Lĩnh vực tiêu dùng nhanh, cạnh tranh khốc liệt nhưng bền vững

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ngành hàng tiêu dùng nhanh là một trong số ít ngành nói chung có thể hoạt động tốt ngay cả trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những lĩnh vực công nghiệp đa dạng, giàu tiềm năng và cạnh tranh khốc liệt. Làm thế nào để “ông vua hàng tiêu dùng” như Masan xây dựng thương hiệu trong và ngoài nước?
Lĩnh vực tiêu dùng nhanh, cạnh tranh khốc liệt nhưng bền vững

Xây dựng thương hiệu FMCG vững mạnh trong nước

Với hàng chục sản phẩm thuộc các ngành hàng thực phẩm và đồ uống, có thể nói Masan là một trong những thương hiệu nội địa cùng lúc sở hữu nhiều nhãn hàng trong lĩnh vực này nhất hiện nay. Người tiêu dùng trong nước đã khá quen thuộc với các thương hiệu như Omachi, Kokomi, CHIN-SU, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Vĩnh Hảo, Heo Cao Bồi, Xúc xích Ponnie, nước tăng lực Wake-up, Compact, Vinacafe Biên Hòa, Quang Hanh, ….

Xu hướng hàng tiêu dùng tiếp tục phát triển liên tục không ngừng mỗi năm. Vì vậy, với doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này, điều quan trọng là phải luôn cập nhật, phân tích được thói quen, sở thích, nhận thức của người dùng về sản phẩm. Không chỉ thấu hiểu được người tiêu dùng, thị trường và thương hiệu của mình, các doanh nghiệp trong ngành FMCG phải đầu tư cho nghiên cứu và phát triển sản phẩm, để bắt kịp với thói quen người dùng và chạy đua với doanh nghiệp cùng lĩnh vực kinh doanh.

Có thể nói, Masan Consumer (một thành viên của Tập đoàn Masan) là doanh nghiệp “chịu chi” cho các hoạt động Nghiên cứu và Phát triển (R&D) sản phẩm với đội ngũ hàng trăm nhân sự cao cấp được đào tạo bài bản trong nước và quốc tế. Hoạt động này đã góp phần cao cấp hóa, đa dạng hóa, cá nhân hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và các tiêu chuẩn vệ sinh khắt khe nhất, giá cả phải chăng, tươi ngon và tốt cho sức khỏe.

Hằng năm, Masan Consumer đều cho ra mắt thị trường hàng chục phát kiến mới trên tất cả các ngành hàng. Đặc biệt, ngành hàng thực phẩm tiện lợi phải nhắc tới thương hiệu CHIN-SU FOODS với nhiều sản phẩm tiêu dùng nhanh mới lạ, cao cấp, đáp ứng khẩu vị của những người tiêu dùng khó tính nhất.

Ngoài yếu tố về chất lượng, cạnh tranh về giá trong lĩnh vực FMCG cũng rất khốc liệt. Do các sản phẩm thường rất giống nhau về chức năng, được phân biệt thông qua lợi ích thương hiệu và cảm xúc. Các nhà bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh lại có tỷ suất lợi nhuận thấp. Vì vậy cần đại chúng, thị trường lớn, quy mô và phân phối mới có thể thành công. Điều này Masan đã chinh phục được khi có tới 98% gia đình Việt sử dụng ít nhất 1 sản phẩm của Masan. Kênh phân phối được hưởng lợi thế rất lớn từ 3.500 điểm bán WinMart/WinMart+ trong cùng hệ sinh thái.

Trong thị trường mà người tiêu dùng rất nhạy cảm về giá, Masan đã chuyển đổi những sản phẩm vốn chỉ được xem là hàng hóa nguyên liệu thành các sản phẩm có thương hiệu mạnh, nhờ đó có thể duy trì lòng trung thành của người tiêu dùng ở các phân khúc giá khác nhau mà vẫn đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam.

Công ty cũng chú trọng các hoạt động marketing bài bản, xây dựng các thương hiệu mạnh để bảo vệ, phát triển thị phần và lòng trung thành của khách hàng với mỗi sản phẩm

Sẵn sàng cho thị trường khu vực và quốc tế

Không chỉ tạo dựng thương hiệu trong nước, những năm qua, Masan tự hào mang hương vị độc đáo của ẩm thực Việt giới thiệu với thế giới như tương ớt CHIN-SU, mì Omachi, café Vinacafe... Các sản phẩm này vừa mang giá trị Việt, vừa hợp “gu” người dùng tại từng thị trường khác nhau, vừa đáp ứng yêu cầu xuất khẩu thế giới.

