Sách giáo khoa công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại bị loại có 'oan'?

Sau 2 vòng thẩm định, 3 cuốn sách thuộc bộ sách giáo khoa công nghệ của GS Hồ Ngọc Đại (Tiếng Việt 1, Toán 1 và Đạo đức 1) trong tổng số 11 bản thảo bị loại. Quyết định của hội đồng thẩm định đối với bộ sách công nghệ của GS Hồ Ngọc Đại đến giờ vẫn chưa hết ý kiến tranh luận.
Các phiên bản sách công nghệ giáo dục
Các phiên bản sách công nghệ giáo dục

Sáng nay, 15/10, PGS. Lê Anh Vinh,  Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã có những chia sẻ của mình xung quanh sách công nghệ giáo dục (CNGD) Toán 1 của GS Hồ Ngọc Đại.

Theo PGS. Lê Anh Vinh, ông đã dành 2 tuần để tìm hiểu về sách Toán công nghệ của GS. Hồ Ngọc Đại.

PGS. Vinh cho biết đã xem khá kĩ các cuốn sách Toán 1 CNGD từ phiên bản đầu tiên nhưng lại không có phiên bản khi nộp thẩm định nên các nhận xét của mình không phải để phản biện hay ủng hộ kết luận của hội đồng thẩm định.

Với những phiên bản có trong tay, PGS. Lê Anh Vinh khẳng định sách Toán CNGD có cách tiếp cận thống nhất, tập trung vào phát triển tư duy logic của học sinh hơn là thiên về tính toán đơn thuần.

Ví dụ cụ thể hơn một chút, muốn dạy học sinh cộng trong phạm vi 10 có hai cách.

Cách 1: Dạy học sinh về phép cộng, sau đó dạy thật kĩ cho học sinh thành thạo các phép cộng với kết quả là 3, là 4, ..., dần dần đến phép cộng với kết quả là 10. Nói theo ngôn ngữ toán học là dạy cho học sinh bảng cộng 3, 4, ..., 10.

Cách 2: Chỉ dạy học sinh hiểu về phép cộng, gắn nó với thực tiễn, rồi qua thực hành, qua ví dụ, hoạt động để học sinh thành thạo dần với phép cộng.

Giả sử có hai bạn An và Bình. An được học theo cách 1, Bình được học theo cách 2.

Về cơ bản, đến cuối cùng An và Bình đều biết cộng trong phạm vi 10.

Lúc đầu, Bình sẽ cộng chậm hơn An vì không được học bài bản từng bảng cộng. Nếu mà thi tính nhẩm hay làm trắc nghiệm nhanh, ko khéo Bình lại thành học sinh kém.

Bù lại, Bình thấy Toán cũng vui ra trò, lại còn gắn với thực tế nữa. Còn An, suốt mấy tháng, Toán đồng nghĩa với bảng cộng, bảng trừ, không khéo có khi chán luôn Toán từ đấy.

Bạn có thể chọn cách 1, còn CNGD chọn cách 2.

Một nội dung nữa mà PGS. Lê Anh Vinh đề cập đến đó là sách CNGD quá khó hay ... quá dễ? "CNGD sẽ là “dễ” nếu như chỉ quan tâm đến cộng thật nhanh, thật đúng, nhưng cũng sẽ bị đánh giá là “khó” vì đòi hỏi học sinh phải tư duy, phải hiểu bản chất vấn đề",PGS. Lê Anh Vinh nhận xét.

Vậy “Bí mật” của CNGD là gì?

PGS. Lê Anh Vinh cho rằng CNGD luôn đề cao việc lấy học sinh làm trung tâm, thầy thiết kế, trò thi công từ vài chục năm trước. Phương pháp thật sự là thế mạnh của CNGD và được thể hiện khá rõ trong sách Thiết kế.

PGS. Vinh cho biết đã từng trao đổi với một số cán bộ Sở GD&ĐT ở các tỉnh triển khai CNGD, mọi người đều khá hài lòng và cho rằng “bí quyết” quan trọng nhất của CNGD chính là ở khâu đào tạo giáo viên. “Rõ ràng, chỉ cần giáo viên tốt, chương trình nào, SGK nào cũng sẽ được triển khai thành công” – PGS. Lê Anh Vinh nói.

Không nên “đồng bộ hóa” các bộ SGK

Tuy vậy, theo PGS. Lê Anh Vinh, sách CNGD cũng có những hạn chế khá rõ. Như sách cần được chú trọng hơn về mặt trình bày để hấp dẫn hơn với học sinh tiểu học; Sách chưa dễ dùng để học sinh tự học; Xử lý hai hạn chế này không khó, nhưng cần đầu tư công sức và thời gian.

Quan điểm chung về SGK theo chương trình giáo dục phổ thông mới, PGS. Lê Anh Vinh cho rằng trong công cuộc đổi mới lần này, với chủ trương một chương trình, nhiều bộ sách thì SGK không còn quá quan trọng nữa mà yếu tố quan trọng nhất chính là các thầy cô.

