Khuyến nghị về Đạo đức AI của UNESCO (Phần cuối): Giám sát và thực thi – Hành động để hiện thực tầm nhìn

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Hành trình định hình trí tuệ nhân tạo (AI) đạo đức không kết thúc ở lý thuyết. Trong Khuyến nghị về Đạo đức AI, UNESCO kết thúc với các phần Giám sát và Đánh giá, Tận dụng Hiệu quả, Khuyến khích Thực hiện, và Điều khoản cuối cùng, đặt nền tảng để biến các nguyên tắc và chính sách thành hành động thực tiễn. Đây là bước cuối để đảm bảo AI không chỉ thông minh, mà còn phục vụ con người, xã hội và hành tinh một cách công bằng. 
Khuyến nghị về Đạo đức AI của UNESCO (Phần cuối): Giám sát và thực thi – Hành động để hiện thực tầm nhìn

Giám sát và đánh giá: Đo lường để cải thiện

UNESCO kêu gọi các quốc gia theo dõi và đánh giá các chính sách AI một cách minh bạch, sử dụng cả phương pháp định lượng và định tính, tùy theo bối cảnh pháp lý và quản lý của từng nước. Để hỗ trợ, UNESCO đề xuất:

Phương pháp luận EIA: Đánh giá tác động đạo đức dựa trên khoa học và nhân quyền, kèm hướng dẫn thực hiện và đào tạo.

Đánh giá mức độ sẵn sàng: Giúp các quốc gia xác định vị trí của mình trong hành trình đạo đức AI.

Đo lường hiệu quả: Xây dựng công cụ đánh giá chính sách và hiệu suất theo mục tiêu cụ thể.

Nghiên cứu và chia sẻ: Thu thập dữ liệu, báo cáo và thực tiễn tốt nhất để học hỏi lẫn nhau.

Quá trình này cần sự tham gia của mọi bên liên quan, đặc biệt là các nhóm dễ bị tổn thương, đảm bảo đa dạng giới tính, văn hóa và xã hội. UNESCO nhấn mạnh việc giám sát liên tục, dựa trên khung pháp lý quốc tế, với các chỉ số đo lường tác động cá nhân và xã hội, từ ủy ban đạo đức đến đài quan sát AI.

Tận dụng hiệu quả: Hợp sức toàn cầu

UNESCO yêu cầu các quốc gia và bên liên quan tôn trọng, thúc đẩy các giá trị và nguyên tắc đã đề ra, áp dụng chúng vào thực tiễn. Hợp tác với chính phủ, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp xuyên quốc gia và cộng đồng khoa học là chìa khóa để mở rộng tác động. Các công cụ như phương pháp EIA hay ủy ban đạo đức quốc gia được xem là “vũ khí” để thực thi hiệu quả, biến khuyến nghị thành hành động cụ thể.

Khuyến khích thực hiện: UNESCO dẫn dắt

UNESCO cam kết dẫn đầu trong việc phổ biến khuyến nghị này tại Liên Hợp Quốc, hợp tác với các cơ quan như COMEST, IBC, IGBC và các tổ chức khu vực, quốc tế. Xã hội dân sự đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ lợi ích công, và UNESCO sẽ đảm bảo tính hợp pháp của mình trong quá trình này, tránh trùng lặp và tôn trọng quyền hạn của các bên.

Điều khoản cuối: Một tầm nhìn toàn diện

UNESCO khẳng định khuyến nghị là một tổng thể thống nhất, với các giá trị và nguyên tắc bổ trợ lẫn nhau. Không điều khoản nào được phép mâu thuẫn với luật quốc tế, nhân quyền, tự do cơ bản hay môi trường. Đây là lời cam kết cuối cùng để AI không chỉ là công nghệ, mà là công cụ vì nhân phẩm và sự bền vững.

Qua 11 bài viết, chúng ta đã đi từ các nguyên tắc cốt lõi, qua 11 lĩnh vực chính sách – dữ liệu, hợp tác, môi trường, giới tính, văn hóa, giáo dục, truyền thông, kinh tế, sức khỏe – đến giám sát và thực thi. UNESCO không chỉ vẽ ra tầm nhìn mà còn cung cấp bản đồ đường đi: đánh giá tác động, hợp tác toàn cầu, giám sát chặt chẽ và hành động có trách nhiệm. Đây là lúc các quốc gia, doanh nghiệp và cộng đồng cùng biến khuyến nghị thành hiện thực, đảm bảo AI không chỉ thông minh, mà còn là sức mạnh cho một thế giới công bằng, bền vững và nhân văn.

Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.