Thoát đột quỵ sau 1 tháng uống Tokoshima
Z Holding hoạt động từ năm 2015 khởi đầu là các câu lạc bộ đội nhóm nhằm đào tạo kiến thức, kỹ năng mềm cho sinh viên Việt Nam. Tuy nhiên, thời điểm 2017, ông Hoàng Quang Thịnh từng bị phản ánh về việc tổ chức các khoá học đào tạo nhân viên bán hàng mang hơi hướng đa cấp.
Theo đó, hàng trăm sinh viên tham gia vào khóa học Start up camp do CLB Now or Never phối hợp với Công ty Cổ phần Quốc tế Zoma Việt Nam tổ chức đã bán những sản phẩm kém chất lượng với giá đội lên 10 lần.
Khóa học này kéo dài 21 ngày với mức học phí 7.000.000 đồng và được đào tạo bởi Hoàng Quang Thịnh, người sáng lập CLB Now or Never và CEO (giám đốc điều hành) của Công ty Cổ phần Quốc tế Zoma Việt Nam.
Theo Bộ Y tế, nghị định 15/2018/NĐ-CP hiện nay chưa quy định và làm rõ các khái niệm về thực phẩm bổ sung, dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp lợi dụng để phóng đại sữa phát triển chiều cao, sữa điều trị xương khớp, sữa giúp ngủ ngon…
Hậu sữa giả, một số doanh nghiệp đã thận trọng hơn. Nhưng thực trạng quảng cáo phóng đại vẫn chưa dừng lại trên không gian mạng. Nổi bật trong thời gian gần đây là loại sữa có tên Tokoshima.
Nhiều video đăng tải trên tiktok và facebook giới thiệu sữa Tokoshima là giải pháp cho người bị mỡ máu cao, huyết áp cao, gan nhiễm mỡ, đau đầu chóng mặt, tim đập nhanh, tê bì chân tay, mệt mỏi uể oải, sợ bản thân dễ đột quỵ. Ở một video, chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn kể chuyện về một người bạn bị đột quỵ đã khỏi bệnh sau một tháng nhờ uống Tokoshima. Ông Đinh Đoàn nói: “Mình chỉ nói là cái này tốt lắm, uống như là uống sữa ấy, nếu chịu khó uống mỗi ngày một cốc hai cốc xong rồi nó khiến cho sức khoẻ tốt lên, ngăn ngừa mỡ máu, ổn định huyết áp, phòng chống đột quỵ”.
Ở một video khác, một người mặc áo blouse được giới thiệu là Th.s. Bs Trần Thị Nhung – Bác sĩ viện Tim mạch bệnh viện Bạch Mai nói: “Sữa dinh dưỡng Tokoshima được đánh giá là giải pháp hoàn hảo cho thiếu hụt dinh dưỡng, huyết áp, mỡ máu và đặc biệt đối phó với đột quỵ, được nhiều chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ đầu ngành đánh giá rất là cao”.
![]() |
Các Bác sĩ, chuyên gia quảng cáo sữa Tokoshima (Ảnh: Xử lý từ video). |
Hiện các video diễn viên Cao Minh Đạt chia sẻ về hiệu quả sau khi uống sữa Tokoshima đã bị ẩn nhưng những dòng quảng cáo kiểu: “Cứ 100 cô chú bị huyết áp cao hay máu mỡ, gan nhiễm mỡ thì cả 100 tìm đến thức uống thuần chay do diễn viên Cao Minh Đạt chia sẻ” vẫn còn nguyên trên mạng.
Một tài khoản trên sàn thương mại điện tử shoppee có tên “Gian hàng Tokoshima” giới thiệu: “Tokoshima là món quà thiên nhiên tinh tuý đến từ Nhật Bản, sản phẩm đầu tiên kế thừa nghiên cứu phòng ngừa đột quỵ tại Việt Nam, dưỡng chất vượt trội bảo vệ cân bằng mỡ máu trong cơ thể”. Mục tiêu mà sữa Tokoshima đang quảng cáo đều hướng đến các khách hàng lớn tuổi mang tâm lý sợ hoặc đang mắc bệnh đột quỵ, huyết áp, mỡ máu để thuyết phục người tiêu dùng.
![]() |
Hàng loạt những quảng cáo trên không gian mạng, chỉ uống 2 ly Tokoshima mỗi ngày ổn định huyết áp, làm sạch mỡ máu, ngừa đột quỵ (Ảnh: Xử lý từ Internet). |
Tra cứu thông tin cho thấy, sản phẩm Tokoshima là thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, quy cách đóng gói lon 650 gam với số TCB: 01/HAPPY MILK- VINHPHUC/2024. Sản phẩm do công ty TNHH kinh doanh và thương mại Happy Milk – chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc (TDP Hán Lữ, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đăng ký công bố và chịu trách nhiệm. Chi nhánh công ty này bắt đầu hoạt động từ ngày 28/10/2024 do bà Nguyễn Thị Phượng làm người đại diện.
Về công ty TNHH kinh doanh và thương mại Happy Milk (Tầng 2, Tòa nhà Tramexco, Số 113 Trường Thi, Phường Trường Thi, Thành phố Thanh Hoá, Tỉnh Thanh Hoá), doanh nghiệp này cũng mới thành lập trước chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc 4 tháng và vẫn do bà Phượng đứng tên.
