Siết Uber và Grab có đích đáng?

(Ngày Nay) - Việc Hà Nội, TP.HCM cùng đề nghị dừng phát sinh thêm xe Uber và Grab, Bộ GTVT đồng tình xem xét đề nghị này lập tức gây dư luận nhiều chiều. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 13/4, Bộ GTVT tổ chức hội nghị sơ kết thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Tại đây, đại diện Sở GTVT Hà Nội, T.PHCM và Khánh Hoà đề nghị tạm dừng, không để phát sinh thêm số lượng xe Uber và Grab vì khó khăn trong quản lý, gây sức ép lên hạ tầng giao thông.

Giá rẻ, tiện dụng, không nên cấm đoán

Một nguyên nhân khác - sự yếu thế trong cạnh tranh được các doanh nghiệp taxi truyền thống không ngần ngại bộc lộ.

Ông Trương Đình Quý, Phó Tổng giám đốc Vinasun (hãng taxi lớn tại TP.HCM) cho biết: Uber và Grab gây khủng hoảng cho taxi, số lượng và đời sống lái xe taxi giảm hẳn. Ba tháng đầu năm 2017, TP.HCM có 5.000 lái xe taxi bỏ việc, thu nhập 8 - 9 triệu đồng nay chỉ còn 4 - 5 triệu đồng.

“Cứ mỗi đợt khuyến mãi, họ (Uber và Grab) có rất nhiều chương trình “0 đồng”, lợi ích trước mắt của họ gây ra khó khăn rất nhiều cho các doanh nghiệp taxi” - ông Quý nói.

Lý do để phủ nhận Uber và Grab gay gắt nhất lâu nay là nghi vấn trốn thuế đã không được nhiều người gay gắt đề cập khi Bộ Tài chính mới đây đã công bố các biện pháp tính thuế và đã thu thuế được trên thực tế đối với các dịch vụ này.

Ông Lê Đại Hải, Vụ Pháp luật dân sự và kinh tế (Bộ Tư pháp), cho rằngUber, Grab có rất nhiều tiện lợi như giá rẻ, tiện lợi, được xã hội thừa nhận nên cần khuyến khích.

“Cơ quan nhà nước tìm cách cấm cũng không được, vấn đề là tìm cách quản lý hiệu quả để đảm bảo sự bình đẳng, không thất thu thuế, quyền lợi khách hàng...” - ông Hải đề nghị.

Ông Hải chỉ ra nhiều ý kiến phản đối Uber và Grab vì dịch vụ này huy động xe cá nhân vào kinh doanh vận tải là chưa xác đáng. “Các doanh nghiệp taxi vẫn sử dụng hình thức góp xe và ông chủ chỉ là người đại diện pháp luật, vì vậy câu chuyện của chúng ta nếu lấy mô hình của một taxi truyền thống mà nói ông Grab, Uber phải có sở hữu xe thì không đúng nữa” - ông Hải nói.  

Đại diện cho các doanh nghiệp vận tải, trong đó có cả taxi truyền thống, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, thừa nhận: “Rõ ràng ứng dụng công nghệ của họ đang được xã hội và người dân ủng hộ, các doanh nghiệp taxi đang đi chậm và phải gánh chịu thiệt hại, nên chúng ta phải cải thiện vấn đề này”.

Cách nào chứng minh Uber và Grab gây tắc đường?

Dù nhiều lý do để hạn chế hoạt động của Uber và Grab đã bị phủ nhận. Tuy nhiên, các tranh luận về dịch vụ này có gây tắc đường hay không vẫn chưa ngã ngũ.

Theo thống kê của TP.HCM, hiện thành phố có trên 11.000 taxi, trong khi chỉ một năm qua, xe hợp đồng dưới 9 chỗ (loại xe thường được sử dụng để chạy Uber và Grab) đã tăng 22.000 xe, gây áp lực lên hạ tầng, tăng ùn tắc giao thông.

“Chúng tôi xin dừng cung cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ôtô và phù hiệu đối với ôtô dưới 9 chỗ tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng” - ông Nguyễn Ngọc Giao, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT TPHCM) nói.

Ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc Sở GTVT, cho rằng dù Uber và Grab không chịu công bố số xe tham gia dịch vụ nhưng có thể đánh giá số xe “tăng chóng mặt” và đề nghị cần dừng việc tăng thêm xe.

Phản biện nhận định này, đại diện của Grab cho rằng 80% thời gian di chuyển trên đường của xe Grab có khách nên không để gây ách tắc giao thông. Ngoài ra, Grab đang cung cấp ứng dụng đi chung một chuyến xe để giúp hành khách giảm tiền và giảm lượng xe lưu hành trên đường phố.

Trước tình trạng này, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường đề nghị các tỉnh phải có đánh giá tổng thể, thống kê hoạt động của Uber, Grab để Bộ GTVT có cơ sở để xem xét tạm dừng.

“Đề nghị các địa phương được thí điểm lập quy hoạch xe trên địa bàn, báo cáo Bộ GTVT xem xét nhằm đảm bảo lượng xe hợp lý cho người dân. Như hiện nay theo báo cáo của các sở thì lượng xe hợp đồng quá lớn” - Thứ trưởng Trường nói.

Lâu nay, Uber và Grab cho rằng ưu việt của dịch vụ là thu nạp các xe cá nhân nhàn rỗi sẵn có vào dịch vụ vận tải, đồng nghĩa với số lượng xe thực tế của một khu vực không tăng lên.

Tuy nhiên, theo khảo sát của PV, có nhiều cá nhân bỏ tiền mua xe mới để chạy Uber và Grab, không ít lái xe taxi bỏ nghề mua xe gia nhập đội ngũ “taxi công nghệ” này. Thậm chí, nhiều cá nhân lập doanh nghiệp để đầu tư cả dàn xe, thuê người hoạt động dịch vụ Uber và Grab. Chưa kể, cả Uber và Grab đều áp dụng niên hạn đối xe tham gia dịch vụ (như Uber hiện áp dụng xe có thời hạn sử dụng không quá 6 năm) nên thúc đẩy các chủ xe mua thêm xe mới.

Đại diện Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng để đánh giá chính xác Uber và Grab có “tăng chóng mặt”, gây tắc đường hay không cần lượng hoá, đánh giá số lượng xe mua mới chỉ để phục vụ hoàn toàn cho Uber và Grab.

“Nếu số lượng xe mua mới chỉ để chạy Uber và Grab quá lớn, không chỉ gây tắc đường mà thiệt cho cả chủ xe. Xe nhiều, ít khách dẫn đến lãng phí nguồn lực xã hội” - vị này nói.

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, phản ánh, hiện taxi truyền thống bị cấm trên nhiều tuyến đường, trong giờ cao điểm để tránh ùn tắc. Tuy nhiên, Uber và Grab không có tem, mào nên không bị cấm. Điều này tạo nên ùn tắc, bất bình đẳng trong kinh doanh. Ông Bình đề nghị gắn logo cho Uber và Grab và cấm các xe này di chuyển vào các cung đường đông đúc như taxi.

Theo Tiền Phong
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.