Theo Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, trong 5 tháng qua đã xảy ra 13 vụ chiếu ánh sáng mạnh lên máy bay trong cả nước, trong đó khu vực Nội Bài xảy ra 6 vụ và Tân Sơn Nhất xảy ra 7 vụ.
Riêng trong tháng 4, quanh khu vực sân bay Nội Bài đã xảy ra 4 vụ. Trong đó, ngày 27/4, hai 2 máy bay của Vietnam Airlines và Vietjet Air chặng bay TP HCM - Hà Nội hạ cánh lúc 19h57, phi công đã phát hiện ánh sáng màu xanh cách sân bay Nội Bài khoảng 20km hướng tây.
Ngày 28/4, phi công chuyến bay VN266, chặng TP HCM - Hà Nội cũng phát hiện hiện tượng chiếu ánh sáng tương tự tại khu vực Đồng Mô (Sơn Tây).
Hồi cuối tháng 3, máy bay của hãng Vistajet từ Phnompenh đến sân bay Nội Bài cũng bị chiếu đèn công suất cao ở khu vực Vĩnh Yên.
Theo đại diện Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, phần lớn các vụ việc do đơn vị tổ chức sự kiện, biểu diễn văn nghệ sử dụng đèn công suất cao để chiếu sáng, chưa phát hiện vụ nào chiếu đèn laser.
Sau khi được cảng vụ hàng không thông báo, công an các địa phương đã xác minh, yêu cầu nguồn chiếu đèn dừng hoạt động, tuy vậy, lực lượng chức năng chưa xử phạt trường hợp nào do thiếu chế tài.
Ủy ban An toàn hàng không dân dụng quốc gia đã kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền bổ sung hành vi có tính chất nguy hiểm với tổ lái như hành vi chiếu đèn laser, đèn công suất cao lên máy bay vào quy định của Bộ luật hình sự.
"Chiếu đèn công suất cao lên máy bay không nguy hiểm như đèn laser song vẫn có nguy cơ uy hiếp an toàn bay, phi công có thể giật mình khi gặp luồng ánh sáng mạnh", đại diện Ủy ban An toàn hàng không dân dụng quốc gia nói.