Tại các sự kiện khu vực và quốc tế về thực phẩm và đồ uống, người ta thích thú khi thấy một thực khách Nhật bản dùng tương ớt CHIN-SU với các món ăn truyền thống của đất nước này như Tempura (rau củ và hải sản chiên), Gyoza (bánh xếp), Sushi, Takoyaki (bánh bạch tuộc)… Loại tương ớt này là một sản phẩm mới được nghiên cứu tạo nên từ sự kết hợp giữa ớt chỉ thiên của Việt Nam và Wasabi để tạo hương vị cay nồng độc đáo. Những sản phẩm này không chỉ phục vụ kiều bào mà còn hướng tới chinh phục ẩm thực các nước, giới thiệu ra thế giới nền ẩm thực truyền thống lâu đời của Việt Nam.

Sản phẩm tương ớt của Masan được đầu tư nghiên cứu kĩ lưỡng để hiểu được nền văn hóa ẩm thực của từng quốc gia, phù hợp khẩu vị người bản địa và đáp ứng các tiêu chuẩn của từng thị trường. Sản phẩm cũng đã chính thức có mặt trên trang thương mại điện tử uy tín toàn cầu-Amazon. Có thời điểm, ranking sản phẩm tương ớt của Masan lên tới 21 trên tổng số hơn 400 sản phẩm cùng loại được bán trên trang thương mại điện tử này.

Ngay trên đất nước Nhật Bản được coi là cái nôi của các loại mì ăn liền, mì trộn Omachi xốt Spaghetti với gói xốt hỗn hợp từ cà chua tươi ngon và thịt bò bằm vẫn khiến người Nhật háo hức thưởng thức.

Hay Vinacafe – thương hiệu 55 tuổi đời- Thương hiệu Quốc gia Việt Nam kể từ năm 2008 đến nay đã kế thừa và phát huy văn hóa cà phê Việt, đầu tư nghiên cứu khẩu vị của người Nhật để phát triển ra những công thức phù hợp với tiêu chuẩn và sở thích của người tiêu dùng xứ sở hoa Anh Đào. Ba dòng sản phẩm mới nhất của nhãn hàng đã tạo được bất ngờ cho người tiêu dùng Nhật Bản: Vinacafé Black Coffee (cà phê đen nguyên chất sử dụng 100% hạt Robusta), Vinacafé Roasted Coffee (Cà phê rang xay được nghiên cứu đặc biệt cho phong cách "pour over") và Vinacafé Instant Coffee Mix (cà phê hòa tan 3in1).

Để tăng trưởng bền vững trong một thị trường đang phát triển như Việt Nam đòi hỏi phải xây dựng các hoạt động kinh doanh đa dạng và tạo ra dòng tiền vững mạnh. Masan là một trong những doanh nghiệp không tham gia vào hoạt động mua bán tài sản như đầu tư bất động sản hoặc hoạt động đầu cơ ngắn hạn. Doanh nghiệp này chỉ tham gia vào những lĩnh vực có nội lực tăng trưởng mạnh, có mô hình kinh doanh hiệu quả và có tiềm năng xây dựng doanh nghiệp quy mô lớn. Do đó, Masan tập trung lĩnh vực hàng tiêu dùng coi đó là lĩnh vực trọng điểm, bên cạnh lĩnh vực bán lẻ.

Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
(Ngày Nay) - Vào một buổi chiều giá lạnh gần đây tại thành phố Kovel, miền Tây Ukraine, một người đàn ông tóc bạc, mặc quân phục chuẩn bị lên tàu. Vài phút sau, tàu rời ga trong một hành trình dài về phía Đông đất nước, hướng đến tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga.
Ảnh minh hoạ.
Nga phát triển phương pháp mới chống bệnh huyết khối
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Vật lý và Công nghệ Moskva và Trung tâm Khoa học Lâm sàng Liên bang về Y học Hóa lý mang tên Lopukhin trực thuộc Cơ quan Y Sinh Liên bang của Nga đã phát triển một phương pháp mới để phân tích các hoạt chất sinh học có tác dụng trong việc tìm kiếm thuốc chống đông máu - những chất ngăn chặn hình thành cục máu đông.
“Việt Nam là bạn…”
“Việt Nam là bạn…”
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?
Tìm hiểu vaccine ngừa ung thư của Nga
Tìm hiểu vaccine ngừa ung thư của Nga
(Ngày Nay) - Nga vừa thông báo tuyển tình nguyện viên để thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa ung thư mới có tên là Enteromix. Vaccine do Trung tâm Nghiên cứu Y học Quốc gia về X quang của Bộ Y tế và Viện Y sinh Engelhardt thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga hợp tác điều chế, được Nga tuyên bố là bước đột phá trong cuộc chiến chống ung thư.