Quảng Ninh đổi mới du lịch hang động: Kết hợp văn hóa và bảo tồn

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Tỉnh Quảng Ninh đang tiên phong trong việc phát triển du lịch hang động bằng cách kết hợp các yếu tố văn hóa, ẩm thực và nghệ thuật biểu diễn, nhằm tạo ra những trải nghiệm độc đáo và bền vững cho du khách.
Các chuyên gia tại hội thảo “Công nghiệp văn hóa - Động lực xanh cho không gian hang động”
Các chuyên gia tại hội thảo “Công nghiệp văn hóa - Động lực xanh cho không gian hang động”

Tỉnh Quảng Ninh, thành phố Cẩm Phả và tập đoàn APC vừa chính thức giới thiệu sản phẩm du lịch mới: Trải nghiệm ẩm thực và xem show thực cảnh trong hang Ngọc Rồng, thuộc di tích tích cấp tỉnh Vũng Đục.

Sáng nay 5/6, sản phẩm du lịch mới này được các chuyên gia thảo luận tại hội thảo “Công nghiệp văn hóa - Động lực xanh cho không gian hang động” do Trung tâm Thông tin UNESCO – Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam tổ chức.

Hang Ngọc Rồng, còn được biết đến với tên gọi Hang Dơi, nằm trong khu di tích Vũng Đục của thành phố Cẩm Phả, đã được khai thác du lịch từ năm 1999. Sau một thời gian dài không hoạt động hiệu quả, năm 2025, Tập đoàn APC đã tiếp quản và giới thiệu sản phẩm du lịch mới: tổ chức tiệc nhẹ và show thực cảnh trong hang.

Với diện tích hơn 4.000m² và chiều dài 310m, hang Ngọc Rồng là nơi diễn ra hai show thực cảnh "Đi tìm dấu ngọc" và "Truyền thuyết hang Ngọc Rồng", khai thác truyền thuyết về vùng biển Đông Bắc, văn hóa đạo Mẫu và lịch sử địa phương như chuyện tìm lửa của người Sán Dìu. Sân khấu biểu diễn được thiết kế có thể tháo rời, sàn đi lại được ghép từ các miếng gỗ lớn, cách mặt hang để tránh tác động trực tiếp. Các món ăn đặc trưng của vùng như chả mực Cô Tô, hàu Vân Đồn, cá vược nướng, gà Tiên Yên được chuẩn bị bên ngoài và mang vào phục vụ thực khách.

Quảng Ninh đổi mới du lịch hang động: Kết hợp văn hóa và bảo tồn ảnh 1

Sân khấu biểu diễn có thể tháo rời trong hang Ngọc Rồng.

Tại hội thảo "Công nghiệp văn hóa - Động lực xanh cho không gian hang động", các chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển du lịch bền vững. Tiến sĩ Đỗ Trần Phương, Phó trưởng Khoa Du lịch Đại học Văn hóa, đề xuất ba tiêu chí cho sản phẩm du lịch: "Chân" - tuân thủ quy định pháp luật và bảo tồn; "Thiện" - mang lại lợi ích cho du khách, cộng đồng và doanh nghiệp; "Mỹ" - tạo cảm xúc tích cực cho du khách.

Ông Nguyễn Lâm Nguyên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, sản phẩm du lịch mới này có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đã tham vấn các sở ban ngành để đảm bảo bảo tồn giá trị di sản cũng như phát triển sản phẩm mới.

Hướng tới mô hình Du lịch bền vững

Hiện nay, nhiều du khách quốc tế đến Quảng Ninh chỉ tham quan Vịnh Hạ Long trong một đêm rồi quay trở về Hà Nội, dẫn đến việc thời gian lưu trú ngắn và chi tiêu hạn chế. Ông Nguyễn Quang Sơn, Phó Tổng Giám đốc APC Corporation cho biết, cần tạo ra các sản phẩm du lịch mới như trải nghiệm ẩm thực, show diễn và hoạt động giải trí để thu hút du khách lưu trú lâu hơn.

Tiến sĩ Lư Thị Thanh Lê, Khoa Công nghiệp Văn hóa và Di sản, Trường Khoa học Liên ngành và Nghệ thuật lưu ý rằng, việc phát triển sản phẩm du lịch cần cân nhắc hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, chính quyền và người dân địa phương, đồng thời đảm bảo các trụ cột phát triển bền vững như kinh tế, văn hóa và môi trường.

Quảng Ninh đổi mới du lịch hang động: Kết hợp văn hóa và bảo tồn ảnh 2

Các yếu tố văn hóa được kết hợp trong show thực cảnh "Đi tìm dấu ngọc"

Việc kết hợp giữa bảo tồn di sản và phát triển du lịch thông qua các sản phẩm văn hóa như show thực cảnh và ẩm thực địa phương trong hang động là một hướng đi mới mẻ và đầy tiềm năng. Nếu được triển khai đúng cách, mô hình này không chỉ giúp kéo dài thời gian lưu trú của du khách mà còn góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, đồng thời thúc đẩy kinh tế địa phương.

Quảng Ninh đang đặt nền móng cho một mô hình du lịch bền vững, nơi mà di sản không chỉ được bảo tồn mà còn trở thành nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo và phát triển kinh tế.

VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.