Nhà máy của tập đoàn BMW được đặt tại Regensburg, Đức, đã sản xuất khoảng 320.000 xe trong tnăm 2018. BMW cho biết việc sử dụng các công nghệ - từ robot, in 3D đến phân tích dữ liệu thông minh, giúp cắt giảm thời gian cần thiết để triển khai các ứng dụng mới lên tới 80 % và giảm 5% vấn đề chất lượng.
Nhà máy của BMW được Diễn đàn kinh tế thế giới mô tả là "nhà máy của tương lai" đã đi đầu trong trào lưu "Công nghiệp 4.0" - một giai đoạn mới trong cuộc cách mạng công nghiệp tập trung nhiều vào kết nối, tự động hóa, học máy và dữ liệu thời gian thực.
Xe tự hành cung cấp các bộ phận xung quanh nhà máy. |
Các nhà máy thông minh có thể bổ sung ít nhất 1,5 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu trong ba năm tới, theo công ty tư vấn Capgemini.
Sản xuất xe công nghệ cao
"Một nhà máy thông minh được đặc trưng bởi một cách sử dụng các công nghệ mới và những ý tưởng mới để có được sự đổi mới ở cấp độ tiếp theo", Frank Bachmann, giám đốc nhà máy Regensburg của BMW, tuyên bố.
Hiện có hơn 3.000 máy móc, robot và hệ thống vận chuyển tự động được kết nối tại nhà máy. Nền tảng Internet vạn vật tùy chỉnh liên kết các công cụ này với các vật liệu và bộ phận cho phép thông tin được phân tích và theo dõi từng bước.
Điều đó có nghĩa là bất kỳ vấn đề trong quá trình cung cấp có thể được phát hiện. Chẳng hạn, nếu hệ thống phát hiện tiếng động lạ, thợ sửa chữa sẽ nhận được báo cáo và vấn đề có thể được khắc phục ngay lập tức.
Các nhà máy thông minh có thể tạo ra 1,5 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu trong 5 năm tới. |
"Chúng tôi cố gắng dự đoán mọi thứ, cố gắng hiểu mọi thứ theo cách phản ứng, để làm cho tương lai an toàn hơn, dễ dàng hơn và tạo ra những chiếc xe tốt hơn", ông Bachmann nói.
Bachmann tin rằng thành công của nhà máy không nằm ở một công nghệ duy nhất, mà là cách nó tích hợp các công nghệ với công nhân là con người.
"Một nhà máy thông minh được điều khiển bởi những người thông minh," ông nói.
Thúc đẩy cuộc cách mạng công nghiệp
Đây không phải là lần đầu tiên ô tô trở thành động lực trong việc hiện đại hóa sản xuất. "Vua xe hơi" Henry Ford đã tạo ra dây chuyền lắp ráp đầu tiên vào năm 1913, giúp cắt giảm đáng kể số giờ cần thiết để lắp ráp một chiếc xe Model T - từ 12 giờ rưỡi xuống còn 6 giờ.
Nhưng các cải tiến sau này sẽ không diễn ra chỉ trong nhà máy mà còn trên mạng Internet và điện toán đám mây.
Điều này mang lại một số thách thức đáng kể cho các nhà sản xuất. Báo cáo của Capgemini cho thấy mặc dù có triển vọng tích cực vượt trội, các nhà sản xuất đang vật lộn để mở rộng các sáng kiến thông minh của họ, với chỉ 14% mô tả các sáng kiến hiện có của họ là "thành công".
"Hai trong số những thách thức lớn nhất đối với các nhà sản xuất là năng lực và quy mô của nhân viên," Enno de Boer, chuyên gia tư vấn tại công ty McKinsey & Company, nói.
"Có một khoảng cách kỹ năng lớn cần được giải quyết - 42% các công ty công nghiệp đang báo cáo rằng họ đang gặp phải tình trạng thiếu lao động với khả năng thuần thục công nghệ 4.0" ông nói thêm.
Để nâng cao chất lượng của lực lượng lao động ở quy mô lớn, de Boer đề nghị các nhà sản xuất phát triển các phương pháp học tập công nghệ hiệu quả, chẳng hạn như chơi game và vận hành thuần thục các công nghệ thực tế ảo như VR hoặc AR.