Lĩnh vực tiêu dùng nhanh, cạnh tranh khốc liệt nhưng bền vững

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ngành hàng tiêu dùng nhanh là một trong số ít ngành nói chung có thể hoạt động tốt ngay cả trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những lĩnh vực công nghiệp đa dạng, giàu tiềm năng và cạnh tranh khốc liệt. Làm thế nào để “ông vua hàng tiêu dùng” như Masan xây dựng thương hiệu trong và ngoài nước?
Lĩnh vực tiêu dùng nhanh, cạnh tranh khốc liệt nhưng bền vững

Xây dựng thương hiệu FMCG vững mạnh trong nước

Với hàng chục sản phẩm thuộc các ngành hàng thực phẩm và đồ uống, có thể nói Masan là một trong những thương hiệu nội địa cùng lúc sở hữu nhiều nhãn hàng trong lĩnh vực này nhất hiện nay. Người tiêu dùng trong nước đã khá quen thuộc với các thương hiệu như Omachi, Kokomi, CHIN-SU, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Vĩnh Hảo, Heo Cao Bồi, Xúc xích Ponnie, nước tăng lực Wake-up, Compact, Vinacafe Biên Hòa, Quang Hanh, ….

Xu hướng hàng tiêu dùng tiếp tục phát triển liên tục không ngừng mỗi năm. Vì vậy, với doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này, điều quan trọng là phải luôn cập nhật, phân tích được thói quen, sở thích, nhận thức của người dùng về sản phẩm. Không chỉ thấu hiểu được người tiêu dùng, thị trường và thương hiệu của mình, các doanh nghiệp trong ngành FMCG phải đầu tư cho nghiên cứu và phát triển sản phẩm, để bắt kịp với thói quen người dùng và chạy đua với doanh nghiệp cùng lĩnh vực kinh doanh.

Có thể nói, Masan Consumer (một thành viên của Tập đoàn Masan) là doanh nghiệp “chịu chi” cho các hoạt động Nghiên cứu và Phát triển (R&D) sản phẩm với đội ngũ hàng trăm nhân sự cao cấp được đào tạo bài bản trong nước và quốc tế. Hoạt động này đã góp phần cao cấp hóa, đa dạng hóa, cá nhân hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và các tiêu chuẩn vệ sinh khắt khe nhất, giá cả phải chăng, tươi ngon và tốt cho sức khỏe.

Hằng năm, Masan Consumer đều cho ra mắt thị trường hàng chục phát kiến mới trên tất cả các ngành hàng. Đặc biệt, ngành hàng thực phẩm tiện lợi phải nhắc tới thương hiệu CHIN-SU FOODS với nhiều sản phẩm tiêu dùng nhanh mới lạ, cao cấp, đáp ứng khẩu vị của những người tiêu dùng khó tính nhất.

Ngoài yếu tố về chất lượng, cạnh tranh về giá trong lĩnh vực FMCG cũng rất khốc liệt. Do các sản phẩm thường rất giống nhau về chức năng, được phân biệt thông qua lợi ích thương hiệu và cảm xúc. Các nhà bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh lại có tỷ suất lợi nhuận thấp. Vì vậy cần đại chúng, thị trường lớn, quy mô và phân phối mới có thể thành công. Điều này Masan đã chinh phục được khi có tới 98% gia đình Việt sử dụng ít nhất 1 sản phẩm của Masan. Kênh phân phối được hưởng lợi thế rất lớn từ 3.500 điểm bán WinMart/WinMart+ trong cùng hệ sinh thái.

Trong thị trường mà người tiêu dùng rất nhạy cảm về giá, Masan đã chuyển đổi những sản phẩm vốn chỉ được xem là hàng hóa nguyên liệu thành các sản phẩm có thương hiệu mạnh, nhờ đó có thể duy trì lòng trung thành của người tiêu dùng ở các phân khúc giá khác nhau mà vẫn đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam.

