Sử dụng truyện tranh trong giáo dục cơ bản cho thanh thiếu niên tị nạn Syria

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trong các lớp học của UNESCO ở Thung lũng Bekaa, những người tị nạn Syria trẻ tuổi được đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục bằng cách tham gia vào các lớp học truyền thống. Đặc biệt, từ hơn một năm nay, UNESCO đã triển khai biện pháp giảng dạy mới cho dự án “Giáo dục cơ bản cho người tị nạn Syria”, bằng cách hướng dẫn các em kể chuyện thông qua truyện tranh.
Sử dụng truyện tranh trong giáo dục cơ bản cho thanh thiếu niên tị nạn Syria

Mục đích (của hình thức giảng dạy mới) là để phát triển năng lực của giới trẻ cho tương lai. Chúng ta đang nói về các kỹ năng kỹ thuật số, kỹ năng mềm như làm việc nhóm, giao tiếp, viết, đọc và tư duy sáng tạo... được truyền đạt thông qua phương pháp sáng tạo. Dự án nằm trong nỗ lực đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Liên hợp quốc, nhằm trang bị cho thanh niên trước những thách thức của thế kỷ 21. Có thể kể đến SDG3 vì cuộc sống lành mạnh và hạnh phúc, SDG4 cho giáo dục chất lượng, SDG5 cho bình đẳng giới...

Tiến sĩ Hisham Ramadan

Được tài trợ bởi Trung tâm Cứu trợ và Viện trợ Nhân đạo King Salman, hợp tác với Quỹ Kayany, sáng kiến này là một phần của dự án UNESCO “Giáo dục cơ bản cho người tị nạn Syria”, được khởi xướng vào năm 2018, tạo điều kiện cho hơn 8.200 học sinh Syria nhận được dịch vụ về giáo dục và tâm lý, thông qua sự hỗ trợ của 600 giáo viên.

Cho đến nay, hơn 70 học sinh trong độ tuổi từ 14, 15 đã tham gia vào chương trình kể chuyện và sản xuất nhiều câu chuyện theo quy trình 4 bước: (1) phát triển ý tưởng và viết câu chuyện, (2) chuyển thể thành bản vẽ, (3) số hóa và (4) hoàn thiện các mẫu trên máy tính.

Sử dụng truyện tranh trong giáo dục cơ bản cho thanh thiếu niên tị nạn Syria ảnh 1

Mẩu truyện được học sinh tị nạn người Syria thực hiện.

"Đó là một trải nghiệm còn hơn cả đặc biệt," một học sinh tham gia dự án chia sẻ, "Cháu đã học được rất nhiều về cách sử dụng phần mềm và cách viết một câu chuyện thành công từ việc lựa chọn chủ đề cho đến thiết kế. Cháu mong có thể ứng dụng và thực hành được những kỹ năng mới này trong tương lai."

Những học sinh tham gia sáng tác truyện tranh có quyền lựa chọn viết câu chuyện của mình, lấy cảm hứng từ cuộc sống hoặc trải nghiệm cá nhân. Việc này được xem là khía cạnh trị liệu tâm lý của dự án. Các em có thể chia sẻ nỗi sợ hãi và cảm xúc thông qua những hình vẽ, những câu chuyện, cũng như thể hiện suy nghĩ của bản thân thông qua nhân vật.

Tiến sĩ Hisham nhận định: “Nhiều trong số những câu chuyện này liên quan đến sự bất an. Những vấn đề, lo lắng phát sinh khi gia đình thiếu vắng hình bóng người cha, hoặc khi người cha không thể nuôi sống cả gia đình. Các nhân vật như anh hùng hoặc vị cứu tinh cũng xuất hiện, đôi khi sử dụng phép thuật để giải quyết các vấn đề phát sinh. Với tư cách giáo viên, chúng tôi tiết chế những yếu tố này bằng cách giải thích rằng điều này không thường xuyên xảy ra trong cuộc sống thực, đồng thời cố gắng không để các em đưa ra cái kết quá kịch tính hoặc không vui vẻ. Những câu chuyện này, theo một cách nào đó, vẫn là lối thoát cho những đứa trẻ này khỏi cuộc sống hiện thực hàng ngày.”

Theo UNESCO
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.