Dùng thuốc nhỏ mắt đúng cách

Để thuốc nhỏ mắt có thể phát huy tác dụng trị liệu tối đa, bệnh nhân cần phải được hướng dẫn sử dụng thuốc nhỏ mắt đúng cách: khoảng thời gian giữa những lần dùng thuốc, phương pháp nhỏ thuốc cũng như cách bảo quản.
Dùng thuốc nhỏ mắt đúng cách

Thời điểm giao mùa giữa mùa nắng và mùa mưa là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc. Nhiều dịch bệnh thường bùng phát trong thời điểm này trong đó có dịch đau mắt. Để thuốc nhỏ mắt có thể phát huy tác dụng trị liệu tối đa, bệnh nhân cần phải được hướng dẫn thật chi tiết cách sử dụng. Người sử dụng cần phải nắm rõ khoảng thời gian giữa những lần dùng thuốc, phương pháp nhỏ thuốc cũng như cách bảo quản.

Dùng thuốc nhỏ mắt đúng cách - anh 1

Sử dụng thuốc nhỏ mắt đúng cách phát huy tối đa hiệu quả của thuốc.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt đúng cách

Trước khi nhỏ mắt, người nhỏ mắt cần rửa tay thật sạch và tháo kính sát tròng ra (nếu có). Khi mở nắp lọ thuốc, bạn nên để nắp nằm ngang hoặc cầm trong tay, tránh đặt thẳng xuống bàn vì có thể bị nhiễm khuẩn. Lưu ý không được chạm đầu lọ thuốc vào mắt vì có thể làm mắt trầy xước cũng như ô nhiễm phần còn lại của lọ.

Mỗi lần dùng thuốc, chỉ nên nhỏ 1 giọt vì giọt thứ hai sẽ “giội” đi giọt thứ nhất, nếu không thì cũng làm tăng sự hấp thụ toàn thân và tăng độc tính. Giọt thứ hai thường sẽ nằm lại trên phần da của mí mắt và có thể làm cho người sử dụng mắc phải tình trạng dị ứng tiếp xúc.

Để nhỏ thuốc hiệu quả, bạn nên giữ lọ thuốc giữa ngón cái và ngón trỏ của bàn tay thuận rồi dùng ngón áp út chạm vào mí dưới để mở ra, đồng thời ngả đầu về phía sau, mắt nhìn lên trần và nhỏ thuốc. Với phương cách này, rất hiếm khi thuốc bị nhỏ trượt ra ngoài vì đầu lọ thuốc chỉ cách mắt khoảng 3 cm.

Hai loại thuốc phải nhỏ cách nhau tối thiểu 15 phút để tránh phản ứng thuốc với nhau và tránh lãng phí thuốc do bị trào ra ngoài. Trong những trường hợp viêm nhiễm nghiêm trọng, bệnh nhân cần nhỏ thuốc cách mỗi 30 phút. Đặc biệt, trong trường hợp dùng thuốc nhỏ mắt để điều trị bệnh tăng nhãn áp (glaucoma), khoảng cách giữa 2 lần nhỏ có thể kéo dài tới 24 giờ.

Ngoài ra, người dùng thuốc cũng cần lưu ý:

- Nếu ngày nhỏ 2 lần thì nhỏ 1 lần buổi sáng và 1 lần buổi tối.
- Ngày nhỏ 3 lần thì nhỏ: sáng - chiều - tối.
- Ngày nhỏ 4 lần thì nhỏ: sáng - trưa - chiều - tối.
- Ngày nhỏ 5 lần thì nhỏ: sáng - trưa - chiều - tối. - khuya.

Bảo quản thuốc nhỏ mắt

Lọ thuốc nhỏ mắt sau khi mở, chỉ nên dùng trong vòng từ 15 đến 30 ngày bởi sau khi mở nắp, sẽ có một ít không khí bị hút vào, đem theo vi khuẩn, vi nấm có trong không khí vào lọ thuốc gây nhiễm bẩn lọ thuốc.

Thông thường, thuốc nhỏ mắt cần phải được cất giữ ở nơi khô mát. Đối với một số dược chất có trong thuốc nhỏ mắt, đặc biệt là chloramphenicol, cần phải được bảo quản trong tủ lạnh.

Khi sử dụng, tránh đụng chạm vào đầu lọ thuốc nhỏ mắt vì sẽ gây nhiễm bẩn lọ thuốc và lọ thuốc lúc này sẽ trở thành nguồn gây bệnh.

Nếu bệnh nhân cần nhỏ từ 2 loại thuốc nhỏ mắt trở lên thì phải chờ ít nhất 3 phút, trước khi nhỏ loại tiếp theo. Muốn đeo kính sát tròng lại, cần phải chờ ít nhất 15 phút sau khi nhỏ giọt cuối cùng.

Dùng thuốc nhỏ mắt đúng cách - anh 2

Khi bị bệnh, cần dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Khi đi khám bệnh, nên mang theo đơn thuốc cũ hoặc các chai thuốc đã dùng để bác sĩ tiện theo dõi việc sử dụng thuốc vì: bác sĩ sẽ tránh không cho bệnh nhân dùng lặp lại các thuốc không có tác dụng, tránh lãng phí. Người bệnh cũng không bị dùng quá liều, gây bệnh nguy hiểm cho mắt như cườm khô, cườm nước do steroides...

Khi thấy bệnh không giảm mà có vẻ nặng hơn, khó chịu hơn sau khi nhỏ thuốc (mờ mắt, đau nhức, chảy nước mắt, cộm) thì dừng ngay và hỏi ý kiến bác sĩ điều trị. Không tự ý mua thuốc nhỏ mắt, không chỉ dẫn cho người khác cách tự điều trị bệnh vì có thể sẽ gây ra biến chứng. Khi bị bệnh, cần dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Giá vàng SJC đạt mốc 92 đồng/lượng, tăng mạnh do tâm lý "đầu cơ"
Giá vàng SJC đạt mốc 92 đồng/lượng, tăng mạnh do tâm lý "đầu cơ"
(Ngày Nay) - Tới trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
Tạo điều kiện để đội ngũ doanh nhân Việt Nam không ngừng phát triển mạnh mẽ
(Ngày Nay) - Sáng 10/5, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
(Ngày Nay) - Apple mới đây đã lên tiếng xin lỗi sau phản ứng dữ dội từ cộng đồng về một quảng cáo dòng máy tính bảng iPad Pro xuất hiện hình ảnh các đồ vật bao gồm nhạc cụ và sách bị nghiền nát bởi máy ép thủy lực.
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) - Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên, SHB đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, trong đó có trao tặng các phần quà tới cựu chiến binh và tài trợ 2 công trình lớp học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng.
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
(Ngày Nay) - Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.