Công ty cũng chú trọng các hoạt động marketing bài bản, xây dựng các thương hiệu mạnh để bảo vệ, phát triển thị phần và lòng trung thành của khách hàng với mỗi sản phẩm

Sẵn sàng cho thị trường khu vực và quốc tế

Không chỉ tạo dựng thương hiệu trong nước, những năm qua, Masan tự hào mang hương vị độc đáo của ẩm thực Việt giới thiệu với thế giới như tương ớt CHIN-SU, mì Omachi, café Vinacafe... Các sản phẩm này vừa mang giá trị Việt, vừa hợp “gu” người dùng tại từng thị trường khác nhau, vừa đáp ứng yêu cầu xuất khẩu thế giới.

Tại các sự kiện khu vực và quốc tế về thực phẩm và đồ uống, người ta thích thú khi thấy một thực khách Nhật bản dùng tương ớt CHIN-SU với các món ăn truyền thống của đất nước này như Tempura (rau củ và hải sản chiên), Gyoza (bánh xếp), Sushi, Takoyaki (bánh bạch tuộc)… Loại tương ớt này là một sản phẩm mới được nghiên cứu tạo nên từ sự kết hợp giữa ớt chỉ thiên của Việt Nam và Wasabi để tạo hương vị cay nồng độc đáo. Những sản phẩm này không chỉ phục vụ kiều bào mà còn hướng tới chinh phục ẩm thực các nước, giới thiệu ra thế giới nền ẩm thực truyền thống lâu đời của Việt Nam.

Sản phẩm tương ớt của Masan được đầu tư nghiên cứu kĩ lưỡng để hiểu được nền văn hóa ẩm thực của từng quốc gia, phù hợp khẩu vị người bản địa và đáp ứng các tiêu chuẩn của từng thị trường. Sản phẩm cũng đã chính thức có mặt trên trang thương mại điện tử uy tín toàn cầu-Amazon. Có thời điểm, ranking sản phẩm tương ớt của Masan lên tới 21 trên tổng số hơn 400 sản phẩm cùng loại được bán trên trang thương mại điện tử này.

Ngay trên đất nước Nhật Bản được coi là cái nôi của các loại mì ăn liền, mì trộn Omachi xốt Spaghetti với gói xốt hỗn hợp từ cà chua tươi ngon và thịt bò bằm vẫn khiến người Nhật háo hức thưởng thức.

Hay Vinacafe – thương hiệu 55 tuổi đời- Thương hiệu Quốc gia Việt Nam kể từ năm 2008 đến nay đã kế thừa và phát huy văn hóa cà phê Việt, đầu tư nghiên cứu khẩu vị của người Nhật để phát triển ra những công thức phù hợp với tiêu chuẩn và sở thích của người tiêu dùng xứ sở hoa Anh Đào. Ba dòng sản phẩm mới nhất của nhãn hàng đã tạo được bất ngờ cho người tiêu dùng Nhật Bản: Vinacafé Black Coffee (cà phê đen nguyên chất sử dụng 100% hạt Robusta), Vinacafé Roasted Coffee (Cà phê rang xay được nghiên cứu đặc biệt cho phong cách "pour over") và Vinacafé Instant Coffee Mix (cà phê hòa tan 3in1).

Để tăng trưởng bền vững trong một thị trường đang phát triển như Việt Nam đòi hỏi phải xây dựng các hoạt động kinh doanh đa dạng và tạo ra dòng tiền vững mạnh. Masan là một trong những doanh nghiệp không tham gia vào hoạt động mua bán tài sản như đầu tư bất động sản hoặc hoạt động đầu cơ ngắn hạn. Doanh nghiệp này chỉ tham gia vào những lĩnh vực có nội lực tăng trưởng mạnh, có mô hình kinh doanh hiệu quả và có tiềm năng xây dựng doanh nghiệp quy mô lớn. Do đó, Masan tập trung lĩnh vực hàng tiêu dùng coi đó là lĩnh vực trọng điểm, bên cạnh lĩnh vực bán lẻ.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.