Lương giáo viên tăng từ ngày 20/3, cao nhất lên tới 10,1 triệu đồng

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Từ ngày 20/3, nếu giáo viên mầm non, tiểu học, THCS công lập có hệ số lương là 4 sẽ nhận được mức lương là 5,96 triệu đồng, cao hơn so với hiện nay.
Lương giáo viên tăng từ ngày 20/3, cao nhất lên tới 10,1 triệu đồng

Bộ GD-ĐT đã ban hành 4 thông tư (04/2021, 03/2021, 02/2021, 01/2021) quy định về bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các trường trung học phổ thông (THPT), trung học cơ sở (THCS), tiểu học và mầm non công lập. Bốn thông tư này đồng loạt có hiệu lực từ ngày 20-3.

Chùm thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT công lập do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành sẽ có hiệu lực từ ngày 20/3. Theo đó lương giáo viên từ mầm non đến THCS tăng.

Giáo viên mầm non sẽ được áp dụng hệ số lương từ 2,1 đến 6,38, cao hơn so với hệ số 1,86-4,98 hiện nay. Tương tự, giáo viên tiểu học được áp dụng hệ số lương cao hơn, từ 2,34 đến 6,78 (hiện là 2,1 đến 6,38). Giáo viên THCS từ 2,34 đến 6,78 (hiện là 2,1 đến 6,38). Riêng giáo viên THPT, hệ số lương giữ như cũ.

Với mức lương cơ sở của cán bộ, công chức, viên chức đang áp dụng là 1,49 triệu đồng một tháng, giáo viên mầm non có bậc lương cao nhất sẽ nhận được hơn 9,5 triệu đồng một tháng, giáo viên phổ thông nhận cao nhất hơn 10,1 triệu.

Việc nâng lương cho giáo viên mầm non, tiểu học, THCS cũng phù hợp với Luật Giáo dục 2019, có hiệu lực từ ngày 1/7/2020. Theo đó, giáo viên mầm non phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên; giáo viên tiểu học, THCS, THPT phải có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên.

Còn theo quy định trước đó, giáo viên tiểu học có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, giáo viên THCS có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm hoặc bằng tốt nghiệp cao đẳng và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên THCS.

Cũng kể từ ngày 20/3, giáo viên mầm non, phổ thông công lập không còn phải lo việc phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học nữa.

Theo quy định trước đây, giáo viên các cấp, các hạng chức danh nghề nghiệp, ở các vùng miền đều phải có trình độ ngoại ngữ từ bậc 1 đến 3 (tùy hạng và tùy cấp học) và trình độ tin học ở mức đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản. Đối với cấp học phổ thông, giáo viên dạy ngoại ngữ phải có trình độ ngoại ngữ thứ hai tương ứng như trình độ ngoại ngữ của các giáo viên khác.

Ở chùm thông tư mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bỏ quy định về trình độ ngoại ngữ, tin học này và đưa ra tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Các yêu cầu về ngoại ngữ không còn quy định "cứng" là phải đảm bảo bậc 1 hay 2, 3 như trước mà chuyển thành "có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao". Yêu cầu về trình độ tin học chuyển thành "có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ".

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.