Một Trung Thu thuần Việt hiện diện trên phố

(Ngày Nay) -  Mặc dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng thời điểm này, các tuyến phố Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can (Hà Nội) đã rực rỡ sắc màu bởi hàng ngàn loại đồ chơi, đồ trang trí Trung Thu. Đáng chú ý, năm nay, đồ trang trí thuần Việt đang hoàn toàn chiếm ưu thế trên các sạp hàng, đánh bại những món đồ chơi đến từ Trung Quốc.
Các bạn trẻ thích thú bên những món đồ thuần Việt mùa Trung thu 2024
Các bạn trẻ thích thú bên những món đồ thuần Việt mùa Trung thu 2024

Những món đồ trang trí thủ công “lên ngôi”

Dạo một vòng quanh các tuyến phố nổi tiếng với đồ trang trí và đồ chơi tại Hà Nội như Lương Văn Can, Hàng Mã, Hàng Lược…, dễ nhận thấy không khí Trung thu đang đến rất gần. Các dãy hàng rực rỡ đèn ông sao, đầu lân, mặt nạ… với ánh đèn lấp lánh không chỉ thu hút người xem mà còn thu hút rất nhiều bạn trẻ đến check-in.

Từ năm 2023, đồ trang trí truyền thống, đồ trang trí handmade đã dần xuất hiện nhiều hơn. Tuy nhiên, nhìn các mặt hàng bày bán trên các tuyến phố năm nay, dễ thấy hàng thủ công thuần Việt đã hoàn toàn chiếm ưu thế và thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Một Trung Thu thuần Việt hiện diện trên phố ảnh 1

Các bạn trẻ thích thú bên những món đồ thuần Việt mùa Trung thu 2024

Những loại đồ chơi truyền thống, được làm thủ công trong nước như mặt nạ, đèn kéo quân, đèn ông sao, đèn cù, trống bỏi, mẹt trang trí, đầu lân handmade... được bày bán đa dạng và nhiều hơn hẳn so với đồ chơi hiện đại, chiếm tới 60-70% số gian hàng. Giá cả của các mặt hàng truyền thống cũng được đánh giá là khá vừa túi tiền.

Chọn một chiếc đèn kéo quân thủ công làm bằng tre nhiều màu sắc cho con gái, chị Nguyễn Thị Thu (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết: “Mọi năm tôi thấy bày bán rất nhiều đèn lồng Trung Quốc bằng nhựa, có nhạc ầm ĩ. Năm nay thì khác, những chiếc đèn lồng kiểu đó không còn thấy bán nhiều. Ngược lại, đồ trang trí thủ công trong nước rất đẹp và đa dạng. Tôi rất thích những chiếc đèn kéo quân bằng tre, đèn trang trí làm bằng quạt lan… như thế này. Chúng vừa đẹp, vừa thân thiện với môi trường, vừa có tính giáo dục cao cho trẻ”.

Đặc biệt, mùa Trung thu năm nay, các mặt hàng trang trí theo mô hình cho các không gian lớn, không gian tương tác như văn phòng, quán café, trường học… cũng chứng kiến sự “lên ngôi” của các mặt hàng thủ công, truyền thống. Nhiều sản phẩm độc đáo từ các chất liệu mây, tre, giấy, len được bày bán khá hút khách. Có thể kể đến như: Thuyền sen ánh sao, cột sóng quạt lan, hay “hệ cột tre” handmade, đầu lân từ len, tạo hình tiểu cảnh vũ trụ từ giấy…

Tìm về những giá trị tinh thần thuần Việt

Năm nào, gần đến Trung Thu, chị Nguyễn Như Quỳnh (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng đến phố Hàng Mã để tìm đồ trang trí cho quán café của mình. Chị chia sẻ, năm nay, những đồ trang trí thủ công, bằng chất liệu thân thiện như tre, mây, giấy rất đa dạng. Chúng không chỉ tạo không gian ấm cúng, gần gũi cho các quán café, nhà hàng và còn tạo góc tương tác rất tốt với khách hàng.

Một Trung Thu thuần Việt hiện diện trên phố ảnh 2

Quyết định chọn mua sản phẩm “hệ cột tre” handmade tại cửa hàng số 58A Hàng Mã, chị Như Quỳnh cho biết: “Khách hàng đến quán café rất thích check-in với những góc trang trí thủ công kiểu này. Không chỉ vì nó đẹp mà họ cảm nhận được sự khéo léo, tài hoa của những người thợ thủ công, những người đã dành tâm huyết để tạo ra những sản phẩm đẹp mắt, độc đáo và mang đậm nét văn hóa dân tộc”.

Chia sẻ về xu hướng “tìm về cội nguồn” trong phong cách đồ chơi, đồ trang trí Trung thu năm nay, chị Hồng Điệp - Giám đốc Công ty Lujio Decor (số 58A Hàng Mã, Hà Nội) cho biết: Là một đơn vị kiên trì với định hướng sản xuất đồ trang trí Trung Thu handmade thuần Việt, chị nhận thấy xu hướng này đang dần chiếm ưu thế đối với khách hàng, không chỉ với khách đến mua hàng tại các tuyến phố mà còn với các công ty, đơn vị có nhu cầu đặt hàng trang trí Trung thu.

Một Trung Thu thuần Việt hiện diện trên phố ảnh 3

Cũng theo chị Hồng Điệp, rất nhiều khách tham quan trên phố, đặc biệt là khách nước ngoài và các bạn trẻ rất thích ghé vào xem và chụp hình các sản phẩm thuần Việt của cửa hàng. Điều này chứng tỏ các đồ trang trí với chất liệu thủ công, thân thiện với môi trường, độc đáo và mang giá trị văn hóa Việt ngày càng được tin tưởng và lựa chọn.

“Tôi tin đây sẽ là xu hướng không chỉ trong năm nay bởi yêu cầu về tính thẩm mỹ, văn hóa và giá trị truyền thống của đồ trang trí Trung thu đang ngày càng cao", chị Điệp nói.

Sự "chiếm sóng" của đồ trang trí Trung thu thủ công Việt trên các tuyến phố Hà Nội không chỉ là biểu hiện của sự yêu mến, gắn bó với văn hóa dân tộc mà còn là dấu hiệu cho thấy sự phục hưng mạnh mẽ của những giá trị truyền thống trong lòng xã hội hiện đại. Người ta tìm về những món đồ chơi truyền thống không chỉ vì chúng đẹp mà còn vì chúng gợi nhắc đến những ký ức tuổi thơ, đến những giá trị văn hóa, tinh thần mà người Việt luôn trân quý.

Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.
Quang cảnh Hội nghị.
Sản phẩm từ các ngành công nghiệp văn hóa tạo nên hiệu ứng du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 21/11, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg, ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam (Chỉ thị số 30).
Tiêm vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: THX/TTXVN
WHO phê duyệt vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ thứ hai
(Ngày Nay) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố việc cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine LC16m8 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận vaccine kịp thời tại các cộng đồng đang bùng phát dịch đậu mùa khỉ.