Sữa Tokoshima hiện đang được công ty Cổ phần Dịch vụ và Phân phối 5G (Lô B2-R6-14-18-19-20-21-26-K1-5 TTTM Vincom Mega Mall Royal City, số 72A đường Nguyễn Trãi, Phường Thượng Đình, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội) chào bán cho các đại lý với giá 447.850 đồng, giá niêm yết người tiêu dùng là 570.000 đồng. Theo thông tin đăng ký doanh nghiệp, công ty cổ phần và dịch vụ phân phối 5G thành lập ngày 24/01/2024, người đại diện pháp luật là bà Phạm Thị Tâm Thuỳ (SN 1997).
Z Holding và Nguyễn Văn Minh là ai?
Ngoài sản phẩm Tokoshima, hiện hệ sinh thái của công ty 5G còn phân phối nhiều thương hiệu sữa “tai tiếng” khác như: Hiup, Diasure, Gluzabet, Chitose, Weki IQ… Theo thứ tự 5 công ty chịu trách nhiệm của các thương hiệu này gồm: Công ty TNHH Kinh doanh và công nghệ Alama Việt Nam, công ty TNHH Iron Spirit, công ty cổ phần thương mại D2D chi nhánh Vĩnh Phúc, công ty TNHH Hatuma, công ty TNHH Sữa Wemee Việt Nam.
Các thương hiệu này đều bị truyền thông liên tục phản ánh về sự dối trá trong quảng cáo, dư luận lên án phẫn nộ và đồng loạt tẩy chay. Từ năm 2023 đến nay, Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế cũng lần lượt điểm tên và xử phạt các quảng cáo “nổ” của những thương hiệu sữa trên.
Dù bị xử phạt và lên án nhưng hiện nay, hàng loạt các thương hiệu Tokoshima, Hiup, Diasure, Gluzabet, Chitose, Weki IQ… với những kịch bản quảng cáo na ná nhau vẫn đang nhản hàng ngày trên mạng xã hội. Điểm chung của các thương hiệu sữa này là: Sản xuất sữa tại các nhà máy có giấy phép, sau đó đơn vị chịu trách nhiệm công bố là một công ty non trẻ mới thành lập được vài năm. Và tất cả đều quy về một mối là nhà phân phối 5G để bán ra thị trường song song với hàng loạt tài khoản mạng xã hội cùng các nghệ sĩ thi nhau quảng cáo những công dụng tuyệt vời.
![]() |
Nghệ sĩ Quyền Linh từng quảng cáo sữa Diasure, đã bị cơ quan chức năng tuýt còi quảng cáo "nổ" (Ảnh: Xử lý từ Internet). |
Trước đây, truyền thông trong nước đã phát một phóng sự điều tra về những kịch bản lọc lừa của thương hiệu sữa Diasure. Theo đó, những nhân viên được tuyển dụng vào làm việc tại một cơ sở bán hàng của sữa Diasure không cần bằng cấp y khoa nào, họ chỉ làm nhiệm vụ duy nhất là học thuộc các kịch bản phán bệnh, quảng cáo cần phải mua sản phẩm Diasure để ngăn ngừa biến chứng tiểu đường. Từ những quảng cáo gian trá này, hàng triệu hộp sữa đã được bán ra thị trường. Không chỉ vậy, Diasure còn bị bóc trần việc đã thuê người đàn ông đóng giả xe ôm bị tiểu đường, nhờ uống Diasure mà đi đứng được, thực tế ông này không uống và cũng không bị tiểu đường mà chỉ nhận tiền cát-xê để diễn.
![]() |
Hệ sinh thái Z Holding và Nguyễn Văn Minh, Hoàng Quang Thịnh vẫn rất bí ẩn. (Ảnh: Xử lí từ Internet). |
Lần theo manh mối hệ sinh thái sữa này, truyền thông còn phát hiện những bất thường về những đơn vị đứng sau có liên quan, trong đó nổi bật là Công ty TNHH Iron Spirit. Cụ thể, theo công bố vào tháng 5/2023, cơ cấu cổ đông Công ty TNHH Iron Spirit bao gồm ông Đinh Đức Mạnh góp 80%, tương ứng với 8 tỉ đồng và ông Nguyễn Văn Minh góp 20%, tương ứng 2 tỉ đồng còn lại. Đáng chú ý, ông Nguyễn Văn Minh cũng là cổ đông sáng lập Công ty Cổ phần Z Holdings.
Công ty Cổ phần Z Holdings được thành lập vào ngày 12/10/2020, ngành nghề đăng ký kinh doanh chính là Bán buôn thực phẩm (chi tiết: Bán buôn thực phẩm chức năng), có địa chỉ tại Tầng 11, Toà nhà Gold Tower, 275 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội. Hiện ông Nguyễn Văn Minh (sinh năm 1989) đảm nhiệm vai trò người đại diện pháp luật kiêm phó chủ tịch HĐQT, ông Hoàng Quang Thịnh là chủ tịch HĐQT công ty này.
Bài 2: Kinh ngạc: "Beone ngũ cốc số 1 Việt Nam, giúp khách hàng hồi sinh từ cõi tử”