Người dân Hong Kong đối mặt với vấn nạn lợn rừng

(Ngày Nay) - Tháng 5 năm ngoái, cô Liz Walsh cùng chồng mình và cặp song sinh 2 tuổi của họ, đã chuyển tới một tòa chung cư 30 tầng trong một khu dân cư cao cấp gần khu tài chính và kinh doanh của Hong Kong. Vài tuần trước, gia đình này đã bắt gặp một số vị hàng xóm khác thường: một nhóm 3 chú lợn rừng.


Người dân Hong Kong đối mặt với vấn nạn lợn rừng

Những con lợn rừng hiện thường xuyên đi lang thang dọc theo con đường dẫn đến khu chung cư của Walsh, ngủ trưa ở một vị trí ưa thích bên cạnh lối đi bộ gần đó và nô đùa tại sân chơi chung của người dân.

"Chúng siêu thuần phục và thân thiện", cô Walsh nói, nhưng cho biết vẫn luôn phải để mắt tới cặp song sinh của mình khi chơi cùng lũ lợn.

Việc bắt gặp lợn rừng lang thang trên đường phố và các khu dân cư không phải việc hiếm gặp tại Hong Kong.

Số lượng các vụ phát hiện và bị gây phiền toái bởi lợn rừng đã tăng hơn gấp đôi trong 5 năm qua, theo Sở Nông nghiệp, Ngư nghiệp và Bảo tồn (AFCD) Hong Kong.

Người dân Hong Kong đối mặt với vấn nạn lợn rừng ảnh 1

Một con lợn rừng cùng đàn con đang đi bộ trên vỉa hè. Ảnh: CNN

Những con thú hoang này có thể nặng tới 200kg và đạt chiều dài tới 2m, gần đây đã chạy điên cuồng trong một khu tài chính của Hong Kong hoặc đi lang thang giữa các máy bay tại Sân bay Quốc tế Hong Kong và tàn phá một trung tâm mua sắm.

Rừng rậm trong thành phố bê tông

Hong Kong nổi tiếng với các khu đô thị dày đặc và những tòa nhà chọc trời rực rỡ. Nhưng không quá 25% đất đai của quần đảo này đã được phát triển cho mục đích xây dựng, trong khi các công viên và khu bảo tồn thiên nhiên chiếm 40% diện tích toàn Hong Kong.

Hầu như tất cả sự phát triển tại Hong Kong bị nén lại thành một dải đất hẹp ở một số quận trung tâm. Đối với cư dân ở đây, chỉ cần một bước ngắn để đi từ các tòa nhà bê tông đến các thảm rừng nhiệt đới.

Ngoài lợn rừng, thì rắn, khỉ và nhím đều được phát hiện trong các khu dân cư.

Người dân Hong Kong đối mặt với vấn nạn lợn rừng ảnh 2

Người dân Hong Kong đã quen với cảnh sống chung cùng lợn rừng. Ảnh: CNN

Vào thế kỷ 20, loài hổ vẫn xuất hiện trong các khu rừng ở Hong Kong, nhưng kể từ khi các cá thể cuối cùng tuyệt chủng, động vật hoang dã lớn nhất được tìm thấy ở đây là lợn rừng - loài động vật bản địa.

Hiện không rõ số lượng chính xác số lượng lợn hoang tại các đảo của Hong Kong, một phát ngôn viên của AFCD nói rằng một cuộc khảo sát đã được lên kế hoạch.

Điều rõ ràng là hiện những con lợn rừng - vốn sống rất khép mình trong rừng - đang bắt đầu dạn dĩ với con người nhiều hơn.

Bà Rachel Duffell - một người có thói quen chạy bộ thường xuyên bắt gặp lợn rừng trên những con đường mòn gần nhà của cô ở Vịnh Quarry.

Người phụ nữ cho biết khi mới bắt đầu chạy bộ vào năm 2012, bà hiếm khi chạm trán lợn rừng. Nếu có bắt gặp thì những con vật này sẽ nhanh chóng trốn vào rừng, nhưng hiện tại "ngay cả khi tôi vỗ tay và hét lên, chúng vẫn cứ tiếp tục tiến về phía tôi và tôi là người quay đầu và chạy theo hướng ngược lại. Chúng không còn sợ tôi như tôi sợ chúng".

Lợn rừng có nguy hiểm không?

Chỉ có 10 trường hợp lợn rừng được ghi nhận gây thương tích cho người dân kể từ năm 2014, theo AFCD - nhưng một nửa trong số đó đã xảy ra vào năm ngoái.

Vào tháng 1 năm nay, Đại học Hong Kong đã cảnh báo các nhân viên và sinh viên phải cảnh giác sau 2 vụ lợn rừng tấn công gần khuôn viên trường, theo truyền thông địa phương. Vào cuối năm ngoái, hai người già ở quận Cửu Long đã bị lợn rừng tấn công.

