UNESCO: Bạo lực học đường có thể dẫn đến trầm cảm và tự tử

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Hashtag #MentalHealthAwarenessMonth (tạm dịch: Tháng nhận thức về sức khỏe tâm thần) đang được sử dụng rộng rãi trên mọi nền tảng xã hội trong tháng Năm. Đây là một lời nhắc nhở rằng việc né tránh vấn đề , thực trạng nhức nhối về bạo lực học đường không phải là một lựa chọn đúng đắn, trong khi nỗ lực kiến tạo môi trường an toàn và hòa nhập cho các em là điều bắt buộc. 
UNESCO: Bạo lực học đường có thể dẫn đến trầm cảm và tự tử

Bạo lực học đường, hay bạo lực trong các cơ sở giáo dục là một thực tế hàng ngày - đã phủ nhận quyền giáo dục cơ bản của hàng triệu trẻ em và thanh thiếu niên. Một ước tính của Plan International cho thấy 246 triệu trẻ em và thanh thiếu niên đã trở thành nạn nhân của bạo lực học đường - trong và xung quanh trường học mỗi năm. Đặc biệt là nữ sinh, cũng như những em "bị cho là không phù hợp với các chuẩn mực tính dục và giới tính hiện hành".

Bạo lực học đường là hành vi hung hãn có chủ đích diễn ra lặp đi lặp lại với nạn nhân, diễn ra trong và xung quanh trường học, gây tổn thương đến học sinh.

Bạo lực học đường là hành vi gây ra bởi những học sinh khác, giáo viên hay nhân viên của trường. Các hình thức bạo lực học đường bao gồm bạo lực thể chất, bạo lực tâm lý, bạo lực tình dục, quấy rối trên không gian mạng...

Một báo cáo năm 2020 của UNESCO cũng tiết lộ rằng hơn 30% học sinh trên thế giới là nạn nhân của bạo lực học đường, với những hậu quả nghiêm trọng về thành tích học tập, dẫn đến tình trạng bỏ học, gây tổn hại sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Nam sinh bị bắt nạt và bạo lực thể chất nói chung nhiều hơn nữ sinh. Nữ sinh thường dễ bị bắt nạt tâm lý hơn, đặc biệt là bắt nạt qua mạng. Theo cùng một dữ liệu, tỷ lệ bắt nạt tình dục ở hai giới là như nhau. Tuy nhiên, dữ liệu đến từ các quốc gia khác nhau cho thấy nữ sinh ngày càng bị bắt nạt tình dục trực tuyến hơn.

Thực trạng tồn tại những không gian sư phạm không an toàn hoặc không ủng hộ sự hòa nhập của tất cả trẻ em đã vi phạm quyền được giáo dục được ghi trong Công ước của Liên hợp quốc về Quyền trẻ em; đi ngược lại với Công ước chống phân biệt đối xử trong giáo dục, nhằm xóa bỏ phân biệt đối xử và thúc đẩy việc áp dụng các biện pháp đảm bảo bình đẳng về cơ hội và đối xử.

Đảm bảo tất cả trẻ em và thanh thiếu niên được tiếp cận với môi trường học tập an toàn, hòa nhập, nâng cao sức khỏe là ưu tiên chiến lược của UNESCO. Các kết quả chính cho công việc của UNESCO trong lĩnh vực này là:

1. Xóa bỏ bạo lực học đường và bắt nạt bao gồm cả bạo lực giới liên quan đến môi trường học đường; và

2. Ngăn ngừa phân biệt đối xử liên quan đến sức khỏe và giới đối với người học và nhà giáo dục.

Theo UNESCO
Khám phá loại gene cổ đại giúp thực vật sinh trưởng, thích nghi và tồn tại
Khám phá loại gene cổ đại giúp thực vật sinh trưởng, thích nghi và tồn tại
(Ngày Nay) - Một nhóm nhà khoa học tại Đại học Monash (Australia) vừa xác định được gene duy nhất từ một loài thực vật trên cạn giúp làm sáng tỏ cách thức thực vật lần đầu tiên phát triển khả năng sinh trưởng liên tục - một đặc điểm then chốt cho phép chúng xâm chiếm đất khô và định hình sự sống trên Trái Đất.
Viêm ruột thừa ở trẻ nhỏ dễ bị bỏ sót, nhầm với rối loạn tiêu hoá
Viêm ruột thừa ở trẻ nhỏ dễ bị bỏ sót, nhầm với rối loạn tiêu hoá
(Ngày Nay) - Viêm ruột thừa ở trẻ em dễ bị bỏ sót, đặc biệt ở trẻ dưới 5 tuổi do không có triệu chứng điển hình như người lớn, không mô tả được vị trí đau và các biểu hiện dễ nhầm với rối loạn tiêu hóa hoặc nhiễm trùng siêu vi. Vì vậy, bệnh có thể được phát hiện muộn đến khi ruột thừa vỡ, gây áp-xe hoặc nhiễm trùng nặng.
Khi văn hóa dân gian được thổi bùng bằng sức trẻ
Khi văn hóa dân gian được thổi bùng bằng sức trẻ
(Ngày Nay) -  Chiều 6/12, workshop “Họa sắc Đông Hồ” do nhóm sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức tại không gian Lasen – Hồ Văn, Văn Miếu (Hà Nội) đã thu hút nhiều sinh viên và du khách và đông đảo người yêu văn hóa truyền thống tham dự. Sự kiện hướng tới mục tiêu đưa nghệ thuật tranh Đông Hồ đến gần hơn với công chúng thông qua các hoạt động trải nghiệm trực tiếp.