Phong vị ẩm thực truyền thống được gìn giữ trong trường học ở Namibia và Zimbabwe

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Dự án "Bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể trong giáo dục ở Namibia và Zimbabwe" đang nỗ lực đưa di sản văn hóa vào chương trình giáo dục tiểu học ở hai quốc gia này. Dự án cung cấp cho giáo viên các công cụ và tài liệu cần thiết để xây dựng bài giảng và giáo án về văn hóa địa phương.
Sáng kiến trồng rau xanh tại Trường tiểu học Gaza. Ảnh: UNESCO
Sáng kiến trồng rau xanh tại Trường tiểu học Gaza. Ảnh: UNESCO

Tại Zimbabwe, cộng đồng người Ndau ở miền Đông đất nước từ lâu đã dựa vào nông nghiệp để sinh sống. Tuy nhiên, những năm gần đây, các giống cây trồng truyền thống và kỹ thuật canh tác đang dần bị thay thế bởi các giống cây trồng năng suất cao do ảnh hưởng của thị trường và sự thay đổi trong khẩu vị. Biến đổi khí hậu cũng khiến lượng mưa dự kiến giảm 30% trong thập kỷ tới, khiến cộng đồng địa phương lo ngại và buộc phải tìm kiếm giải pháp thay thế.

Ông Kusasa, giáo viên trường trung học Chikore ở tỉnh Chipinge đã khởi động "Lễ hội nghệ thuật Ndau" nhằm kêu gọi người dân địa phương trân trọng và bảo vệ văn hóa bản địa, đặc biệt khi văn hóa nông nghiệp truyền thống đang dần mai một. Lễ hội không chỉ mang tính giải trí mà còn giúp trao quyền kinh tế cho các hộ nông dân nhỏ, chủ yếu là phụ nữ. Thông qua lễ hội, người dân được tiếp cận với kiến thức về giá trị dinh dưỡng của thực phẩm và hệ thống nông nghiệp truyền thống. Nhiều người trong số họ được học cách trồng các loại rau bản địa như Mutikiti (hay còn gọi là rau muối) và Muchicha (rau dền châu Phi) từ thế hệ trước.

Nhờ cam kết thúc đẩy văn hóa địa phương ở Chipinge, ông Kusasa được chọn làm người phụ trách nguồn lực cho Trường tiểu học Gaza, một trong 24 trường tham gia dự án ở Namibia và Zimbabwe. Mục tiêu của dự án là hỗ trợ tích hợp di sản văn hóa vào chương trình giáo dục tiểu học bằng cách cung cấp cho giáo viên các công cụ và tài liệu để xây dựng kế hoạch bài học và giáo án.

Phong vị ẩm thực truyền thống được gìn giữ trong trường học ở Namibia và Zimbabwe ảnh 1
Vườn rau tại nhà ở Zimbabwe. Ảnh: Global Press Journal

Sáng kiến này nhằm mục đích củng cố kiến thức bản địa về ẩm thực và các hoạt động văn hóa khác trong hệ thống trường học, đảm bảo truyền tải di sản quý giá cho thế hệ sau một cách hiệu quả và phù hợp với bối cảnh địa phương.

Ông Kusasa chia sẻ: "Tôi rất vui khi Trường tiểu học Gaza được đại diện quận Chipinge tham gia dự án ‘Bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể trong giáo dục ở Namibia và Zimbabwe’. Văn hóa là di sản của chúng ta, và nếu chúng ta không tìm cách bảo vệ, nó sẽ bị mai một mãi mãi."

Một phần trong hoạt động của dự án là yêu cầu các trường xây dựng kế hoạch hành động toàn trường, hướng dẫn ban giám hiệu và giáo viên cách lồng ghép di sản văn hóa vào tài liệu và hoạt động giảng dạy. Các trường học tự do lựa chọn các yếu tố di sản văn hóa mà họ muốn đưa vào chương trình giảng dạy ở các môn học khác nhau.

Trường tiểu học Gaza đang lên kế hoạch xây dựng một vườn rau bản địa để cung cấp thực phẩm cho học sinh trong trường. Học sinh sẽ được học về hệ thống nông nghiệp truyền thống và giá trị dinh dưỡng của các loại rau này. Khu vườn này sẽ trở thành nơi giảng dạy các môn học như Khoa học, Địa lý, Toán học, Nghiên cứu di sản, Thực phẩm và dinh dưỡng.

Theo UNESCO
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.
Quang cảnh Hội nghị.
Sản phẩm từ các ngành công nghiệp văn hóa tạo nên hiệu ứng du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 21/11, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg, ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam (Chỉ thị số 30).