Vắng bóng “cái bang” xin tiền
Hôm nay (21/2) đền Bà Chúa Kho (thôn Cô Mễ, xã Vũ Ninh, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) nườm nượp dòng người đổ về. Bắt đầu kéo dài từ quốc lộ 1A, từng đoàn xe với biển số khắp các tỉnh thành nối đuôi nhau kéo về "vay lộc".
Ngôi đền thiêng thu hút hàng nghìn du khách về đang lễ. (ảnh: Hương Cúc)
Trước đền, dòng người dâng lễ, thắp nhang nối đuôi nhau. (ảnh: Hương Cúc)
“Năm nay, UBND xã Vũ Ninh kết hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa Thông tin tỉnh Bắc Ninh, xây dựng chi tiết các kế hoạch, chuyên đề nhằm đảm bảo phân luồng giao thông, tập kết xe ô tô, xe máy và an ninh trật tự. Trong đền đã bố trí hệ thống 20 camera để theo dõi an ninh, trật tự. Công an thành phố có 25 đồng chí, lực lượng cảnh sát thông và cảnh sát trật tự có 20 đồng chí túc trực 24/24 giờ tại đền.
Mọi người chuẩn bị lễ dâng lên bà xin lộc. (ảnh: Hương Cúc)
Năm nay người dân đến lễ đền Bà Chúa Kho có thể yên tâm phần nào khi nạn đổi tiền lẻ và ăn xin không còn xuất hiện nữa. Cô Trần Thị Nhung Hoa (du khách đến từ Hà Nội) phấn khởi cho biết: “Đền Bà Chúa Kho đã nghiêm túc hơn rất nhiều so với trước nên việc đi lễ cũng yên tâm hơn”.
Nhiều gia đình đến muộn đành phải sắp lễ ngay dưới đất. (ảnh: Hương Cúc)
Không gian dành riêng cho việc sắp lễ lúc nào cũng đông kín. Người ta cho rằng mâm càng cao, lễ càng đầy thì lộc trong năm mới nhiều. Hình ảnh người dân đầu đội lễ, tay bưng mâm đã trở thành quen thuộc khi đến dự đền Bà Chúa Kho.
Ban mẫu lễ vật có màu đỏ, vàng; Ban Sơn trang là màu xanh,...nếu dâng lễ không đúng thì sẽ mất lộc. (ảnh: Hương Cúc)
Những “hạt sạn" còn sót lại
Mặc dù công tác chuẩn bị được đánh giá tốt hơn, đại diện ban quản lý khu di tích đền Bà Chúa Kho cũng khẳng định sẽ nghiêm khắc xử lý người vi phạm nội quy khi đi lễ. Nhưng theo ghi nhận của phóng viên, vẫn còn đó nhiều hình ảnh gây mất thiện cảm tại đền.
Tấm biển đặt trước đền cảnh báo quý khách: "không nhờ khấn thuê - lễ mướn". (ảnh: Hương Cúc)
Mặc dù bên ngoài khu chính điện Ban quản lý đã đặt tấm biển với nội dung nghiêm cấm các hành vi khấn thuê, vái thuê nhưng bên trong, nhiều đối tượng vẫn chèo kéo du khách. Theo ghi nhận của phòng viên, một số khách khi đang bỏ tiền vào hòm công đức, thì người đàn ông đứng cạnh đó tầm 30 tuổi nhanh tay giật lấy tiền và hỏi họ tên, kết hôn hay chưa sau đó khấn một tràng dài liên hồi. Khấn song Y đưa lại tiền cho khách rồi xin: “lì xì cho người khấn 30 nghìn”. Nhiều người ngơ ngác không hiểu chuyện gì đang xảy ra với mình nhưng cũng đành phải ngậm ngùi trả tiền khấn thuê.
Dù đã nghiêm cấm nhưng nạn khấn thuê vẫn không thể ngưng triệt để. (ảnh: Hương Cúc)
Khi lấy lễ tại ban thờ, người dân sẽ tiến hành hóa vàng và nhập kho đồ lễ. Nhiều đối tượng nhân đó bán túi nilong cho khách với giá 2 nghìn đồng. Nhiều du khách cảm thấy khó chịu khi bị chèo kéo hết lượt này đến lượt khác nhưng cũng chỉ biết tặc lưỡi.
Túi bóng trở thành mặt hàng giao bán công khai tại đền. (ảnh: Hương Cúc)
Mặc dù đã bố trí lực lượng an ninh nhưng vẫn có nhiều trường hợp du khách bị móc túi. “Đầu năm đến giờ bắt được 9 vụ và 7 đối tượng. Trong đó có 2 đối tượng bị truy tố, còn lại bị phạt hành chính. Sắp tới chúng tôi sẽ cho dán ảnh các đối tượng đó tại đền để có thể chủ động hơn trong việc bảo vệ an ninh trật tự cho du khách”, ông Lập cho biết.
Năm nay không còn hiện tượng thuê người hóa vàng. (ảnh: Hương Cúc)
“Đầu năm xin lộc đền bà” cầu cho công việc thuận thợi, buôn may bán đắt đã trở thành thông lệ của nhiều người, nhiều gia đình. Cảnh chen nhau sắp lễ, dâng lễ hay thắp hương vái lạy là điều không không thể tránh khỏi. Ngay cả việc chọn nơi đặt lễ đẹp nhất, trung tâm nhất cũng khiến nhiều người lo nghĩ.
Lộc được chia thành từng phần nhỏ để du khách đem về. (ảnh: Hương Cúc)
Đền chùa là nơi linh thiêng, vì vậy những “hạt sạn” trên có thể làm mấy mỹ quan, mất đi sự linh thiêng trong việc cúng bái. Mong muốn một lễ đền Bà Chúa Kho văn minh và thân thiện hơn có lẽ hơi khó, vì dân buôn bán họ đâu có hiền.
Hương cúc