Chuyên gia da liễu chỉ cách chăm sóc da mùa hanh khô

Thời tiết nắng thu hanh khô của miền Bắc khiến làn da của trở nên thô ráp, nứt nẻ. Thậm chí, có những người bị kích ứng, mẩn đỏ, bong da đến rát mặt...Vậy, chăm sóc thế nào để có một làn da mịn màng là vô cùng quan trọng. 
Chuyên gia da liễu chỉ cách chăm sóc da mùa hanh khô

Theo TS.BS Vũ Thái Hà - Trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương, để chăm sóc làn da thời tiết khô hanh bằng cách chỉ thoa kem dưỡng ẩm thôi thì chưa đủ, chúng ta còn cần làm những điều dưới đây để chăm sóc da khô, tăng cường độ ẩm và có một làn da mịn màng hơn.

Chuyên gia da liễu chỉ cách chăm sóc da mùa hanh khô ảnh 1

TS.BS Vũ Thái Hà - Trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Uống đủ nước mỗi ngày

Đây có thể xem là một trong những việc quan trọng nhất để cung cấp độ ẩm cho da từ bên trong. Thời tiết hanh khô, da của chúng ta càng cần nước. Chính vì thế, bạn hãy uống đủ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày, thậm chí vào những ngày hanh khô hơn cả thì cần tăng cường thêm một chút. Cách này vô cùng hiệu quả và cần thiết trong việc dưỡng ẩm cho da đó.

Chuyên gia da liễu chỉ cách chăm sóc da mùa hanh khô ảnh 2

Hạn chế rửa mặt bằng nước nóng

Nhiều người thường rửa mặt bằng nước nóng để tạo cảm giác dễ chịu hơn giữa thời tiết hanh khô. Tuy nhiên, nước nóng thường là da khô hơn, càng dễ nứt nẻ hơn. Vì thế, các bạn nên rửa mặt bằng nước mát.

Chuyên gia da liễu chỉ cách chăm sóc da mùa hanh khô ảnh 3

Ăn nhiều rau củ, trái cây

Các loại rau củ, trái cây không chỉ giúp bổ sung nước mà còn cung cấp rất nhiều vitamin cùng các chất có lợi khác cho làn da. Nó giúp da không bị khô nẻ, căng mịn hơn, đồng thời khoẻ mạnh hơn để "chiến đấu" với thời tiết hanh khô.

Chuyên gia da liễu chỉ cách chăm sóc da mùa hanh khô ảnh 4

Che chắn da cẩn thận khi ra ngoài

Trời khô hanh làm da khô nhanh hơn, hơn nữa nếu tiếp xúc nhiều với khói bụi thì da sẽ càng dễ nứt nẻ, thậm chí mọc mụn... Vì thế, hãy chắc chắn rằng bạn đã bảo vệ và che chắn cho da cẩn thận khi ra ngoài. Đặc biệt, nắng mùa thu có thể gây ảnh hưởng không tốt cho da, bởi vậy đừng quên bôi kem chống nắng nhé.

Xịt khoáng thường xuyên

Nước trên bề mặt da rất dễ bốc hơi trong khí hậu lạnh, đó là lý do khiến làn da của chúng ta nhanh khô hơn trong mùa này. Các bạn nên kết thân với xịt khoáng để cung cấp nước kịp thời, giúp da hạn chế khô nẻ.

Thoa kem dưỡng ẩm mỗi tối

Tất nhiên, đây là việc không thể thiếu được rồi. Mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, các bạn nhớ thoa kem dưỡng ẩm cho da, như vậy mới hoàn thành một cách toàn diện các bước dưỡng ẩm cho da. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn đã tẩy trang và rửa mặt thật sạch trước khi thoa kem, nếu không gây phản tác dụng.

Hiểu về da để biết cách chăm sóc

Da là một cơ quan lớn nhất, chiếm khoảng 16% tổng trọng lượng cơ thể. Da là hàng rào ngăn cách nội mô với môi trường và giữ cho cơ thể có một hình dạng nhất định.

Vì vậy, làn da rất quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần của mỗi người. Bên cạnh việc đóng vai trò là rào cản đầu tiên của cơ thể chống lại vi khuẩn và vi rút, một làn da khỏe mạnh còn duy trì sự cân bằng của các chất và giúp điều hòa nhiệt độ cơ thể.

Cấu trúc da được chia làm 3 phần chính: Thượng bì, trung bì và hạ bì. Các phần phụ của da như các nang và các tuyến mồ hôi, tuyến bã nhờn cũng đóng những vai trò khác nhau trong chức năng của làn da bạn.

Thượng bì:Là lớp da ở phía ngoài cùng mà chúng ta có thể nhìn thấy và chạm vào được, có vai trò bảo vệ chúng ta tránh khỏi các độc tố, vi khuẩn là tránh mất các chất lỏng cần thiết.

Nó bao gồm 5 lớp tế bào. Các tế bào được sản sinh ở lớp đáy phái dưới cùng, di chuyển lên trên thoái hóa tạo lớp sừng và bong ra tạo thành các vảy da, thay thế các tế bào già cỗi lớp trên cùng tạo nên sự tái tạo, đổi mới làn da, mỗi chu kì này kéo đài khoảng 4 tuần, đây cũng là mốc thời gian để các bác sĩ gia liễu căn cứ để chọn khoảng cách thời gian giữa các lần can thiệp lên da để đạt được hiệu quả tối ưu.

Trung bì: Lớp mô liên kết ở giữa, nằm dưới thượng bì và là vùng dày nhất của da. Trung bì được chia làm 2 phần chính là trung bì nông và trung bì sâu, có vai trò khác nhau đối với làn da.

Các tế bào chính trong lớp trung bì là nguyên bào sợi. Lớp trung bì cũng chứa các thành phần giúp điều chỉnh nhiệt độ, chống nhiễm trùng, lưu trữ nước và cung cấp máu và chất dinh dưỡng cho da.

Hạ bì:Lớp da ở phía trong cùng là nơi dự trữ năng lượng của cơ thể, đồng thời hoạt động như một tấm đệm và cách nhiệt cho cơ thể. Chúng bao gồm: Các tế bào mỡ: gắn kết lại với nhau thành nhóm như một lớp đệm. Các sợi collagen đặc biệt (được gọi là vách mô mỡ): bao gồm các mô liên kết mềm xốp giúp giữ các tế bào chất béo gắn kết lại với nhau. Các mạch máu: Số lượng các tế bào mỡ ở mô dưới da khác nhau ở các vùng trên cơ thể . Hơn nữa, sự tạo thành các tế bào này cũng khác nhau giữa nam và nữ, cũng như cấu trúc của các bộ phận khác của da.

Vì vậy, để thực sự muốn chăm sóc da đúng cách, nhất là đối với làn da nhạy cảm và các loại da cho những cơ địa riêng biệt, cần đến cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu uy tín để được khám và tư vấn cụ thể. Không sử dụng loại kem tự pha chế, kem chăm sóc da theo mách bảo để chăm sóc da gây mất về thẩm mỹ thậm chí phải nhập viện do các biến chứng nguy hiểm.

Theo SK&ĐS
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: