Sự thật bỏ 8 tỷ diệt lục bình, chi 1,2 tỷ trồng mới

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang giải thích việc chi 1,2 tỷ trồng lục bình chống sạt lở.

Ảnh minh họa vớt lục bình trên sông
Ảnh minh họa vớt lục bình trên sông

Nhiều người biết đầu tháng 7, tỉnh Tiền Giang đồng loạt ra quân trục vớt lục bình trên các tuyến sông, kênh, rạch các huyện phía Đông. Tuy nhiên 2 tháng sau tỉnh Tiền Giang tiếp tục triển khai kế hoạch chi 1,2 tỉ để... trồng lục bình chống sạt lở.

Lý giải về kế hoạch trên, ông Ưng Hồng Nghi -Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh cho biết, thực tế không có chuyện bỏ tiền ra trồng lục bình mà đó là sự kết hợp làm rào chắn, trồng cây kết hợp với dùng lục bình để chống sóng tàu đi mạnh sẽ gây sạt lở bờ.

Ông Nghi giải thích: "Trong giải pháp giải cứu sạt lở ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có giải pháp là xây kè kiên cố để chống sạt lở nhưng việc kết hợp giữa trồng cây và sử dụng lục bình có tác dụng nâng cao ý thức của người dân. Với phương pháp trên có thể dùng lục bình trong tự nhiên có sẵn để chắn sóng khi tàu thuyền qua lại.

Trước đó, việc chi 8 tỷ để diệt lục bình có nghĩa là đối với những khu vực giữa lục bình theo dòng nước bị ứ đọng lại và sinh sôi, gây cản trở lưu thông, ảnh hưởng sản xuất, tưới tiêu. Vậy nên phải có biện pháp vớt lên khai thông dòng chảy cho thoáng.

Với dự án sạt lở do sóng tàu, sẽ làm rào chắn rồi thả lục bình trong hàng rào ở phạm bi bờ chứ không lấn ra ngoài sau đó kết hợp với việc trồng cây.

Lục bình sẽ sống trong đó tạo thành lớp thảm thực vật có tác dụng chắn sóng tốt và bảo vệ cho các cây bé mới trồng phát triển. Sau này khi cây lớn thì không cần lục bình nữa, khi đó sẽ kéo lục bình lên diệt rồi làm phân hữu cơ cũng rất tốt cho trồng trọt".

Theo ông Nghi, sạt lở xảy ra có nhiều nguyên nhân và tùy thuộc vào tình hình địa điểm từng nơi mà dùng biện pháp khác nhau. Nếu sạt lở do sóng tàu đi lại chỉ cần dùng biện pháp dân gian như dùng cây và cỏ để giảm lực sóng đập vào bờ gây sạt lở. Còn với dòng chảy sâu thì giải pháp hữu hiệu là dùng công trình.

"Mình dùng lục bình chỉ có tác dụng làm hạn chế sóng của tàu thuyền đi qua, nâng cao ý thức của người dân. Sạt lở nó cũng như thiên tai, từ đó mọi người sẽ có ý thức hơn tham gia trồng cây chắn sóng bảo vệ bờ, như vậy mới làm giảm đi vấn đề sạt lở" - ông Nghi nhận định.

Trước đó trong ngày 7-8/7,  toàn tỉnh Tiền Giang ra quân trục vớt gần 240.000 m kênh, rạch, mương nội đồng có lục bình và các vật dụng cản trở lưu thông dòng chảy, với hơn 7.000 người là đoàn viên, thanh niên, sinh viên tình nguyện, lực lượng vũ trang, các ban ngành, đoàn thể và người dân cùng tham gia.

Hiện tỉnh Tiền Giang có trên 1.200 km kênh, rạch bị lục bình bao phủ với diện tích hơn 9 triệu m2. Các đơn vị liên quan sẽ dùng ngân sách chi 1.000 đồng/m2 lục bình, ước tính tổng kinh phí hơn 8 tỉ đồng.

Tuy nhiên, không lâu sau người dân tỉnh này cũng ngỡ ngàng vì tỉnh tiếp tục chi 1,2 tỉ đồng để... trồng lục bình vì cho rằng sẽ chống sạt lở.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh, dự án trồng lục bình làm kè ven sông đã triển khai 1 năm nay và sẽ tiếp tục nhân rộng với tổng kinh phí hơn 1,2 tỉ đồng. Tỉnh Tiền Giang hiện có 67 điểm sạt lở, tổng chiều dài hơn 6 km, mỗi năm đều phải tốn hàng chục tỉ đồng để khắc phục.

Theo Đất Việt
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.