“Đi tìm dấu ngọc”: Vũ khúc nghệ thuật giữa lòng thiên nhiên

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ngày 4/6, tại Hang Ngọc Rồng (TP. Cẩm Phả, Quảng Ninh) đã diễn ra show diễn thực cảnh “Đi tìm dấu ngọc”. Không đơn thuần là một buổi biểu diễn, “Đi tìm dấu ngọc” là sự kết tinh giữa nghệ thuật trình diễn đương đại, công nghệ thị giác và không gian kỳ vĩ của thiên nhiên.
“Đi tìm dấu ngọc”: Vũ khúc nghệ thuật giữa lòng thiên nhiên

Đây là dự án do Công ty Cổ phần tập đoàn du thuyền cao cấp châu Á (APC Coropration) phối hợp cùng Công ty TNHH Hang Ngọc Rồng tổ chức và khai thác.

Khi di sản thiên nhiên trở thành sân khấu

Từ lâu, Hạ Long được biết đến như viên ngọc quý của du lịch Việt Nam. Ở bên kia vùng biển Bái Tử Long, thành phố Cẩm Phả đang dần “lột xác” với biểu tượng văn hóa Hang Ngọc Rồng. Nằm trong quần thể hang động Vũng Đục, hang sở hữu diện tích hơn 4.000 m², nhiệt độ ổn định quanh năm từ 23–25°C, hệ sinh thái đá vôi hình thành qua hàng triệu năm biến động địa chất, và trên hết là không gian linh thiêng gắn với truyền thuyết Rồng Mẹ và viên ngọc thiêng.

“Đi tìm dấu ngọc”: Vũ khúc nghệ thuật giữa lòng thiên nhiên ảnh 1

Chính tại nơi này, show thực cảnh “Đi tìm dấu ngọc” được ra mắt, không chỉ là một vở diễn nghệ thuật, mà là một hành trình kể chuyện bằng mọi giác quan, đưa khán giả trở về với cội nguồn của một huyền thoại Đông Bắc, nơi thiên nhiên và tâm linh hòa quyện.

Truyền thuyết sống dậy bằng ánh sáng và chuyển động

Tâm điểm của show diễn là câu chuyện về Rồng Mẹ, nhân vật trung tâm trong truyền thuyết thành tạo Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long. Theo huyền tích, sau khi dập tắt hiểm họa trên vùng biển Đông Bắc, đội Rồng từ thiên giới đã nhả ngọc tạo nên hàng nghìn đảo đá, rồi trở về trời, để lại viên ngọc quý trong một hang động như lời chúc phúc bình an cho muôn đời sau. Hang đó chính là Hang Ngọc Rồng, điểm dừng cuối cùng của đội Rồng, biểu tượng vĩnh hằng cho hòa bình, lòng từ bi và vẻ đẹp trường cửu.

Lấy truyền thuyết ấy làm cốt lõi, “Đi tìm dấu ngọc” sử dụng ngôn ngữ của múa đương đại, xiếc, âm nhạc, kết hợp với công nghệ ánh sáng, hiệu ứng sân khấu hiện đại và âm thanh vòm để tái hiện câu chuyện theo cách hoàn toàn mới. Không còn ranh giới giữa sân khấu và khán giả, giữa hiện tại và cổ tích, toàn bộ lòng hang trở thành không gian trình diễn, nơi vòm đá tự nhiên, thạch nhũ và những khe sáng được biến thành đạo cụ sống, làm nền cho các phân cảnh dàn dựng công phu.

“Đi tìm dấu ngọc”: Vũ khúc nghệ thuật giữa lòng thiên nhiên ảnh 2

Tác phẩm do hai ekip nghệ thuật đảm nhiệm. Trong đó, “Ngọc Rồng Show – Đi tìm dấu ngọc” do đạo diễn Lê Thanh Phong làm Tổng đạo diễn, NSND Nguyễn Huỳnh Tú làm Giám đốc âm nhạc, cùng sự cố vấn của những tên tuổi hàng đầu như PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, NSND Hoàng Quỳnh Mai, NSND Tống Toàn Thắng. Song song, vở “Truyền thuyết Hang Ngọc Rồng” do đạo diễn Đào Minh Vũ (Loki Vũ) thực hiện, mang màu sắc trẻ trung, chú trọng tương tác thị giác và hiệu ứng âm thanh điện tử.

Cuộc hội ngộ của nghệ thuật, công nghệ và thiên nhiên

Điểm đặc biệt của “Đi tìm dấu ngọc” không nằm ở những cảnh trí nhân tạo, mà ở việc chính không gian địa chất trở thành một phần của vở diễn. Các vòm đá cao tới 16m, với cấu trúc đá vôi hình thành từ quá trình biển xâm thực, không chỉ mang lại vẻ đẹp choáng ngợp mà còn đóng vai trò như các “bức màn sân khấu” tự nhiên. Hệ thống thông gió tự nhiên của hang giúp duy trì khí hậu lý tưởng cho việc tổ chức biểu diễn quanh năm, giảm thiểu can thiệp kỹ thuật và đảm bảo yếu tố bền vững.

Theo đại diện Ban tổ chức, toàn bộ quá trình dàn dựng và vận hành được xây dựng trên nguyên tắc bảo tồn: không làm thay đổi kết cấu hang động. Hệ thống chiếu sáng sử dụng công nghệ LED tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường, đảm bảo không gây tổn hại đến hệ sinh vật và địa chất. Âm thanh được thiết kế với âm lượng phù hợp để không gây cộng hưởng quá mức trong hang, đảm bảo tính nguyên bản của không gian.

Một số hình ảnh về show diễn và hang động:

“Đi tìm dấu ngọc”: Vũ khúc nghệ thuật giữa lòng thiên nhiên ảnh 3
“Đi tìm dấu ngọc”: Vũ khúc nghệ thuật giữa lòng thiên nhiên ảnh 4
“Đi tìm dấu ngọc”: Vũ khúc nghệ thuật giữa lòng thiên nhiên ảnh 5
“Đi tìm dấu ngọc”: Vũ khúc nghệ thuật giữa lòng thiên nhiên ảnh 6
“Đi tìm dấu ngọc”: Vũ khúc nghệ thuật giữa lòng thiên nhiên ảnh 7
“Đi tìm dấu ngọc”: Vũ khúc nghệ thuật giữa lòng thiên nhiên ảnh 8
“Đi tìm dấu ngọc”: Vũ khúc nghệ thuật giữa lòng thiên nhiên ảnh 9
“Đi tìm dấu ngọc”: Vũ khúc nghệ thuật giữa lòng thiên nhiên ảnh 10
“Đi tìm dấu ngọc”: Vũ khúc nghệ thuật giữa lòng thiên nhiên ảnh 11
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.