Người dân Hong Kong đối mặt với vấn nạn lợn rừng ảnh 3

Cảnh sát Hong Kong đang vây bắt một con lợn rừng gây rối. Ảnh: CNN

Lợn rừng là loài có hàm răng sắc nhọn và những con đực lớn còn được trang bị những chiếc răng nanh cong vút như ngà.

Tuy nhiên, các con vật này "thường không hung dữ", ông Howard Wong, Giám đốc trường thú y của Đại học Thành phố Hong Kong nói. "Nhưng giống như hầu hết các động vật hoang dã khác, nếu bạn dồn chúng thì chúng sẽ phản ứng lại. Và bạn chắc chắn phải tránh một con mẹ đi cùng con non", nếu cảm thấy bị đe dọa nó sẽ tấn công", ông Wong nói.

Tại sao những con lợn rừng đến thành phố?

Đối với lợn rừng, thùng rác chính là chỗ kiếm ăn, chúng thường húc đổ thùng rác để tìm kiếm thức ăn gây ra cảnh tượng bừa bãi và ô nhiễm.

"Lợn rất sáng tạo - chúng là một trong những động vật thông minh nhất thế giới", ông Wong nói. "Một khi chúng biết cách kiếm ăn, chúng sẽ tiếp tục theo cách này". Năm ngoái, một đoạn clip về một con lợn rừng có kích thước khổng lồ đã đột kích một bãi rác ở Hong Kong đã lan truyền trên mạng xã hội.

Nhưng lý do chính cho cuộc xâm lược đô thị này, theo ông Wong, là "do nhiều người đang cho chúng ăn".

Ông Wong tin rằng điều này phản ánh một sự thay đổi văn hóa. Khi quyền lợi động vật đã trở thành một vấn đề nổi bật hơn ở Hong Kong, người dân ở đây đang cho thấy tình yêu động vật.

Walsh nói rằng cô đã thấy các người dân địa phương cho 3 con lợn rừng sống gần khu chung cư của mình.

Người dân Hong Kong đối mặt với vấn nạn lợn rừng ảnh 4

Nhiều lợn rừng sinh sống ngay sát các khu dân cư. Ảnh: CNN

Cô Veronique Che, thuôc Nhóm bảo vệ lợn rừng Hong Kong, tin rằng một yếu tố khác là do quá trình mở rộng đô thị. Trong những năm 1960 và 1970, sự phát triển của các đô thị phía bắc Hong Kong - đã dẫn đến môi trường sống tự nhiên của lợn rừng bị thu hẹp và chuyển đổi thành đất nông nghiệp, Che nói.

"Lợn rừng, cùng với các động vật hoang dã khác của Hong Kong, đang rơi vào cảnh túng quẫn", Che cho biết.

Chiến lược săn lợn rừng

Chính quyền Hong Kong đang đề xuất một số giải pháp để giải quyết dứt điểm vấn nạn do lợn rừng gây ra.

Một nhà lập pháp đề nghị thả những  loài thú săn mồi tự nhiên vào rừng nhưng, như AFCD chỉ ra, bất cứ con gì đủ lớn để giết lợn rừng - như sư tử hoặc hổ - sẽ đe dọa tính mạng con người.

Một quan chức khác đưa ra ý tưởng đưa những con lợn rừng ra các hòn đảo không có người ở - nhưng điều này lại tỏ ra phi thực tế vì loài này bơi rất giỏi, theo AFCD.

Trước đây đã có từng có 2 đội thợ săn dân sự đã được ủy quyền để bắt hoặc tiêu diệt những con lợn rừng, nhưng hoạt động này đã bị đình chỉ vào năm 2017 do những lo ngại về quyền lợi động vật và an toàn công cộng.

Thay vào đó, AFCD đã đề xuất một chương trình thí điểm để bắt giữ "những con lợn rừng gây phiền toái" và đưa chúng đến những khu vực cách xa đô thị.

Những con lợn rừng sẽ được gắn chip hoặc máy theo dõi GPS. Những con cái trưởng thành được tiêm thuốc tránh thai có hiệu quả trong khoảng 5 năm, ngoài ra phương án phẫu thuật để triệt sản đã được tính đến.

Các nhà chức trách Hong Kong cũng đang đẩy mạnh các chiến dịch giáo dục cộng đồng và đã tìm cách tạo ra các thùng rác chống lợn rừng.

Năm 2019 cũng là năm con lợn theo Âm lịch, Hong Kong hy vọng rằng các "cư dân lợn" sẽ không trở thành một vấn đề không thể kiểm soát trong 12 tháng tới.

Theo CNN
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.