Người phụ nữ Mosul tìm thấy hy vọng trong trang sách

0:00 / 0:00
0:00
[Ngày Nay] - Hind Ahmad là một phụ nữ 31 tuổi đến từ Mosul (Iraq), một thành phố đã bị tàn phá bởi những phiến quân IS. Cô chia sẻ rằng trong giai đoạn rất khó khăn này của cuộc đời, cô đã dành phần lớn thời gian để đọc. “Khi tôi đọc ngày càng nhiều, tôi bắt đầu thay đổi cách nghĩ của mình”.
Người phụ nữ Mosul tìm thấy hy vọng trong trang sách ảnh 1

Một phụ nữ đọc sách tại Mosul sau khi tổ chức phiến quân IS rút đi.

Hind theo học ngành kỹ thuật điện, một lĩnh vực hiếm khi được phụ nữ lựa chọn, và rất xuất sắc trong lĩnh vực này. Cô đã làm việc chăm chỉ để lấy bằng và chăm chỉ hơn nữa để bắt đầu sự nghiệp của mình trong lĩnh vực mà cô chọn lựa. Nhưng điều này vẫn chưa đủ. Hind được thúc đẩy bởi niềm tin và tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của mình.

Trong khi người dân sống trong sợ hãi dưới sự kìm kẹp của bạo lực và thù hận, thì Hind đắm chìm vào việc đọc những cuốn sách tập trung vào tự do tư tưởng. Cô tự hỏi làm thế nào mà một số ít người dựa vào lòng thù hận và bạo lực lại có thể kiểm soát được số đông như vậy? Bị cưỡng bức buộc thôi học, bị xé nát sách vở, bị cách ly khỏi đời sống văn hóa của mình, câu trả lời là hiển nhiên: “Sự ngu dốt chiếm lĩnh và điều khiển tâm trí chúng ta rất dễ dàng, bởi vì chúng ta ngừng suy nghĩ”, Hind nhận xét.

Càng đọc nhiều, cô ấy càng muốn làm được nhiều hơn nữa cho cộng đồng của mình, để khuếch đại tiếng nói của các nhóm bị thiệt thòi: “Tôi nhận ra rằng chúng tôi đang ở một bước ngoặt giữa cách chúng tôi sống trước đây và cách chúng tôi sẽ sống sau này”. Hind mô tả sự thôi thúc tham gia và hành động cùng với những người đồng hương của mình. Cô biết rằng bất cứ điều gì cô ấy làm, phải được hoàn thành với sự trợ giúp từ những trang sách.

Với một nhóm bạn trẻ, cô nghĩ đến việc huy động sức trẻ để chấn hưng văn hóa đọc trên địa bàn thành phố. Hind nói: “Và do đó, lễ hội đọc sách đã ra đời”. Thông qua sách, Hind muốn nâng cao nhận thức và vén lên bức màn về thế giới của cô. “Chúng tôi không thể ở trong giới hạn mà người khác vẽ ra cho chúng tôi. Mỗi chúng ta phải có khả năng đưa ra quyết định và lập kế hoạch cho tương lai của mình”. Hind chia sẻ suy nghĩ về cách những cuốn sách giải phóng tâm trí của cô.

Hiện tại, Hind là một thành viên tích cực của cộng đồng, làm việc với một tổ chức phi chính phủ để hỗ trợ phụ nữ trong các tình huống sau xung đột. Cô sở hữu một chương trình radio dành cho người khuyết tật và là một thành viên tích cực của Lễ hội đọc sách ở Mosul, nơi quy tụ hàng nghìn người chung niềm quan tâm về văn hóa. Một ví dụ khác về những nỗ lực của cộng đồng trong việc Hồi sinh Tinh thần Mosul.

UNESCO đã khởi động sáng kiến Hồi sinh Tinh thần Mosul vào tháng 2/2018 như là sự tham gia của tổ chức này đối với việc khôi phục một trong những thành phố mang tính biểu tượng của Iraq. Hồi sinh Tinh thần Mosul là kế hoạch trùng tu lớn nhất trong lịch sử Iraq và diễn ra hai năm sau khi thành phố cổ bị các phần tử cực đoan phá hủy. Tuy nhiên Hồi sinh Tinh thần Mosul không chỉ là xây dựng lại các địa điểm di sản, mà còn là trao quyền cho người dân với tư cách là những tác nhân thay đổi liên quan đến quá trình xây dựng lại thành phố của họ thông qua văn hóa và giáo dục.

Bình luận
Thí sinh tham dự kỳ thi vào trường chuyên ở Hà Nội. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN
Trường THPT chuyên đổi mới phương thức tuyển sinh 2025
(Ngày Nay) - Một số trường THPT chuyên trên địa bàn Hà Nội vừa công bố phương thức tuyển sinh 2025. Trong đó, Trường THPT Khoa học Tự nhiên bỏ phương thức xét tuyển thẳng, Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm đổi mới cách tính điểm xét tuyển.
Người dân và du khách tham gia chào cờ ở khu vực mốc 291/2, xã Cao Mã Pờ (Hà Giang).
Lung linh lễ hội hoa đào nơi biên cương Tổ quốc
(Ngày Nay) - Ngày 15/3, tại xã Cao Mã Pờ (huyện Quản Bạ, Hà Giang), huyện Quản Bạ phối hợp với Công ty Du lịch Hà Giang Trẻ đã diễn ra Lễ hội hoa Đào năm 2025 với chủ đề “Lung linh sắc đào - Xuân về biên cương”. Đây là dịp tôn vinh vẻ đẹp rực rỡ của hoa đào Hà Giang; là cơ hội để quảng bá văn hóa, du lịch và đời sống của đồng bào các dân tộc nơi biên cương Tổ quốc.
Một tiết học của học sinh lớp 6/2 Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (Quận 1, TP Hồ Chí Minh).
Nâng cao chất lượng dạy học chính khóa, giảm nhu cầu học thêm
(Ngày Nay) - Sau một tháng triển khai, Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm bước đầu tác động tích cực, làm thay đổi nhận thức, thói quen của cả người dạy, người học, phụ huynh và toàn xã hội với dạy thêm, học thêm.