Anh Trương Kiến An (Q.10, TP.HCM), chủ thẻ ngân hàng Agribank, cho biết ngày 5/6 khi đang đi công tác tại Bình Phước, anh cần rút tiền nhưng khi vừa đưa thẻ vào máy ATM thì máy nuốt luôn thẻ.
Mất tiền do chủ quan về bảo mật
“Tôi đã vào chi nhánh ngân hàng Agribank để hỏi thì nhân viên nói thẻ của tôi trong diện bị sao chép dữ liệu, nói tài khoản không còn tiền” - anh An cho biết.
Từ đầu tháng 6 đến nay anh An đã khiếu nại Agribank hai lần, một lần là ở chi nhánh Bình Phước và một lần ở chi nhánh tại TP.HCM, tuy nhiên vẫn chưa được giải quyết.
Cũng theo anh An, theo dữ liệu mà ngân hàng cung cấp thì thẻ của anh đã bị kẻ gian rút lúc 0h32 ngày 1/6. “Có ba giao dịch rút. Tuy nhiên do không đăng ký dịch vụ thông báo số dư qua tin nhắn nên tôi không biết bị rút hết tiền” - anh An nói thêm.
Trả lời Tuổi Trẻ chiều 3/7, đại diện ngân hàng Agribank TP.HCM cho biết đã tiếp nhận phản ảnh của anh An và đang giải quyết.
“Do thẻ bị rút tại máy ATM của NH khác nên Agribank phải phối hợp với ngân hàng thanh toán để tra soát” - đại diện Agribank khẳng định.
Cẩn trọng mật khẩu
Trước đó từng có nhiều chủ thẻ tại các ngân hàng khác cũng bị mất tiền lúc nửa đêm. Theo các chuyên gia, kẻ gian hiểu rõ quy định của ngân hàng nên thường chọn thời điểm gần 12h đêm để có thể rút số tiền tối đa cho phép của hai ngày.
Thời điểm này thường chủ thẻ cũng đang ngủ, không xem tin nhắn báo thay đổi số dư nên không thể phát hiện ngay bị mất tiền.
Các ngân hàng đã liên tục đưa ra những khuyến cáo về mật khẩu và cả biện pháp để đối phó.
Chẳng hạn, Eximbank vừa đưa ra quy định mật khẩu đăng nhập ngân hàng điện tử buộc phải dài tối thiểu 8 ký tự, bao gồm cả ký tự chữ và số, có chứa chữ hoa và chữ thường (hoặc các ký tự đặc biệt).
Hiệu lực của mật khẩu cũng giới hạn tối đa 90 ngày, trường hợp nhập sai mật khẩu 5 lần hoặc quên mật khẩu, tài khoản sẽ bị khóa và người dùng phải liên hệ trực tiếp ngân hàng để mở lại.
Trước đó, Agribank cũng buộc phải áp dụng biện pháp giới hạn thời gian hoạt động của một số ATM ở những khu vực không đảm bảo an ninh nhằm tránh việc tội phạm lợi dụng các cây ATM để rút tiền lúc nửa đêm.
ATM Agribanklại ngừng giao dịch để nâng cấp
Anh Trịnh Nam Phát (ngụ Q.Tân Phú), một chủ thẻ của Agribank, phản ảnh do cần tiền gấp, ngày 1/7 anh đã đi rút tiền ở hàng loạt máy ATM của Agribank trên địa bàn quận Tân Bình và Tân Phú nhưng không thể giao dịch được.
Sáng 1/7 anh cũng đến trực tiếp chi nhánh Agribank, cùng nhiều khách hàng khác, anh không thể rút được tiền.
Không chỉ vậy, nếu đem thẻ ATM của Agribank đi rút tại máy ATM của NH khác cũng không được, các khoản tiền chuyển khoản từ cuối ngày 30/6 cũng bị treo.
Trả lời vấn đề này, đại diện Agribank tại TP.HCM xác nhận thời điểm trên các giao dịch bị gián đoạn do ngân hàng nâng cấp hệ thống và đến nay các máy ATM của Agribank đã giao dịch bình thường. Agribankđang nâng cấp bảo đảm an ninh hệ thống và tới đây sẽ tiếp tục nâng cấp phần mềm để đảm bảo an toàn cho ngân hàng và người dùng thẻ.
Theo Tuổi Trẻ