Bộ Y tế nhận định dịch COVID-19 ở nước ta đã chuyển sang giai đoạn 3

(Ngày Nay) - Bộ Y tế nhận định dịch đã sang giai đoạn xâm nhập vào cộng đồng, nhiều ca chưa xác định nguồn lây, cần quyết liệt cách ly xã hội, tìm kiếm người nhiễm, khoanh vùng dập dịch.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, giai đoạn 2 của dịch bệnh đang tạm lắng, khi những người nhập cảnh đều được cách ly tập trung, theo dõi và lấy mẫu xét nghiệm. Ở giai đoạn tiếp, dịch đã xuất hiện những ca lây nhiễm ngoài cộng đồng.

"Chính phủ và các bộ ngành, địa phương hiện đã vào cuộc quyết liệt, đặc biệt là quyết định 'giãn cách xã hội'. Nếu người dân tuân thủ tốt, có thể làm chậm hoặc khống chế được dịch", Thứ trưởng Sơn nói.

Hiện nay, mặc dù đã thực hiện các giải pháp sớm, mạnh, dứt khoát để ngăn chặn dịch xâm nhập nhưng Việt Nam vẫn phải chấp nhận thực tế dịch bệnh đã xâm nhập vào cộng đồng. Trước 0h ngày 22/3, thời điểm Việt Nam tạm dừng nhập cảnh tất cả người từ nước ngoài vào, vẫn còn hàng trăm nghìn người đã nhập cảnh, trong đó rất nhiều người đến từ các nước có dịch. Số này đã hòa vào cộng đồng, có thể nhiều người mang theo mầm bệnh.

Thống kê của Bộ Y tế cũng cho thấy trong 251 ca COVID-19 tính đến sáng 8/4, có 156 người từ nước ngoài về (chiếm 62,6%); 95 người lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng(chiếm 37,4%).

Theo ông Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng, các bệnh nhân số 243, 247, 251 chưa xác định được nguồn lây nhiễm, cho thấy có sự lây lan trong cộng đồng. Một số ý kiến cho rằng nguồn lây nhiễm một số ca bệnh mới phát hiện liên quan đến các ổ dịch cũ, đơn cử như "bệnh nhân 243" được cho là lây từ ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên có thể người này lây nhiễm từ cộng đồng, bởi xét nghiệm kháng thể cho thấy mới lây nhiễm. Điều tra dịch tễ cũng cho thấy bệnh nhân này di chuyển nhiều nơi, nên có thể nguồn lây từ cộng đồng.

Theo ông Phu, tìm nguồn lây nhiễm là quan trọng. Trong trường hợp đã có lây nhiễm trong cộng đồng, ưu tiên hàng đầu là triển khai ngay các biện pháp cách ly, khoanh vùng, dập ngay, không để dịch lan rộng từ ca nhiễm được phát hiện.

"Vì vậy, các địa phương khi gặp các ca nhiễm tương tự, không được mất cảnh giác, chủ quan chỉ cho rằng ca nhiễm mới có liên quan đến những ổ dịch cũ", ông Phu nói.

Trong thời gian tới, ông đề nghị quyết liệt thực hiện giãn cách xã hội, không để người nhiễm tiếp xúc với người lành, phát hiện sớm trong cộng đồng các ổ dịch nhỏ để xử lý kịp thời.

Chiến lược phòng, chống dịch trong giai đoạn 3 là cách ly xã hội, tìm kiếm ca bệnh, khoanh vùng để dập dịch. Đồng thời, tích cực chữa trị cho những người mắc bệnh.

Bộ Y tế nhận định dịch COVID-19 ở nước ta đã chuyển sang giai đoạn 3 ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng đề nghị mở rộng đối tượng rà soát tại cộng đồng. Trước hết là người nước ngoài vào Việt Nam đang lưu trú tại nhà nghỉ, khách sạn chứ không chỉ ở các khu dân cư; cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam; những người Việt Nam làm việc trực tiếp với người nước ngoài từ các ổ dịch; những người nước ngoài vào Việt Nam du lịch tự do…

Đối với người Việt Nam là những người từ nước ngoài về nước; những người đi đến hoặc đi qua vùng có ca nhiễm bệnh trong nước; những người có liên quan dịch tễ đến các ca bệnh; những người sống lang thang, liên quan đến tệ nạn xã hội.

Ban Chỉ đạo cũng thống nhất nguyên tắc phải tăng cường bảo vệ cho các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh không chỉ công an, y tế, quân đội mà cả thành viên Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ tham gia phòng, chống dịch tại địa phương…

Về tình hình điều trị các ca bệnh COVID-19 ở Việt Nam, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho biết đến nay tỷ lệ người được chữa khỏi so với tổng ca nhiễm đã vượt quá 50%. “Điều quan trọng hàng đầu là chúng tôi chỉ đạo tập trung xây dựng, hoàn thiện các phác đồ điều trị hiệu quả nhất, không để người nhiễm bệnh nhẹ chuyển sang nặng, hạn chế tối đa người tử vong”.

Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế tổ chức lại hệ thống trong bệnh viện, nâng cấp các biện pháp phòng, chống dịch nhằm bảo đảm an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng.

Bảo đảm đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân đạt chuẩn cho tất cả nhân viên y tế khi khám và điều trị cho người nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19. Tất cả những người đến khám có biểu hiện nghi ngờ hoặc tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng đều cần được coi là có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 (F1). Trường hợp người bệnh cấp cứu chưa khai thác được yếu tố nguy cơ thì kíp cấp cứu phải mang đầy đủ trang phục phòng hộ cá nhân như khi cấp cứu người nhiễm COVID-19.

Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố kiểm tra nghiêm túc việc thực hiện của các cơ sở y tế.

Trừ trường hợp bệnh nặng, cấp cứu, người dân cần liên hệ với cơ sở y tế để được hướng dẫn, đặt lịch hẹn khám trước… và thực hiện đầy đủ các quy định phòng bệnh của bệnh viện.

Cũng theo báo cáo của Tiểu ban Hậu cần (Ban Chỉ đạo), các DN trong nước đã chủ động được nguồn nguyên liệu và bảo đảm sản xuất đủ khẩu trang y tế, một số trang bị bảo hộ để dùng trong các cơ sở y tế, cung cấp cho các lực lượng làm nhiệm vụ. Ngoài ra, các DN tiếp tục sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn, chống giọt bắn phù hợp cho người dân sử dụng và xuất khẩu. Bộ Y tế mong muốn các DN tiếp tục nghiên cứu, mở rộng dây chuyền sản xuất khẩu trang, đồ bảo hộ và một số trang thiết bị y tế.

TIN LIÊN QUAN
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.