữ người Pháp Delphine de Vigan.
Tiến sĩ văn học Mai Anh Tuấn và nhà văn Hiền Trang chia sẻ tại buổi tọa đàm. Ảnh: Minh Hiếu, Thùy Dung
Tiến sĩ văn học Mai Anh Tuấn và nhà văn Hiền Trang chia sẻ tại buổi tọa đàm. Ảnh: Minh Hiếu, Thùy Dung

Trong khuôn khổ Ngày hội Văn học châu Âu, sáng 8/5, buổi tọa đàm nhân dịp ra mắt tiểu thuyết “Dựa trên một câu chuyện có thật” của nhà văn nữ người Pháp Delphine de Vigan đã diễn ra tại Nhã Nam Book&Coffee, số 3 Nguyễn Quý Đức, Hà Nội. Với sự tham gia của tiến sĩ văn học Mai Anh Tuấn và nhà văn Hiền Trang, tọa đàm đã gợi mở ra nhiều đề tài xoay quanh văn chương và hiện thực.

“Dựa trên một câu chuyện có thật” là một cuốn sách tuyệt vời lấy đề tài thao túng tâm trí, đã đạt giải thưởng Renaudot năm 2015. Trong tiểu thuyết này, nữ nhà văn Delphine de Vigan đã hóa thân vào câu chuyện và tái hiện chính mình. Với cô, việc viết nên cuốn sách còn thể hiện một cuộc chiến dai dẳng chống lại nỗi sợ viết lách. Đây là cuốn tiểu thuyết về nỗi kinh hoàng, nhưng cũng là một câu chuyện tràn đầy hy vọng.

Nỗi trăn trở của người viết

Tại buổi tọa đàm, TS. Mai Anh Tuấn và nhà văn Hiền Trang đã có nhiều chia sẻ xoay quanh cuốn tiểu thuyết. Hiền Trang chia sẻ, cô hoàn toàn đồng cảm với chứng sợ viết điển hình của nhân vật chính Delphine, đồng thời cũng đặt ra nhiều câu hỏi về ý nghĩa của việc viết đối với một nhà văn. Viết là một hạnh phúc, nhưng liệu khi viết chỉ để đáp ứng nhu cầu của độc giả, liệu có phải ta đang sống cho người khác? Và khi đó, nhà văn viết để giải thoát khỏi cái gì?

Đặt trong bối cảnh ghostwriter (cây bút “ma” - người nhận viết thuê nhưng không đứng tên tác phẩm) đang trở nên phổ biến, nỗi niềm trăn trở này càng trở nên day dứt hơn. Ghostwriter tuy đem lại nguồn thu nhập cho người viết, nhưng “khi mà họ không bao giờ viết câu chuyện của bản thân mình, liệu họ có thỏa mãn hay không?”

Người đọc và câu chuyện truy tìm sự thật

Sử dụng mô típ phân tâm học, cuốn sách “Dựa trên một câu chuyện có thật” đã tạo ra sự phản đề trong mối quan hệ giữa hai nhân vật chính là Delphine và L, từ đó gợi ra những băn khoăn về hiện thực và hư cấu trong văn chương. Theo TS. Mai Anh Tuấn, độc giả thường có xu hướng “soi bao nhiêu phần trăm là sự thật” trong tác phẩm văn học.

“Quan niệm văn là người đã ăn sâu vào nhiều thế hệ người đọc. Văn mang nhiệm vụ phản ánh hiện thực, văn đi sâu và đời sống xã hội. Vì vậy, chúng ta luôn cố gắng tìm kiếm sự thật đằng sau những dòng văn,” TS. Mai Anh Tuấn trao đổi với người nghe tọa đàm.

‘Dựa trên một câu chuyện có thật’: Hiện thực, hư cấu và sức mạnh của một nhà văn ảnh 1
Đông đảo bạn đọc tham gia tọa đàm nhân dịp ra mắt tiểu thuyết “Dựa trên một câu chuyện có thật” của nhà văn nữ người Pháp Delphine de Vigan. Ảnh: Minh Hiếu, Thùy Dung

Nhà văn Hiền Trang và nhiều người tham gia tọa đàm khác cũng cho rằng, chính khả năng tin vào những điều không có thật đã khiến con người có xu hướng cố gắng tìm ra một chút sự thật dù ở bất cứ câu chuyện nào. Đó cũng chính là điều làm nên sức mạnh của văn chương. Tài năng của người viết không nằm ở chỗ họ đã hư cấu bao nhiêu, mà nằm ở việc họ đã biến những hư cấu đó trở nên thật như thế nào.

Sức mạnh của một nhà văn

Lấy ví dụ từ các bộ phim tài liệu và truyền hình thực tế khác, TS. Mai Anh Tuấn cho rằng, rất khó để có thể tìm được sự thật tuyệt đối trong bất kỳ một tác phẩm nào. Bởi lẽ, khi qua bàn tay và ngôn ngữ của người làm ra nó, tác phẩm đó đã mang hình hài, cảm xúc và bản ngã của chính họ.

“Chúng ta cố gắng phơi bày quá nhiều sự thật ra để thu hút khán giả. Nhưng đồng thời, chúng ta cũng đang đánh mất khả năng nguyên thủy của con người: sức tưởng tượng, hư cấu và khả năng giải phóng bên trong chính sự tưởng tượng đó. Sức mạnh của một nhà văn nằm ở chỗ người ta bứt ra khỏi hiện thực như thế nào. Chúng ta nên nhìn vào năng lực sáng tạo của nhà văn thay vì cố gắng truy tìm sự thật đằng sau câu chuyện đó.” TS. Mai Anh Tuấn chia sẻ.

“Dựa trên một câu chuyện có thật” có cốt truyện rất đơn giản. Dù vậy, cuốn sách đã làm rất tốt việc đào sâu vào tâm lý con người, hay cụ thể hơn là tâm lý của một người viết, một người làm sáng tạo phục vụ công chúng. Bất kỳ ai, dù là người viết chuyên nghiệp hay chỉ đơn giản là đam mê việc viết lách, cũng đều có thể tìm được bản thân mình trong cuốn tiểu thuyết này của Delphine de Vigan..

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.