Nhiều công ty Nhật Bản không tăng tiền thưởng do khó khăn kinh tế

 Theo khảo sát của Reuters, 3/4 số công ty Nhật Bản không tăng tiền thưởng hằng năm trong mùa Hè 2019–một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đang gặp vấn đề.
Người dân di chuyển trên đường phố Tokyo, Nhật bản. (Ảnh: AFP/ TTXVN)
Người dân di chuyển trên đường phố Tokyo, Nhật bản. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Theo kết quả cuộc khảo sát do hãng tin Reuters (Vương quốc Anh) thực hiện, 3/4 số công ty Nhật Bản không tăng tiền thưởng hằng năm trong mùa Hè 2019–một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đang gặp vấn đề.

Tại Nhật Bản, các khoản tiền thưởng là “thước đo” niềm tin doanh nghiệp. Kết quả cuộc thăm dò do Reuters thực hiện trong các ngày 31/7-14/8 chỉ ra rằng 48% số doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát dự kiến giữ nguyên các mức tiền thưởng trong năm 2019, trong khi 26% số doanh nghiệp dự kiến tăng và 24% dự tính giảm các khoản tiền thưởng, trong khi khoảng 2% không có chính sách tiền thưởng.

Đại diện một công ty vận tải Nhật Bản cho biết các khoản tiền thưởng mùa Hè 2019 của doanh nghiệp này được giữ nguyên như năm 2018, bởi họ không thể gia tăng doanh số bán hàng do thiếu hụt lao động.

Trong khi đó, cuộc thăm dò do Liên đoàn Kinh doanh Nhật Bản (Keidanren) thực hiện cách đây ít ngày cũng chỉ ra rằng, các doanh nghiệp lớn của Nhật Bản đang cắt giảm 3,4% tổng tiền thưởng.

Chuyên gia kinh tế cấp cao Yusuke Shimoda, thuộc Viện Nghiên cứu Nhật Bản, cho biết các khoản chi trả tiền thưởng tại Nhật Bản trong những năm gần đây là khá cao, song do sự bất ổn của nền kinh tế toàn cầu và đà tăng giá gần đây của đồng yen, các doanh nghiệp tại Đất nước Mặt Trời mọc rất khó tăng các khoản thưởng này.

Lương tăng chậm và chi tiêu tiêu dùng ảm đạm thời gian gần đây đã cản trở nỗ lực của Nhật Bản trong việc thoát ra khỏi hai thập niên giảm phát và tăng trưởng kinh tế trì trệ.

Trong một tín hiệu khả quan, 2/3 số doanh nghiệp tham gia cuộc thăm dò nhất trí với ý định của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tăng lương tối thiểu lên 1.000 yen (9,42 USD)/giờ từ mức 874 yen/giờ như hiện tại.

Nhiều công ty cho rằng bằng cách tăng lương tối thiểu, Nhật Bản có thể ứng phó tốt hơn với thực trạng thiếu lao động, thúc đẩy nhu cầu nội địa và tăng năng suất lao động, hiện ở mức thấp nhất trong Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7).

Trong khi đó, Bộ Tài chính Nhật Bản ngày 19/8 cho biết Nhật Bản thâm hụt thương mại 249,6 tỷ yen (tương đương 2,34 tỷ USD) trong tháng 7/2019. Đây là lần đầu tiên trong vòng hai tháng qua Nhật Bản bị thâm hụt thương mại.

Giới phân tích cho rằng nguyên nhân chủ yếu khiến Nhật Bản bị thâm hụt thương mại là do xuất khẩu sang Trung Quốc tiếp tục giảm sút do tác động tiêu cực của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Quan hệ căng thẳng với Hàn Quốc cũng tác động xấu đến xuất khẩu của Nhật Bản, nhất là khi Hàn Quốc đang là đối tác thương mại lớn thứ hai của Nhật Bản ở châu Á./.

Theo Vietnamplus
Bình luận
Đại tướng Phan Văn Giang: Cán bộ, chiến sĩ tham gia diễu binh, diễu hành là hiện thân của sức mạnh Quân đội
Đại tướng Phan Văn Giang: Cán bộ, chiến sĩ tham gia diễu binh, diễu hành là hiện thân của sức mạnh Quân đội
(Ngày Nay) - Sáng 25/3, tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện lực lượng quân đội, dân quân tự vệ tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Trước khi cảnh biến mất, người rời đi
Trước khi cảnh biến mất, người rời đi

(Ngày Nay) - Chiều cuối tháng Ba, tôi đứng trước Hàm Cá Mập – cái công trình cũ sắp bị dỡ bỏ, tồn tại cũng được 30 năm, kể từ khi tôi còn bé xíu. Tin tức đó, thú thực không khiến tôi nghĩ ngợi gì nhiều. Tôi không có một kỷ niệm đặc biệt, như kiểu ký ức sâu sắc, nơi chốn tình yêu hẹn hò gì nơi đây. Có chăng, đó là một cái tên rất dân dã, ngồ ngộ, rất thân quen, mà dù có chẳng nhìn ra hình thù con cá nào, người Hà Nội cũng biết chính xác Hàm Cá Mập ở đâu.

Và không ngờ được có ngày nó biến mất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính “đặt hàng” 3 yêu cầu và đề nghị Thanh niên Việt Nam thực hiện “5 chủ động”
Thủ tướng Phạm Minh Chính “đặt hàng” 3 yêu cầu và đề nghị Thanh niên Việt Nam thực hiện “5 chủ động”
(Ngày Nay) - Nhân kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2025) và Tháng Thanh niên 2025, chiều 24/3, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đối thoại với thanh niên về "Thanh niên Việt Nam tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia".
Nhộn nhịp thị trường tế bào gốc: Cấm vẫn cứ làm!
Nhộn nhịp thị trường tế bào gốc: Cấm vẫn cứ làm!
(Ngày Nay) - Bộ Y tế Việt Nam cấm sử dụng các sản phẩm tế bào gốc người và động vật để phục vụ mục đích làm đẹp nhưng “có cầu ắt có cung”, hàng loạt doanh nghiệp “núp bóng” phòng khám đang lén lút kinh doanh dịch vụ triệu đô này.
Australia gặp khó trong việc đẩy mạnh chiến dịch mua hàng nội địa
Australia gặp khó trong việc đẩy mạnh chiến dịch mua hàng nội địa
(Ngày Nay) - Chính phủ Australia đang đẩy mạnh nỗ lực khuyến khích người tiêu dùng ở quốc gia châu Đại Dương này mua hàng nội địa, do Australia sản xuất. Bộ trưởng Tài chính Australia Jim Chalmers mới đây xác nhận, ngân sách liên bang sẽ bao gồm các biện pháp nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua "các sản phẩm tuyệt vời của Australia". Tuy nhiên, nỗ lực này đang đối mặt với nhiều rào cản.