Nếu giáo viên có đủ năng lực thì SGK chỉ là tài liệu tham khảo, các thầy cô có thể tự chuẩn bị tài liệu dạy học của mình, miễn là đáp ứng được các yêu cầu cần đạt của chương trình.

Vì vậy, dù cũng là chủ biên một cuốn Toán 1 viết theo chương trình mới, tôi thực sự mong rằng các cuốn sách giáo khoa sẽ không còn bị “quan trọng hoá” trong thời gian tới.

“Chúng ta chỉ cần xây dựng chuẩn đầu ra cho chương trình một cách rõ ràng, cụ thể, để giáo viên, nhà trường có thể dựa vào đó mà giảng dạy và đánh giá học sinh, chứ không cần và không nên “đồng bộ hoá” các cuốn sách giáo khoa khác nhau” - PGS. Lê Anh Vinh thông tin.

Một chuyên gia giáo dục thì cho rằng nếu mang thông tư 33 của Bộ GD&ĐT ra thì sách của Mỹ, của Hàn, của Singapore cũng đều "trượt" hết ở vòng thẩm định.

Theo Tiền Phong
Vấn nạn bỏ học ở Nhật Bản
Vấn nạn bỏ học ở Nhật Bản
(Ngày Nay) - Để đối phó với tình trạng học sinh bỏ học ngày càng gia tăng, Nhật Bản đã đưa ra nhiều chính sách mới nhằm tạo ra một môi trường học đường an toàn, thân thiện và phù hợp với nhu cầu của từng trẻ nhỏ .
Tập đoàn Tân Á Đại Thành tự hào được vinh danh trong Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024.
Tập đoàn Tân Á Đại Thành được vinh danh trong Top 100 Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2024
(Ngày Nay) - Vừa qua, Tân Á Đại Thành đã được vinh danh trong Top 100 Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2024, đồng thời, Tập đoàn cũng đứng trong Top 5 nơi làm việc tốt nhất nhóm ngành hàng Sản xuất Chế biến Chế tạo Công nghiệp, theo công bố của Anphabe. Đây là minh chứng cho những thành tựu của Tập đoàn trong việc xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp , sáng tạo và bền vững.
Ukraine mất dần lợi thế ở vùng Kursk của Nga
Ukraine mất dần lợi thế ở vùng Kursk của Nga
(Ngày Nay) - Tình hình chiến sự tại vùng Kursk của Nga đang trở nên bất lợi cho Ukraine khi Nga gia tăng lực lượng nhằm giành lại quyền kiểm soát khu vực này. Trong khi đó, tình hình ở mặt trận phía Đông Ukraine cũng đang diễn biến phức tạp.
Cảnh báo đỏ về tình trạng lạm dụng kháng sinh toàn cầu
Cảnh báo đỏ về tình trạng lạm dụng kháng sinh toàn cầu
(Ngày Nay) - Theo một nghiên cứu mới được công bố, mức sử dụng kháng sinh trên toàn cầu đã tăng 21% kể từ năm 2016, làm dấy lên những lo ngại nghiêm trọng về nguy cơ kháng thuốc kháng sinh. Phân tích dữ liệu từ 67 quốc gia cho thấy xu hướng gia tăng đáng báo động này.
Ảnh minh hoạ.
Còn những bất cập trong thông tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế
(Ngày Nay) - Việc thông tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, gồm cả tuyến huyện và tuyến tỉnh, đã góp phần đổi mới cơ chế quản lý tài chính y tế, bảo đảm quyền lợi người bệnh và tạo động lực cho y tế tuyến huyện tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đổi mới phong cách phục vụ…
Khung cảnh mua bán được tái hiện trong không gian Trên bến dưới thuyền tại kênh Thầy Cai, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long.
Đánh thức tiềm năng du lịch bền vững ở làng nghề trăm tuổi
(Ngày Nay) - Dòng kênh Thầy Cai nhộn nhịp với những chiếc ghe chở gạch, chở trấu, những chiếc ghe hàng... tưởng chừng như bị lãng quên đã được gợi nhớ lại trong những ngày diễn ra Festival Gạch Gốm Đỏ - Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần đầu tiên vào năm 2024.
Ảnh minh hoạ.
Tạo dấu ấn từ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
(Ngày Nay) -  Là khu vực gặp nhiều khó khăn nhất cả nước, vùng trung du và miền núi phía Bắc có liên kết vùng yếu, chưa mang dấu ấn riêng, chưa phát huy hết tiềm năng của vùng và lợi thế kinh tế cửa khẩu với nước bạn Lào và Trung Quốc.
Cấp chứng chỉ ngoại ngữ: Tăng cường các giải pháp chống thi thay, thi hộ
Cấp chứng chỉ ngoại ngữ: Tăng cường các giải pháp chống thi thay, thi hộ
(Ngày Nay) - Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam dự kiến sẽ tăng cường các giải pháp để chống thi thay, thi hộ như bổ sung quy định yêu cầu các đơn vị cung cấp ảnh chụp của thí sinh trong quá trình làm bài thi trên hệ thống tra cứu và xác minh chứng chỉ.